รัฐบาลเมียนมาถล่มทางอากาศพลเรือนดับ 11 ราย

นางสาวลเวย์ เย อู โฆษกกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี “กองทัพเมียนมาทิ้งระเบิดในสองพื้นที่ของเมืองน้ำคำ เมื่อราว 1.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น คร่าชีวิตประชาชน 11 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 4 คน เด็ก 2 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 11 คน” สำนักงานพรรคการเมืองท้องถิ่นเสียหายหนึ่งแห่ง

เมืองน้ำคำตั้งอยู่ห่างจากชายแดนมณฑลยูนนานราว 5 กิโลเมตร ที่นักรบ TNLA อ้างว่า ควบคุมไว้ได้หลังสู้รบนานหลายสัปดาห์เมื่อปีก่อน

ภาพบนโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นผู้คนกำลังแหวกเศษซากขณะแบกวัยรุ่นบาดเจ็บ

วีดิโอชิ้นหนึ่งแสดงภาพอาคารเสียหายหลายหลัง ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นพื้นที่เมืองน้ำคำและไม่เคยเผยแพร่บนโลกออนไลน์มาก่อน เอเอฟพียังไม่สามารถติดต่อขอความเห็นจากโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาได้

ตั้งแต่ปีที่ผ่านมากองทัพเมียนมาสูญเสียดินแดนกว้างใหญ่ใกล้ชายแดนจีนในรัฐฉาน ให้กับพันธมิตรกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธและ “กองกำลังป้องกันประชาชน” (PDF) ที่ต่อต้านการรัฐประหาร

กลุ่มพันธมิตรยึดศูนย์บัญชาการทหารในภูมิภาคได้หนึ่งแห่ง และควบคุมจุดข้ามแดนสำคัญ กระตุ้นให้ผู้สนับสนุนกองทัพต้องวิจารณ์ผู้นำรัฐบาลอย่างที่ไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนัก

สื่อทางการเมียนมารายงานว่า ไม่กี่วันก่อนนายพลมิน อ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเตือนพลเรือนในเขตที่กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ควบคุม ให้เตรียมตัวกองทัพจะโต้กลับ อีกทั้งสัปดาห์นี้รัฐบาลยังประกาศให้ TNLA เป็นองค์กรก่อการร้าย ใครก็ตามที่พบว่าสนับสนุนหรือติดต่อกับ TNLA และอีกสองกลุ่ม ได้แก่ กองทัพอาระกัน (AA) และกองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA) ตอนนี้ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ เมียนมาเกิดความวุ่นวายนับตั้งแต่กองทัพโค่นรัฐบาลของนางอองซาน ซูจี ในปี 2021 และปราบปรามประชาชนจนเกิดการลุกฮือติดอาวุธ ความขัดแย้งนับจากนั้นบีบให้ประชาชนกว่า 2.7 ล้านคนต้องพลัดที่นาคาที่อยู่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ไทยศูนย์กลางเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์อียู-อาเซียน

คริส ฮัมฟรีย์ กรรมการบริหารสภาธุรกิจอียู-อาเซียน ผู้นำในการริเริ่มเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษ...

‘อุตฯชิ้นส่วน’ ยานยนต์ญี่ปุ่น เร่งปรับตัวรับ ‘อีวี’ หวังอยู่รอด

ในยุคที่โลกเร่งส่งเสริมให้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดโลกร้อนและบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ส่งผล...

โลกตั้งรับ ‘เฟด' ลดดอกเบี้ย 0.25% 'พุธนี้' พร้อมจับตาแบงก์ชาติทั่วโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานความเคลื่อนไหว ทั่วโลกจับตาการประชุมดอกเบี้ยนโยบาย FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ...

สื่อสหรัฐเผยชื่อคนลอบสังหาร เป็นชายวัย 58 จากฮาวาย ชอบวิจารณ์ทรัมป์

สื่อสหรัฐรายงานว่า ไรอัน เวสลีย์ รูท วัย 58 ปี เป็นผู้ต้องสงสัยลอบสังหารโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตปธน.สหรัฐ...