ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ยางิ เวียดนาม มีผู้เสียชีวิต 4 ราย จีน ฟิลิปปินส์ เสียหายรุนแรง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า พายุไต้ฝุ่น ยางิ (Yagi) ที่พัดขึ้นฝั่งเข้าถล่มพื้นที่ทางตอนเหนือของเวียดนามตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ก.ย. ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน และสร้างความเสียหายจำนวนมาก จากพายุลูกที่รุนแรงที่สุดของเอเชียในปีนี้ และพัดเข้าถล่มฟิลิปปินส์กับมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีนอย่างหนักมาก่อนหน้าที่จะเข้าเวียดนาม 

ไต้ฝุ่นยางิ ขึ้นบกเข้าถล่มหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของเวียดนามเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. วานนี้ ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางที่ 160 กม./ชม. โดยอ่อนกำลังลงจากเมื่อตอนถล่มไห่หนานเมื่อวันศุกร์ที่ความเร็ว 234 กม./ชม.

รัฐบาลเวียดนามเปิดเผยว่า จนถึงเวลา 17.00 น. วานนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกราว 78 คนจาก พายุไต้ฝุ่น และยังมีคนที่สูญหายในทะเลยังไม่สามารถติดต่อหรือพบตัวอีกราว 12 คน ส่วนก่อนหน้านี้ พายุยางิ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 16 รายในฟิลิปปินส์ และอีกอย่างน้อย 2 รายในจีน 

ไห่หนาน ประเทศจีน
ฟิลิปปินส์

เมืองไฮฟอง (Haiphong) ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมชายฝั่งทางตอนเหนือของเวียดนาม มีประชากรราว 2 ล้านคน และมีการลงทุนของภาคธุรกิจทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดในเวียดนาม

มีรายงานคลื่นสูง 3 เมตร ต้นไม้หักโค่น บ้านเรือนพังเสียหายเป็นจำนวนมาก และไฟดับเป็นเวลานานในหลายพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่ได้อพยพประชาชนมากกว่า 5 หมื่นคนตามพื้นที่ชายฝั่งไปยังที่ปลอดภัยแล้ว 

ทางการเวียดนามได้ระงับการให้บริการสนามบิน 4 แห่ง เป็นเวลาหลายชั่วโมง รวมถึงสนามบินนานาชาติ Noi Bai ในกรุงฮานอย พร้อมยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 300 เที่ยวบิน ระงับการให้บริการรถสาธารณะในฮานอย และและมีการปิดโรงเรียน 12 แห่งในภาคเหนือ 

บรรดานักวิทยาศาสตร์ระบุว่า พายุไต้ฝุ่น ในปัจจุบันนี้มีความรุนแรงขึ้นจากอิทธิพลของน้ำทะเลอุ่นขึ้น ท่ามกลางปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ญี่ปุ่นก็เพิ่งเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นซานซาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นพายุลูกที่แรงที่สุดในรอบหลายสิบปีเช่นกัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...