อภิปรายงบประมาณ 68 พักประชุมวันที่ 2 พรุ่งนี้ถกต่อวันสุดท้าย ก่อนลงมติวาระ 3

อภิปรายงบประมาณ 68 ประธานสั่งพักการประชุมวันที่ 2 แล้ว พรุ่งนี้ถกต่อวันสุดท้าย เริ่มที่มาตรา 25 งบกระทรวงสาธารณสุข ก่อนลงมติวาระ 3

เมื่อเวลา 20.44 น. วันที่ 4 กันยายน 2567 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วาระที่ 2 เข้าสู่มาตรา 24 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานในกำกับ ให้ตั้งเป็นจำนวน 127,382,217,200 บาท ซึ่งกรรมาธิการปรับลดเหลือ 127,186,773,600 บาท โดยจะเป็นการอภิปรายมาตราสุดท้ายของวันที่ 2

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายปรับลดงบประมาณโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน กรมส่งเสริมการเรียนรู้ 229.9 ล้านบาท โดยข้อมูลจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจพบว่าไม่บรรลุวัตถุประสงค์ ส่วนใหญ่นำไปประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ หรือต่อยอดอาชีพเดิมไม่ได้ แสดงให้เห็นว่าเป็นโครงการที่ไม่มีประสิทธิภาพ จึงขอปรับลดงบประมาณโครงการนี้ทั้งหมด

...

ทางด้าน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานทุกที่ทุกเวลา Anywhere Anytime ปีนี้ของบประมาณ 3,272 ล้านบาท พร้อมมองว่าเมกะโปรเจกต์ควรที่จะคุ้มค่า ไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการที่มีอยู่แล้ว และต้องเกิดประโยชน์กับผู้ใช้งานสูงสุด

นายนิพนธ์ คนขยัน สส.บึงกาฬ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าขอปรับลดงบประมาณ 7% โรงเรียนขนาดเล็กกำหนดนโยบายครบทุกด้าน แต่ไม่สามารถปฏิบัติได้ครบตามที่กำหนด จึงทำให้เกิดปัญหาตามมา ได้งบประมาณน้อยกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่เพราะคิดเป็นรายหัว ครูไม่ครบทุกสาขาวิชา จึงเสนอตัดงบประมาณเพื่อเกลี่ยไปให้โรงเรียนขนาดเล็กในชนบทให้มากขึ้น ฝากถึงสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา (สพฐ.) กระทรวงศึกษา รัฐมนตรี เพื่อให้เด็กชนบทมีโอกาสทัดเทียม

ขณะที่ นายปรีดา บุญเพลิง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ร่วมอภิปรายว่า การพัฒนาคนมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาชาติ นับวันงบประมาณเพิ่มขึ้น แต่คุณภาพลดลง ที่ผ่านมาเคยมีประวัติศาสตร์การซื้อแท็บเล็ตให้โรงเรียนเคยเกิดปัญหา ซึ่งปีนี้ตั้งงบประมาณผูกพัน 1,000 กว่าล้านบาท ห่วงเรื่องการเช่าซื้อ รวมถึงการเตรียมความพร้อมของครูที่จะใช้กับนักเรียน ตนเองเป็นครูมาทั้งชีวิต ปลายเดือนกันยายนของทุกปีครูจะต้องไปอบรม โดยมองว่าไม่จำเป็น ส่วนเรื่องอาคารสถานที่ไม่เกิดความเสมอภาค โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ชายขอบ พร้อมฝากรัฐบาลดูแลแก้ปัญหาเรื่องหนี้สินครูด้วย โดยขอปรับลดงบประมาณลง 10%

นางนันทนา สงฆ์ประชา สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะกรรมาธิการเสียงข้างมาก ชี้แจงว่า ทุกคนตระหนักดีว่าการพัฒนาการศึกษา คือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การแนะนำของสมาชิกเป็นสิ่งที่ดีเพื่อต้องการระบบการศึกษาให้ดีขึ้น และขอยืนยันตามกรรมาธิการเสียงข้างมาก

จากนั้นเวลา 22.06 น. เข้าสู่การลงมติ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับการแก้ไข ด้วยคะแนน 396 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังเห็นชอบกับการแก้ไขของกรรมาธิการเสียงข้างมาก ด้วยคะแนน 265 ต่อ 132 เสียง โดยภายหลังลงมติในมาตรา 24 เสร็จสิ้น นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม สั่งพักการประชุมวันที่ 2 ไปเมื่อเวลา 22.14 น. โดยวันที่ 5 กันยายน 2567 จะประชุมต่อในมาตรา 25 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานในกำกับ ซึ่งเป็นวันสุดท้าย และหลังจากพิจารณาในวาระ 2 เสร็จ จะเข้าสู่วาระ 3 เพื่อลงมติ.

(ภาพ : วัชรชัย คล้ายพงษ์)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...