มติวุฒิสภา เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2568 วาระ 3 ด้วยคะแนน 174 ต่อ 3

ที่ประชุมวุฒิสภา มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2568 ในวาระ 3 ด้วยคะแนน 174 ต่อ 3 เสียง ด้าน “พิชัย” ยัน ในฐานะผู้แทนรัฐบาล ขอให้ความมั่นใจ จะนำไปใช้จ่ายเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

วันที่ 9 กันยายน 2567 นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เข้าสู่การลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ในวาระ 3 ภายหลังเปิดให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ร่วมอภิปรายตั้งแต่ช่วงเช้า โดยสอบถามที่ประชุมว่าจะมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวหรือไม่ ผลเป็นดังนี้

  • เห็นด้วย 174 (ลงคะแนนด้วยการขาน 1 เสียง)
  • ไม่เห็นด้วย 3
  • งดออกเสียง 7
  • ไม่ลงคะแนนเสียง 0

เป็นอันว่าที่ประชุมลงมติเห็นชอบด้วยกับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบแล้ว พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติเห็นชอบกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ เพื่อส่งไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาดำเนินการต่อไป

จากนั้นเวลา 18.06 น. นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้แทนรัฐบาล กล่าวขอบคุณที่ร่วมกันพิจารณาให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2568 ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนพัฒนาต่างๆ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และบริหารจัดการระบบภาครัฐที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนทุกมิติ

...

สำหรับข้อคิดเห็น คำแนะนำ ข้อเสนอ รวมทั้งความห่วงใย รัฐบาลขอรับไว้ด้วยความขอบคุณ และจะนำไปพิจารณา ปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุด พร้อมขอบคุณคณะกรรมาธิการวิสามัญ วุฒิสภา ที่ให้ความสำคัญ เสียสละเวลา ร่วมมือกันพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2568 อย่างเต็มที่จนสำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการ รัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณา ปรับปรุงการดำเนินงาน เพื่อให้การจัดสรรทรัพยากรมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

“ผมขอให้ความมั่นใจว่า นโยบาย มาตรการ และงบประมาณที่ได้รับอนุมัติให้นำไปใช้จ่ายในครั้งนี้ จะนำไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์และแผนงานที่กำหนด โดยรัฐบาลจะกำกับดูแล ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวให้มีความโปร่งใส และบรรลุผลสำเร็จตามนโยบายที่ได้กำหนดไว้ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนและยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของประชาชน ควบคู่ไปกับการรักษาสภาพแวดล้อม เพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี และมีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดตามความมุ่งหวังของรัฐบาลและทุกท่านต่อไป”

จากนั้น ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงวาระที่ค้างอยู่ว่าวันนี้ไม่มีผู้มาชี้แจง จึงขอเลื่อนออกไปก่อน แล้วจึงสั่งปิดประชุมวุฒิสภาในเวลา 18.10 น.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...