เทียบ 10 รัฐมนตรี เก่าไปใหม่มา ถูกเปลี่ยนตัว ใน ครม. แพทองธาร

เปิดเก้าอี้รัฐมนตรีแพทองธาร เทียบกับรัฐมนตรีเศรษฐา 1/2 โควตาพรรคพลังประชารัฐของ “ลุงป้อม” หาย พรรคประชาธิปัตย์เสียบแทน ทำ 10 รัฐมนตรีที่นั่งอยู่ในกระทรวงดีๆ ก็ถูกเปลี่ยนตัว หลังเกิดฝุ่นตลบ “เศรษฐา” ถูกถอดถอน “อิ๊งค์” ต้องมาเป็นนายกฯ แทน

วันที่ 4 กันยายน 2567 ภายหลังมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รวม 36 คน ทำให้มีรัฐมนตรีชุดเก่าในยุครัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ในชุด ครม.เศรษฐา 1/2 ไม่ได้ไปต่อถึง 10 คน โดยเหตุผลในการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีในครั้งนี้ เนื่องจากทางพรรคเพื่อไทยได้เปลี่ยนขั้วทางการเมืองไม่ต้องการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะ 40 สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในสังกัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากกรณีไปแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่เคยถูกตัดสินว่าละเมิดอำนาจศาล และศาลมีคำสั่งให้จำคุก จากกรณีถุงขนมใส่เงิน 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ ของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่มีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยที่ 1 และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยานายทักษิณ เป็นจำเลยที่ 2 ทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี และยังทำให้นายเศรษฐาถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีต้องสิ้นสุดลงจากกรณีดังกล่าว เพราะมีพฤติกรรมเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (4) และ (5) ประเด็นที่ว่าด้วยขาดความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์และมีพฤติกรรมฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ทางพรรคเพื่อไทยจึงต้องแก้เกมด้วยการส่งนางสาวแพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรีแทน พร้อมจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ดึงพรรคประชาธิปัตย์มาแทนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ของ พล.อ.ประวิตร แต่ยังโอบรับแก๊ง สส.พปชร. ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า 26 คน และ สส.พรรคเล็กในมืออีก 5 คน มาร่วมรัฐบาลด้วย ทำให้โควตารัฐมนตรีของรัฐบาลแพทองธารต้องเปลี่ยนโฉมหน้าไป

...

จากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เดิมเป็นของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ โควตาพรรคพปชร. เปลี่ยนมาเป็นนายประเสริฐ จันทรรวงทอง โควตาพรรคเพื่อไทย ได้นั่งรองนายกรัฐมนตรีแทน และให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน โควตาพรรคประชาธิปัตย์ ไปนั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังเป็นโควตาพรรคเพื่อไทย แต่เปลี่ยนตัวจากเดิมเป็นนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช มาเป็นนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่มีความใกล้ชิดนางสาวแพทองธาร เพราะการให้ดำรงตำแหน่งมา 1 ปี ต่อนายเสริมศักดิ์ ถือว่าเป็นการตอบแทนบ้านพงษ์พานิชแล้ว

เก้าอี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังอยู่ในมือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แต่เปลี่ยนจากโควตาพรรคพปชร. เป็นโควตาพรรคกล้าธรรมในนามก๊วนธรรมนัสแทน จากเดิมที่ ร.อ.ธรรมนัส นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการ ให้นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หัวหน้าพรรคกล้าธรรมที่มีความสนิทสนมกันตั้งแต่อยู่พรรคพปชร. ไปนั่งแทน ส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปลี่ยนจากนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ลูกชาย ไปเป็นนายอิทธิ ศิริลัทธยากร สมาชิกพรรคกล้าธรรมและผู้เป็นพ่อ โดย ร.อ.ธรรมนัส ยังได้เก้าอี้ รมช. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์อีก 1 เก้าอี้ โดยส่งน้องชายตัวเอง คือนายอัครา พรหมเผ่า ไปดำรงตำแหน่ง

เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังเป็นโควตาพรรคเพื่อไทย จากเดิมคือนายสุทิน คลังแสง มาเป็นนายภูมิธรรม เวชยชัยแทน เหตุผลคือให้ตำแหน่งต่างตอบแทนไปแล้ว และต้องการให้นายสุทินมาทำหน้าที่ในสภาฯ มากกว่า

เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยังเป็นโควตาพรรครวมไทยสร้างชาติ จากเดิมคือนางพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล เป็นนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข จากเดิมเป็นโควตาของพรรคพปชร. ที่มีนายสันติ พร้อมพัฒน์ ดำรงตำแหน่ง แต่เนื่องจากนายสันติยังอยู่ในการดูแลของ พล.อ.ประวิตร ทางพรรคเพื่อไทยจึงเปลี่ยนมาให้โควตาพรรคประชาธิปัตย์แทน คือ นายเดชอิศม์ ขาวทอง

เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังคงเป็นโควตาของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคเพื่อไทย (พท.) โดยในโควตาของพรรค ภท. เปลี่ยนตัวจากนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ผู้เป็นพ่อ มาเป็นนางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ บุตรสาวคนกลางของนายชาดานั่งแทน เพราะทางพรรคเพื่อไทยกังวลเรื่องคุณสมบัติของนายชาดาที่เคยมีคดีติดตัว ส่วนโควตาพรรค พท. จากนายเกรียง กัลป์ตินันท์ มาเป็นนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์

ขณะที่เก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังเป็นของพรรค พท. แต่เปลี่ยนตัวจากนายจักรพงษ์ แสงมณี ที่มีความสนิทสนมกับนายเศรษฐา แต่เมื่อพ้นจากเก้าอี้นายกฯ จึงต้องหลีกทางให้โควตาคนของบ้านชินวัตร คือนายชูศักดิ์ ศิรินิล เพื่อมาช่วยดูข้อกฎหมายให้กับนางสาวแพทองธารแทน

กราฟิก : วรัญญา แผ่อารยะ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...