‘ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ’ขึ้นฝั่งเกาะไห่หนานแล้ว เป้าหมายถัดไป เวียดนาม!

รายงานข่าวจากซินหัวระบุ “ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ พายุไต้ฝุ่นลูกนี้มีความเร็วลมมากกว่า 234 กม./ชม. พัดถล่มชายฝั่งตำบลเหวินเทียน เมืองเหวินชาง เมื่อเวลา 16.20 น.”

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการมณฑลไห่หนานอพยพประชาชนกว่า 400,000 คน ก่อนพายุพัดขึ้นฝั่ง ขณะที่ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม ประชาชนหลายหมื่นคนเตรียมตัวหาที่หลบภัย

ไม่กี่วันก่อนยางิขณะยังเป็นพายุโซนร้อนคร่าชีวิตประชาชนในฟิลิปปินส์อย่างน้อย 13 คน ทั้งยังก่อให้เกิดน้ำท่วมดินถ่มบนเกาะหลักลูซอน ก่อนทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

หลังจากเคลื่อนตัวผ่านตอนใต้ของจีนแล้ว ยางิจะมุ่งหน้าสู่เวียดนามตอนเหนือและภาคกลางตอนเหนือรอบอ่าวฮาลองมรดกโลกในวันเสาร์ (7 ก.ย.) ประชาชนหลายหมื่นคนในไฮฟองและไท่บินห์อพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว

นายฟาม ดัค หล่วน หัวหน้าสำนักงานจัดการเขื่อนเตือนเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) ว่า นี่จะเป็นไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุดที่ถล่มเวียดนามตอนเหนือในรอบ 20 ปี

กรมบรรเทาทุกข์ กระทรวงกลาโหมเวียดนามระดมทหารกว่า 457,000 นายช่วยเหลือประชาชน ทั้งยังสั่งการเรือประมง 50,000 ลำ บรรทุกประชาชน 220,000 คนไปอยู่ในที่ปลอดภัย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ไทยศูนย์กลางเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์อียู-อาเซียน

คริส ฮัมฟรีย์ กรรมการบริหารสภาธุรกิจอียู-อาเซียน ผู้นำในการริเริ่มเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษ...

‘อุตฯชิ้นส่วน’ ยานยนต์ญี่ปุ่น เร่งปรับตัวรับ ‘อีวี’ หวังอยู่รอด

ในยุคที่โลกเร่งส่งเสริมให้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดโลกร้อนและบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ส่งผล...

โลกตั้งรับ ‘เฟด' ลดดอกเบี้ย 0.25% 'พุธนี้' พร้อมจับตาแบงก์ชาติทั่วโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานความเคลื่อนไหว ทั่วโลกจับตาการประชุมดอกเบี้ยนโยบาย FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ...

สื่อสหรัฐเผยชื่อคนลอบสังหาร เป็นชายวัย 58 จากฮาวาย ชอบวิจารณ์ทรัมป์

สื่อสหรัฐรายงานว่า ไรอัน เวสลีย์ รูท วัย 58 ปี เป็นผู้ต้องสงสัยลอบสังหารโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตปธน.สหรัฐ...