เปิดประวัติ 6 รัฐมนตรีใหม่ป้ายแดง ครม.อิ๊งค์ นั่งคุมกระทรวงครั้งแรก

ประวัติรัฐมนตรีใหม่ป้ายแดง ครม. แพทองธาร “บิ๊กเล็ก” น้องคนสนิท “บิ๊กตู่” นั่ง รมช. กลาโหม ส่วน “เอกนัฏ” เคยไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ นั่ง รมว. อุตสาหกรรม ขณะที่น้องชายธรรมนัส ผงาดขึ้น รมช. เกษตร

ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รวม 36 คน ซึ่งมีรัฐมนตรีป้ายแดงและไม่เคยเป็นเจ้ากระทรวงไหนมาก่อนถึง 6 คน คือ พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม, นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

ประวัติ “พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์” น้องคนสนิท “บิ๊กตู่” คว้าโควตาคุมกองทัพ

สำหรับพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เกิดเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2504 ปัจจุบันอายุ 63 ปี มีชื่อเล่นว่า เล็ก จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 20 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 31 (รุ่นเดียวกับพลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการพระราชวัง) โรงเรียนเสนาธิการทหารบก และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ถือว่าเป็นบุคคลที่มีความสนิทสนมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงขั้นแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษานายกฯ ขณะที่ในยุคนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี มีชื่อบิ๊กเล็กหลุดรอดมาเสมอว่า พรรคเพื่อไทยจะวางตัวให้นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแทนนายสุทิน คลังแสง แต่ด้วยความสนิทสนมกับ พล.อ.ประยุทธ์ สุดท้ายจึงได้แค่ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของนายสุเทิน ไปแทน เมื่อเข้าสู่รัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ทางด้านบิ๊กเล็กได้โควตาพรรครวมไทยสร้างชาติจากเส้นสายของพล.อ.ประยุทธ์ และก้าวเข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมได้สำเร็จ

...

ประวัติ “อัครา พรหมเผ่า” น้องชายธรรมนัส ผงาดนั่งรัฐมนตรี

ด้านนายอัครา พรหมเผ่า เป็นชาวพะเยาโดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2515 ปัจจุบันอายุ 52 ปี และยังเป็นน้องชายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา และอดีตเลขาธิการพรรคประชารัฐ ก้าวเข้าสู่วงการการเมืองด้วยการเล่นการเมืองท้องถิ่น เป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา (อบจ.) ถึง 2 สมัย ก่อนจะชนะเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.พะเยา ในปี 2563 ในนามพรรคพลังประชารัฐ จากนั้นในปี 2567 เบนเข็มมาสังกัดพรรคเพื่อไทย และถูกส่งให้ลงเลือกตั้งนายก อบจ. แต่เจ้าตัวสนับสนุนนายธวัช สุทธวงค์ ให้ดำรงตำแหน่งแทน ส่วนเส้นทางการเมืองระดับประเทศเคยเป็นกรรมการยุทธศาสตร์ภาคเหนือพรรคพลังประชารัฐ เมื่อถึงยุครัฐบาลแพทองธาร ถูกแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในโควตาพรรคเพื่อไทย 

ประวัติ “ซาบีดา ไทยเศรษฐ์” ลูกสาวสุดหวงของ “ชาดา ไทยเศรษฐ์”

นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ เกิดเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2527 ปัจจุบันอายุ 39 ปี ชื่อเล่น ดีดา เป็นลูกสาวคนที่ 2 ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ เรียนจบปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เรียนจบปริญญาโทคณะนิติศาสตร์ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในลอนดอน ประเทศอังกฤษ สมรสกับชาเดฟ-อนันต์ ปาทาน เมื่อปี 2565 ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ถือเป็นงานช้าง เพราะมีการจองโรงแรมหรูบนเกาะสมุยทั้งโรงแรม ร่วม 500 ห้อง ทั้งหมด 4 คืน เพื่อต้อนรับแขก เข้าสู่เส้นทางการเมืองด้วยการเป็นคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ผู้เป็นพ่อ และมักจะติดตามมาทำงานที่กระทรวงและทำเนียบรัฐบาลเสมอ ก่อนจะส้มหล่นได้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยแทนพ่อ จากโควตาพรรคภูมิใจไทยในครม.แพทองธาร ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนจะนำรายชื่อขึ้นโปรดเกล้าฯ

ประวัติ “ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์” รัฐมนตรี จาก สส.กลุ่มพลังหญิงพรรคเพื่อไทย

ส่วนรัฐมนตรีป้ายแดงของพรรคเพื่อไทยอีกคนคือ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ มีชื่อเล่นว่า อิ่ม เกิดเมื่อ 13 ก.ค. 2522 อายุ 45 ปี เป็นบุตรสาวของนายวิบูล สำเร็จวาณิชย์ อดีต สก.กทม. เขตลาดกระบัง เรียนจบปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปริญญาโท Master of International Business จากมหาวิทยาลัยวูลลองกอง และปริญญาเอก สาขา Education (Transdisciplinary Studies) มหาวิทยาลัยเซนทรัลควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองด้วยการสังกัดพรรคเพื่อไทย เป็น สส. ครั้งแรกในปี 2554 และชนะเลือกตั้งอีก 2 ครั้งในปี 2562 และปี 2566 โดยในปี 2566 เธอมีคะแนนเหนือกว่าพรรคก้าวไกลเพียง 4 คะแนน ถือเป็น สส. เพื่อไทย 1 เดียวที่ชนะเลือกตั้งในเขต กทม. ตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญ เป็นโฆษกพรรคเพื่อไทยสมัยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นหัวหน้าพรรค และเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยในยุคนางสาวแพทองธาร ถือเป็นกลุ่มเพื่อนหญิงพลังหญิง จนได้เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ประวัติ “เดชอิศม์ ขาวทอง” จากนายก อบจ. สู่รัฐมนตรีสมัยแรก

สำหรับนายเดชอิศม์ ขาวทอง เป็นรัฐมนตรีในโควตาพรรคประชาธิปัตย์ เกิดวันที่ 10 เม.ย. 2507 ปัจจุบันอายุ 60 ปี สมรสกับนางจาราณกุมารี กุมแก้ว และมีบุตรนอกสมรสกับนางสาวสุภาพร กำเนิดผล สส. สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ 2 คน รวมมีบุตรทั้งหมด 6 คน 1 ในนั้นคือนายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง สส. สงขลา เรียนจบคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เข้าสู่การเมืองด้วยการสังกัดพรรคไทยรักไทย แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง จึงย้ายมาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับการเลือกตั้งในปี 2562 และเคยเป็นนายก อบจ.สงขลา หลายสมัย เมื่อผันตัวมาเล่นการเมืองระดับประเทศ จึงให้นางสุภาพรไปเล่นการเมืองท้องถิ่นแทน และยังเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เพื่อดูแลภาคใต้ การเลือกตั้งครั้งล่าสุดทำผลงานได้ดีคว้าเก้าอี้ได้ถึง 6 ที่นั่งในจ.สงขลา ถือเป็นคนที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไว้วางใจมากที่สุด จนพรรคผลักดันให้นั่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขในรัฐบาลแพทองธาร

ประวัติ “เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” จาก กปปส. สู่รัฐมนตรีหลานอาปู

ส่วนนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เป็นรัฐมนตรีในโควตาพรรครวมไทยสร้างชาติ เกิดวันที่ 12 ม.ค. 2529 ปัจจุบันอายุ 38 ปี เป็นบุตรบุญธรรมของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. เรียนจบปริญญาตรีควบปริญญาโทใน 2 สาขา EEM (Engineering, Economics and Management) จากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด (University of Oxford) ประเทศอังกฤษ เข้าสู่เส้นทางการเมืองด้วยการสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเลขานุการส่วนตัวนายสุเทพ ได้เป็น สส. ครั้งแรกในปี 2554 ด้วยอายุเพียง 25 ปี จากนั้นในปี 2556 ได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์เพื่อมาเป็นแกนนำ กปปส. ขับไล่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รับบทบาทสำคัญในการเป็นโฆษก จากนั้นในการเลือกตั้งปี 2566 ได้ย้ายไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในตำแหน่งเลขาธิการพรรค หลังการเลือกตั้งทางพรรคได้จับขั้วร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เมื่อเข้าสู่ยุครัฐบาลแพทองธาร ได้รับไว้วางใจจากพรรคให้มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แทนนางพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ที่เป็นเจ้าของกระทรวงเดิม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...