‘ท็อปส์’ ฉีกกรอบกลยุทธ์เพอร์เซอนัลไลซ์ดึงลูกค้า 'ดีไซน์ส่วนลด' ตรงใจ

การแข่งขันในโลกธุรกิจค้าปลีกไม่เคยลดความร้อนแรง! นับวันจะยิ่งดุเดือดจากเกมรุกของบรรดาผู้เล่นในตลาดจำนวนมาก และพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนเร็ว มีความต้องการที่หลากหลาย ซับซ้อนมากขึ้น เป็นโจทย์ใหญ่ของผู้ค้าปลีกจะแกะอินไซต์ (Insight) ของลูกค้าให้ถูกต้อง ตกผลึกเป็นเครื่องมือการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพในการช่วงชิงยอดขาย รักษาขาประจำ และขยายฐานลูกค้าใหม่ เหนือคู่แข่งได้อย่างไร?

“อินไซต์ของลูกค้า และการนำเสนอโปรโมชั่นของแบรนด์ต่างๆ ในตลาด อาจมีข้อจำกัดในการสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้า เนื่องจากอาจจะไม่ตรงกับความต้องการ แน่นอนว่าเป็นอุปสรรคที่ทำให้แคมเปญนั้นๆ ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างที่ธุรกิจต้องการ”

นั่นคือ Pain Point และการพลิกมุมมองของ จักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทลนำสู่แนวคิดใหม่ในการพัฒนาแคมเปญโปรโมชั่นในแบบ Game Changing ทลายกรอบคิด! และวิธีการเดิมๆ

เปลี่ยนจากการที่แบรนด์เป็นผู้กำหนดว่าจะให้อะไรลูกค้า มาเป็นให้อำนาจลูกค้า (Customer Empowerment) เลือกเองว่าอยากได้ส่วนลดกับสินค้าอะไร ในส่วนลดเท่าไหร่

 

เรียกว่า เป็นการ “ให้อำนาจลดราคา” แก่ลูกค้าแต่ละคน! ตามที่ต้องการได้เอง แบบ personalize เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วมกับแคมเปญ และได้รับประสบการณ์ใหม่ในแบบที่ตนเลือกได้เอง ซึ่งเป็นวิธีคิดที่ให้ความสำคัญ หรือ คิดถึงลูกค้าเป็นอันดับแรก ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) อย่างแท้จริง

การขับเคลื่อนตลาดเชิงรุกของ “เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป” ในฐานะผู้นำธุรกิจค้าปลีกกลุ่มฟู้ดของประเทศไทย ที่มีสาขารวมกว่า 700 สาขาทั่วประเทศ ประกอบด้วยแบรนด์ ท็อปส์, ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ เดลี่, ท็อปส์ ออนไลน์ และ มัทสึคิโยะ แต่ละครั้งจึงไม่ธรรมดา!

ล่าสุดในวาระฉลองครบรอบ 28 ปี ท็อปส์ ส่งมอบความสุขให้ลูกค้าแทนคำขอบคุณภายใต้แนวคิด “Infinite Happiness เติมพลังสุขไม่สิ้นสุดได้ทุกวัน” ผ่านแคมเปญ “แปะปุ๊บลดปั๊บ ลดเลยตามใจคุณ” ให้ทุกการช้อปคุ้มค่ากว่าที่เคย! ด้วยการมอบพลังแห่งความสุขที่ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าและส่วนลดได้ตามใจ ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 จาก 2 ครั้งก่อนหน้านี้ในปี 2563 และ 2564 สร้างการเติบโตของยอดขายในช่วงจัดแคมเปญพุ่งทะยานสองหลัก ที่สำคัญลูกค้าจดจำแคมเปญได้ดี

"จากประสบการณ์และการทำสำรวจลูกค้า พบว่าการนำเสนอโปรโมชั่นหรือส่วนลดให้ลูกค้าในประเภทสินค้าที่ลูกค้าไม่ได้อยากได้หรือไม่สนใจ ต่อให้เสนอส่วนลดมากแค่ไหน ลูกค้าก็ไม่อยากซื้อ และไม่รู้สึก Engage กับแคมเปญ เพราะไม่ตรงกับความสนใจ ในทางต้องกันข้าม หากเรามอบส่วนลดในสินค้าที่ลูกค้าอยากได้ ลูกค้าก็จะรู้สึกสนใจ และมีส่วนร่วมกับแคมเปญ"

แน่นอนว่า ลูกค้าแต่ละคนมีความชอบและต้องการซื้อสินค้าที่แตกต่างกัน ขณะที่แต่ละแบรนด์จะเป็นผู้กำหนดว่าจะทำโปรโมชั่นสินค้าอะไร พร้อมทั้งกำหนดส่วนลดให้ลูกค้าเอง ซึ่งอาจเป็นข้อจำกัดในการสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้า เพราะไม่ตรงกับความต้องการ

ฉะนั้น ในการพัฒนาแคมเปญใหม่ๆ เป้าหมายของท็อปส์ คือ ต้องตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด การกลับมาจัดอีกครั้งในปีนี้จึงได้มีการปรับเปลี่ยน สร้างความแตกต่างจากปีก่อนๆเริ่มตั้งแต่ลูกค้าสามารถร่วมแคมเปญภายใต้ mechanic เดียวกันครอบคลุมทุกช่องทางการซื้อสินค้า (Omni-Channel) เพิ่มจำนวนสติ๊กเกอร์ส่วนลดมากขึ้นเป็นสูงสุดเป็น 12 ดวงมีแบรนด์เข้าร่วมมากขึ้นกว่าเท่าตัว จาก 9 แบรนด์ ในปี 2563 และ 2564 เป็น 30 แบรนด์ในปี 2567 ในการมอบส่วนลดจำนวนมากขึ้น และลูกค้าสามารถใช้ส่วนลดได้เองที่ self-check out machine อีกด้วย

นับเป็นการสะท้อนให้เห็นถึง “DNA” ของTops อย่างชัดเจน เริ่มจากตัว “T-Trusted Companion"  คือ การคิดและพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์และตรงความต้องการกับลูกค้ามากที่สุด คิดถึงลูกค้าเป็นอันดับแรก (Customer Centric) และตัว “P-Pioneer" ริเริ่มสร้างสรรค์ในการพัฒนาสินค้า บริการและกิจกรรมการตลาดใหม่ๆ เพื่อมอบประสบการณ์ที่แตกต่างให้กับลูกค้า

โปรโมชั่นฉลอง 28 ปี ของท็อปส์ครั้งนี้ส่งความสุขและความคุ้มค่าให้ลูกค้าผ่าน3 ขั้นตอนง่ายๆ “แกะ-แปะ-ลด” เอ็กซ์คลูซีฟสำหรับสมาชิกThe1ช้อปที่ ท็อปส์, ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ และ ท็อปส์ เดลี่ ทุกสาขาทั่วประเทศ วันนี้ ถึง 10 ก.ย.รับสติกเกอร์ส่วนลดเมื่อช้อปครบ300 บาท รับสติกเกอร์ส่วนลดสูงสุด 10% (เฉพาะท็อปส์ เดลี่ เท่านั้น) ครบ 800 บาท รับ15% ครบ 1,200 บาท รับ20%ใช้ส่วนลดรอบแรก วันที่ 21 ส.ค.-ก.ย. รอบ 2 วันที่ 4 ก.ย.-17 ก.ย.นี้

จักรกฤษณ์ กล่าวย้ำว่า “จะเห็นความแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นที่เน้นโปรโมชั่นประเภทสะสมยอดซื้อและชิงโชคลุ้นรางวัล ขณะที่แคมเปญ แปะปุ๊บลดปั๊บ ลดเลยตามใจคุณ มีจุดขายสำคัญ คือ ให้ลูกค้าเลือกส่วนลดได้ตามที่ตัวเองต้องการ สามารถสร้างประสบการณ์การชอปปิงแบบ Personalize ให้ลูกค้าแต่ละคนได้จริง ยิ่งในภาวะเศรษฐกิจที่ต้องบริหารจัดการค่าใช้จ่าย"

และด้วยเหตุผลที่ว่า...ท็อปส์ต้องการให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ความสนุกจากการได้เลือกแปะสติ๊กเกอร์กับสินค้าที่ต้องการ และในส่วนลดที่ต้องการ ดังนั้นกิมมิคสำคัญ ลูกค้าต้องนำ “สติกเกอร์” ไปแลกรับ “ส่วนลดหน้าร้าน” เป็นการจูงใจให้ลูกค้าไปที่ร้านอีกด้วย!

แคมเปญแนวคิดใหม่นี้ “ท็อปส์” ยังมุ่งสื่อสารภายใต้ “One Brand” และกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจผ่านทุกแพลตฟอร์มแบบไร้รอยต่อ หรือ ออมนิชาแนล (Omni-Channel) เพื่อให้ลูกค้าทุกคน ในทุกที่ สามารถเข้าถึงการซื้อสินค้าเข้าถึงโปรโมชั่นเดียวกัน ไม่ว่าจะซื้อจากแพลตฟอร์มไหน สร้าง “โอกาสธุรกิจ” พร้อมตอกย้ำวิสัยทัศน์ “Truly World-Class Omni-Channel Lifestyle Food Retail” ผู้นำแห่งฟู้ดรีเทลของ “ท็อปส์” ในฐานะGame Changer ปรับก่อน เปลี่ยนเร็ว ตรงใจลูกค้า ย่อมได้เปรียบเหนือคู่แข่ง

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รมต.สหราชอาณาจักร เสร็จภารกิจเยือนไทยย้ำร่วมมือ รัฐบาลแพทองธาร

แคทเธอรีน เวสต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนา รับผิดชอบกิจการอินโด-แปซิฟิก (รม...

'อิสราเอล' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. 'ฮิซบอลเลาะห์' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

สำนักข่าวเอพีรายงาน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวยืนยันว่า อิสราเอล สามารถป...

‘บัฟเฟตต์’ มอบเงินมหาศาลให้การกุศล แต่ทำไมถึงไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ ตัวเอง

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) หนึ่งในนักลงทุนระดับตำนานที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มียอดทรัพย์สินสุทธิ ...

ค่ายรถไฟฟ้าเวียดนามอ่วมหนัก 'วินฟาสต์' ขาดทุนพุ่ง 27% ไตรมาส 2

บริษัทวินฟาสต์ (Vinfast) ค่ายรถไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดจากเวียดนาม รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2024 ขาดทุนเพ...