กกต.ตรวจชื่อ ปชช.ชงคำถามประชามติร่าง รธน.แล้ว แต่ส่งไม่ทันถก ครม.นัดแรก

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) และเครือข่ายประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ นำรายชื่อประชาชน 212,139 คน ที่ร่วมลงชื่อเสนอคำถามทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มายื่นต่อ กกต.เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการไอลอว์ ให้สัมภาษณ์ว่า คาดหวังว่า กกต.จะตรวจสอบรายชื่อได้เสร็จโดยเร็วก่อน 30 วัน ที่กฎหมายกำหนด และส่งไปยังสำนักงานเลขาธิการ ครม.เพื่อเสนอต่อที่ประชุม ครม.ในการประชุมนัดแรกของรัฐบาลใหม่นั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้สำนักงาน กกต.ได้ตรวจสอบรายละเอียดในหนังสือการเข้าชื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ความเห็นชอบในการออกเสียงและจำนวนรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าชื่อ โดยครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนดคือไม่น้อยกว่า 5 หมื่นรายชื่อ และอยู่ระหว่างเตรียมจัดส่งไปยังสำนักงานเลขาธิการ ครม.

โดยเลขาธิการ กกต.ได้สั่งการให้ดำเนินการจัดส่งโดยเร็ว แต่คงไม่ทันการประชุม ครม.นัดแรกที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 ก.ย.ตามที่ผู้ยื่นต้องการ

ทั้งนี้ขั้นตอนที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ 2564 กำหนดไว้ หลังสำนักงานเลขาธิการ ครม.ได้รับเอกสารและข้อมูลจากสำนักงาน กกต.แล้ว จะมอบให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบการเข้าชื่อของผู้มีสิทธิเข้าชื่อ หากพบว่าไม่ถูกต้องจะหักออก และถ้ายังเหลือจำนวนผู้มีสิทธิเข้าชื่อครบตามที่กฎหมายกำหนดก็จะเสนอต่อ ครม.ให้หน่วยงานของรัฐจัดทำความเห็น วิเคราะห์ผลกระทบในเรื่องที่จะเสนอ ครม.เพื่อให้ความเห็นชอบในการออกเสียง แต่หากผู้มีสิทธิเข้าชื่อไม่ครบจำนวนที่กฎหมายกำหนด สำนักงานเลขาธิการ ครม.ก็จะยุติการเสนอเรื่องต่อ ครม.และแจ้งผู้แทนผู้มีสิทธิเข้าชื่อทราบพร้อมส่งเรื่องคืน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...