เงินดิจิทัลไทม์ไลน์เดิม “จุลพันธ์” เผย จ่อแถลงก่อนกลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟนลงทะเบียน

“จุลพันธ์” ยัน เงินดิจิทัลยังเดินหน้าไทม์ไลน์เดิม เชื่อจ่ายเงินก้อนแรกทันใน ก.ย. จ่อแถลงก่อนกลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟนลงทะเบียน เร่งให้ถึงมือประชาชน เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นฟูโดยเร็ว

วันที่ 5 กันยายน 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงโครงการเติมเงิน 10,000 ผ่าน Digital Wallet ในการจ่ายเงินก้อนแรกได้ทันภายในเดือนกันยายน ว่า เนื่องจากกระบวนการเราเสร็จค่อนข้างเร็ว ขั้นตอนแรกกังวลว่ากระบวนการจะเสร็จหลังกลางเดือนกันยายนไปแล้ว แต่ตอนนี้เมื่อเราแถลงนโยบายได้เร็ว วันที่ 12-13 กันยายน 2567 จบ ก็จะมีเวลาเหลือประมาณอีกครึ่งเดือน โดยกระบวนการต่างๆ ของดิจิทัลวอลเล็ตทั้งหมดก็ยังเดินหน้าได้ทันแน่นอน

ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวกับดิจิทัลวอลเล็ต นายจุลพันธ์ กล่าวว่า อย่างแรกเรายืนยันว่ากระบวนการลงทะเบียนทั้งหมดโดยผู้ที่ลงทะเบียนยังเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อไป เราจะปิดลงทะเบียนสำหรับกลุ่มสมาร์ตโฟน ในวันที่ 15 กันยายน 2567 เช่นเดิม และวันที่ 16 กันยายน 2567 เปิดในการลงทะเบียนให้กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ตโฟนอีก 1 เดือน ถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2567 โดยจะมีการแถลงกลไกการลงทะเบียนต่อพี่น้องประชาชนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ตโฟน ประมาณวันที่ 11-13 กันยายน 2567 เพื่อความชัดเจนตามที่เราได้วางเป้าหมายไว้แต่ตอนแรก

...

เมื่อถามถึงกรณีมีการมองกันว่าหากแจกด้วยเงินสดจะไม่สามารถเรียกว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ นายจุลพันธ์ เผยว่า อันนั้นเป็นคำพูดของคนในสภาอย่าไปฟังเขา เขาไม่ได้รู้เรื่องโครงการทั้งหมดด้วยซ้ำ เขาก็คาดหมาย ถามว่ามีการปรับเปลี่ยนไหม ก็จะมีการปรับเปลี่ยน บางส่วนก็อาจจะเป็นเรื่องเงินสด หรือบางส่วนที่ต้องเดินหน้าเป็นแบบวอลเล็ต เพราะเข้าใจว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องรีบ รัฐบาลก็ต้องบริหารให้มีความเหมาะสม ในส่วนดิจิทัลวอลเล็ตก็ต้องเร่ง ในส่วนของเงินก็ต้องเร่งให้ถึงมือประชาชน เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นฟูโดยเร็ว

นายจุลพันธ์ ยังระบุด้วยว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตก็มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ การสร้างรากฐานด้านเศรษฐกิจดิจิทัล การสร้างให้คนมีความคุ้นเคย ถนัดการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เราก็มีความจำเป็นต้องทำไปคู่ขนาน เม็ดเงินส่วนหนึ่งก็คงต้องลงในรูปแบบวอลเล็ตต่อไป ก็ขอให้รอดู.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...