'สหรัฐ' ฟ้องจนท.สื่อรัสเซีย ให้ทุนสื่ออเมริกัน 10 ล้านดอลล์ แทรกแซง 'เลือกตั้งสหรัฐ'

สหรัฐประกาศเตรียมดำเนินมาตรการต่าง ๆ อย่างแข็งขัน เพื่อต่อต้านความพยายามสร้างอิทธิพลต่อการเลือกตั้งสหรัฐในปีนี้ รวมถึงการฟ้องร้องเจ้าหน้าที่สื่อรัฐบาลรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่า ให้เงินทุนกับบริษัทสื่อสหรัฐเพื่อสร้างความแตกแยกทางการเมือง

การฟ้องร้องดังกล่าวถูกเปิดเผยเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้กล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่สื่อ 2 คนจากสื่อ RT ของรัสเซีย ใช้บริษัทเปลือก (shell company) และตัวตนปลอม ให้ทุน 10 ล้านดอลลาร์ แก่สื่อสหรัฐในรัฐเทนเนสซี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการแทรกซึมอิทธิพลโดยตรงของรัฐบาลมอสโก

เมอร์ริก บี การ์แลนด์ อัยการสูงสุดเผยว่า ปฏิบัติการแทรกซึมอิทธิพลมุ่งเป้าไปที่ผู้รับข้อมูลข่าวสารสหรัฐ โดยใส่ข้อความแฝงของรัฐบาลรัสเซียไว้กับข่าวสารนั้น

“บริษัทไม่เคยเปิดเผยกับอินฟลูเอนเซอร์ หรือผู้ติดตามนับล้านคนของบริษัท ถึงความสัมพันธ์กับสื่อ RT และรัฐบาลรัสเซีย แต่จำเลยและบริษัทอ้างว่าได้รับเงินจากนักลงทุนที่ไม่เปิดเผยตัวตน และนักลงทุนรายนั้นเป็นบุคคลนามสมมติ” การ์แลนด์ ระบุ

 

 

การ์แลนด์เผยว่า เจ้าหน้าจะไม่ยอมทนต่อความพยายามของ “ระบอบเผด็จการ” ที่แสวงหาผลประโยชน์จากการแลกเปลี่ยนข้อความ เพื่อแฝงความพยายามโฆษณาชวนเชื่อของตนเอง และย้ำว่าการสืบสวนกำลังดำเนินการต่อไป

โคสเตียนติน คาลาชนิคอฟ และเอเลน่า อาฟานาซิเยวา เจ้าหน้าที่สื่อ RT ต้องเผชิญกับข้อกล่าวหา สมคบคิดฟอกเงินและสมคบคิดละเมิดพ.ร.บ. จดทะเบียนตัวแทนต่างประเทศ (Foreign Agents Registration Act)

อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐไม่ได้ระบุชื่อสื่อในรัฐเทนเนสซี แต่ในการฟ้องร้องระบุว่า บริษัทเป็นเครือข่ายสื่อนักวิจารณ์นอกรีตที่โฟกัสการเมืองตะวันตก และประเด็นเกี่ยวกับวัฒนธรรม

อัลจาซีราบอกว่า คำอธิบายสื่อดังกล่าว ตรงกับสื่อ ทีเน็ต (Tenet) เครือข่ายอินฟลูเอนเซอร์ที่ขึ้นชื่อว่ามีมุมมองขวาจัด ซึ่งมีทั้งเดฟ รูบิน, ทิม พูล, ลอเรน เซาท์เทิร์น และเบนนี จอห์นสัน

ด้านสื่อทีเน็ตและ RT ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ ขณะที่รูบิน อินฟลูเอนเซอร์ของทีเน็ต เผยผ่านแพลตฟอร์ม X ว่าตนไม่ทราบเกี่ยวกับปฏิบัติการฉ้อฉล ส่วนจอห์นสันโพสต์ใน X ว่า ตนไม่สบายใจกับข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น เพราะทำให้เขาและอินฟลูฯคนอื่นตกเป็นเหยื่อของคดีฟ้องร้องนี้

นอกจากนี้ ทางการสหรัฐ เผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่สื่อรัสเซียยังได้ยึดโดเมนอินเทอร์เน็ต 32 โดนเมน เพื่อใช้ดำเนินการแทรกซึมอิทธิพลรัสเซีย โดยมุ่งเป้าไปที่การแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ และให้นานาชาติลดการสนับสนุนยูเครน

คริสโตเฟอร์ เวรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง ระบุในแถลงว่า บริษัทที่ดำเนินงานตามคำสั่งของรัฐบาลรัสเซียได้สร้างเว็บไซต์ เพื่อหลอกลวงชาวอเมริกันให้รับข้อมูลโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซีย

ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐได้ออกมากล่าวโทษรัฐบาลต่างชาติหลายราย รวมทั้งมอสโก ที่พยายามแทรกแซงการเลือกตั้งของประเทศ ซึ่งรวมถึงการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 และ 2563

ล่าสุดเมื่อเดือนก่อน หน่วยข่าวกรองสหรัฐได้กล่าวหาอิหร่านว่า ดำเนินการโจมตีทางไซเบอร์ในการหาเสียงของคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ผู้เป็นแคนดิเดตเลือกตั้งจากพรรคเดโมแครต และโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตปธน.สหรัฐ ผู้เป็นแคนดิเดตจากพรรครีพับลิกัน

 

อ้างอิง: Al Jazeera

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...