“นภินทร” รมช.พาณิชย์ แจงยอดส่งออกลด เตรียมนำปัญหาเผาข้าวโพดหารือ ก.เกษตรฯ

“นภินทร” รมช.พาณิชย์ แจงยอดส่งออกปี 66 ลดลงเมื่อเทียบปี 65 รับข้อเสนอแนะ เตรียมนำปัญหาเผาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สร้างฝุ่น PM 2.5 หารือ ก.เกษตรฯ และ คกก.ที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 12 กันยายน 2566 เมื่อเวลา 15.38 น. นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ประเด็นยอดการส่งออกสินค้าของไทยปี 2566 ต่ำกว่าปี 2565 ว่า ในส่วนของปี 2566 มีข้อมูล 7 เดือน (มกราคม-กรกฎาคม) มีตัวเลขมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 5.5 ล้านล้านบาท ขณะที่ปี 2565 มียอดการส่งออก 5.77 ล้านบาท ยอมรับว่าต่ำกว่าจริง แต่การนำข้อมูล 2 ปีดังกล่าวมาเทียบกัน อาจจะเป็นการวิเคราะห์ที่คลาดเคลื่อนความเป็นจริง เพราะข้อมูลการส่งออกของปี 2565 เป็นข้อมูลของการค้าที่สูงกว่าสภาพความเป็นจริง เนื่องจากในปี 2564-2565 มีสถานการณ์โควิด-19 ทุกประเทศชะงักงันในการเปิดประเทศและการบริโภค แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายความต้องการบริโภคสูงขึ้น การส่งออกของไทยจึงเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน สินค้าอุปโภคบริโภคของโรงงานจะมีการสต๊อกประมาณ 4-6 เดือน เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 ในปี 2563-2564 บริษัท โรงงานต่างๆ ก็นำวัตถุดิบที่มีในสต๊อกมาใช้ และคงสต๊อกไม่เกิน 1 เดือน หลังสถานการณ์คลี่คลาย ก็เริ่มนำเข้าสินค้าจากไทยเพื่อคงสต๊อกเหมือนเดิม ที่สำคัญ ค่าระวางในการขนส่งทางเรือมีการลดราคาลงในปี 2565 อย่างมาก การขนส่งในบางประเทศก็ลดลงถึง 45-60% ตลาดต่างประเทศจึงนำเข้าสินค้าจากไทยสูงเกินจริง ถ้าจะวิเคราะห์ข้อมูลการส่งออกของไทย เราจะเอาสภาพความเป็นจริงของการค้าในปัจจุบันมาวิเคราะห์คือ 7 เดือนแรกของปี 2562 มียอดการส่งออก 4.5 ล้านล้านบาท ซึ่งปี 2566 สูงกว่าถึง 22.34% 

...

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าในไตรมาส 3 จะทำยอดส่งออกได้สูงกว่าปี 2562 ถึง 25% โดยสิ้นปีจะทำยอดการส่งออกได้ประมาณ 9-9.5 ล้านล้านบาท ซึ่งปี 2562 ทำไว้ 7.6 ล้านล้านบาท เมื่อเทียบปี 2565 ยอมรับว่าไม่น่าจะทำได้ แต่จะพยายามอย่างถึงที่สุด โดยยอดการส่งออกของปี 2566 จะติดลบไม่เกิน 1-2% 

ส่วนเรื่องข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปัญหา PM 2.5 ยอมรับว่าเป็นปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะภาคเหนือ มีผลกระทบต่อสุขภาพและการส่งออก รวมถึงภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้หลักของภาคเหนือ ตนก็ไปเชียงรายเป็นประจำ PM 2.5 เป็นปัญหาสำคัญระดับชาติ ต้นเหตุของปัญหาคือการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีการเผาหลังเก็บเกี่ยว เป็นวัฒนธรรมทางการเกษตรที่เขาทำมาตลอด แต่มีผลกระทบต่อไทย

พร้อมมองว่า นโยบายที่มีสมาชิกเสนอมาเป็นข้อเสนอแนะที่ดี แต่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จะมีหน่วยงานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน มีกรมการค้าภายใน เป็นเลขานุการ ซึ่งจะออกประกาศกับชาติใด เราต้องปฏิบัติกับชาติตัวเองเช่นนั้น ที่เป็นเงื่อนไขบังคับอยู่ใน WTO และอาเซียน ซึ่งไทยยังไม่ได้ห้ามเผาข้าวโพด เพียงแต่ขอความร่วมมือ และกำหนดระยะเวลาการเผาเป็นช่วง แต่ขอรับว่าจะหารือกระทรวงเกษตรฯ และนำเรื่องเข้าหารือ คกก. นโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยจบการชี้แจงในเวลา 15.45 น.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...