'อดีตสว.' จับตา 23ก.ย. ส่อมีสว.หลุดเก้าอี้ สะเทือนกระบวนการเลือกเป็นโมฆะ

นายสมชาย แสวงการ อดีตสว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ระบุให้จับตา วันที่ 23 ก.ย. มีลุ้นสว.หลุดเก้าอี้ ทั้งนี้ตามประกาศศาลฎีกา เรื่องแจ้งรับคำสั่งศาลฎีกาที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ก.ย.2567 ที่นายสมชาย เล่งหลัก  สว. กลุ่ม19 ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลังนั้นเป็นอดีตผู้สมัครสส.พรรคภูมิใจไทย ที่ถูก กกต. ส่งชี้ขาด แจกใบดำ นั้น แม้จะมีการอ้างว่า ยังมีสิทธิได้รับเลือกเป็น สว. และประธานกกต.ลงนามรับรองไปแล้ว ตั้งแต่10 ก.ค. 2567 นั้น มีข้อสงสัยตามมาในทางกฎหมาย หลายประการ 

 1.กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร สว. ทั้ง4หมื่นกว่าคนครบถ้วนถูกต้องจริงหรือไม่

2.กรณีนี้ หากศาลฎีกาพิพากษาตัดสิทธิเลือกตั้ง จะเป็นเหตุให้การเลือกกันเองในระดับอำเภอ จังหวัด ประเทศ และการประกาศรับรองไปก่อนนั้น เป็นโมฆะเพียงแค่คนเดียวแล้วเลื่อนบัญชีสำรองขึ้นมาแทนได้จริงหรือไม่

3.จากข้อ1-2นั้น จะทำให้การเลือกกันเองของผู้สมัคร สว.ทั้งหมดเป็นโมฆะหรือไม่   เพราะผู้สมัครสว ทุกคน ล้วนเข้าสู่กระบวนการโหวตเลือกกันเองแบบตรง และเลือกกันเองแบบไขว้กลุ่ม มาทั้งกระบวนการตั้งแต่ระดับอำเภอ ไปเลือกระดับจังหวัด และเข้าไปเลือกกันจนได้เป็นสว ในระดับประเทศนั้น

"ทุกคะแนนล้วนมีความสำคัญและสัมพันธ์กัน แตกต่างจากการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบเขตที่เป็นการแข่งขันกันระหว่างผู้ชนะกับผู้แพ้ ที่ชัดเจนมากว่า ถ้าใครโดนตัดสิทธิก็เป็นเรื่องเฉพาะรายเฉพาะเขตเท่านั้น แต่กระบวนการเลือก สว. ตามรัฐธรรม2560 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง มีความสัมพันธ์กันทุกคะแนนทั้งกระบวนการ" นายสมชาย ระบุ

นายสมชาย ระบุด้วยว่าความเห็นทางกฎหมายส่วนตัวมองว่า เป็นเรื่องใหญ่
และน่าจะส่งผลกระทบต่อเนื่องทั้งหมด ที่เขาเรียกว่าเด็ดดอกไม้ดอกเดียวสะเทือนถึงดวงดาว  ขึ้นอยู่กับผู้สมัคร สว.ที่เห็นว่าตนเสียสิทธิไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเลือกที่ เข้าข่ายถูกโจมตีว่า มีขบวนการฮั้วนั้น จะร้องต่อ กกต. ผู้ตรวจการแผ่นดิน และศาลรัฐธรรมนูญให้เห็นเป็นประเด็นวินิจฉัยอย่างไร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...