ดัน “พิเชษฐ์” ขึ้นรอง ปธ.สภาฯ คนที่ 1 มั่นใจแถลงนโยบายไม่ต้องมีองครักษ์นายกฯ

พรรคเพื่อไทย มั่นใจ รัฐบาลแถลงนโยบายไม่ต้องจัดองครักษ์พิทักษ์ “นายกฯ แพทองธาร” ย้ำ มีความชัดเจนเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแน่นอน เตรียมดัน “พิเชษฐ์” ขึ้นรองประธานสภาฯ คนที่ 1

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 10 กันยายน 2567 ที่อาคารชินวัตร 3 มีการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่ง นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นประธานการประชุม โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมถึงบรรดาแกนนำพรรค และ ส.ส. เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก อาทิ นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

จากนั้นเวลา 15.50 น. นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมว่า ในที่ประชุมได้พูดถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่ 12-13 กันยายน 2567 โดยพรรคเพื่อไทยได้เตรียมทีมที่จะอภิปรายสนับสนุนนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยจะใช้ในระยะเวลาที่เหลือหลังจากนี้

...

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคประชาชน (ปชป.) เตรียมผู้อภิปรายไว้ถึง 30 คน ต้องเตรียมองครักษ์ไว้พิทักษ์นายกฯ หรือไม่ นายดนุพร ระบุว่า จริงๆ ไม่ได้มีองครักษ์พิทักษ์อะไร หากเขาไม่เข้าใจในเรื่องใดก็มีสิทธิอภิปราย ส่วนหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจก็เป็นเรื่องของรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามย้ำต้องจัดคนไว้ปกป้องนายกฯ หรือไม่ นายดนุพร เผยว่า ไม่ต้อง เชื่อว่านายกฯ มีเวลาที่จะพูดคุยกับรัฐสภา หากมีอะไรที่นายกฯ สามารถตอบได้ท่านก็จะตอบเอง ส่วนคำถามว่าจะมีความชัดเจนเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ โฆษกพรรคเพื่อไทย ตอบว่ามี และคิดว่าพรรคประชาชนคงจะส่งคนมาอภิปรายเรื่องนี้ แต่เชื่อว่าทั้งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังทั้ง 2 คน ก็พร้อมที่จะตอบเรื่องนี้

ขณะที่ประเด็นการเสนอบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 หลัง นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งนั้น ทางพรรคได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องดังกล่าว โดยมีมติส่ง นายพิเชษฐ์ กลับขึ้นไปเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และได้พูดกับทางพรรคภูมิใจไทยแล้ว ซึ่งทางพรรคภูมิใจไทยจะส่งคนที่เหมาะสมมาเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2

ทั้งนี้ เนื่องจากการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรในปัจจุบันเป็นการเลือกก่อนจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งขณะนั้นพูดคุยกันว่าจะเลือกคนกลางมาเป็นประธานสภาฯ ก็คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส่วนรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ก็เป็นพรรคที่มีเสียงมากที่สุด อันดับ 2 คือพรรคเพื่อไทย แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลกันได้ ประกอบกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา มีการพ้นจากตำแหน่งไป เมื่อมีการเลือกกันใหม่เราจึงมีข้อสรุปให้พรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 หากประธานสภาฯ ติดภารกิจต้องไปต่างประเทศ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ก็ยังเป็นผู้คุมเสียงข้างมาก และรองประธานสภาฯ คนที่ 2 ก็จะมาจากพรรคภูมิใจไทย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...