“วิโรจน์” อัด กองทัพล็อกสเปกถาดหลุม กินกันแบบ “กู๊ดบอย หม่ำๆ” - “ชยพล” ถึงกับห๊ะ งบซื้อรถการแสดง

สส.พรรคประชาชน รุมจี้งบกระทรวงกลาโหม “วิโรจน์” ซัด ล็อกสเปกจ้างทำถาดหลุม แถมยังต้องขนาดยาวกว่าชาวบ้าน อัด กินกันได้แบบจุกๆ ไม่อายใคร แบบกู๊ดบอย หม่ำๆ ด้าน “ชยพล” ถึงกับห๊ะ กองทัพเรือขอจัดซื้อรถเวทีการแสดงเคลื่อนที่ ถามเอาไปทำอะไร

วันที่ 3 กันยายน 2567 ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระที่ 2 ในมาตรา 8 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงกลาโหมและหน่วยงานในกำกับ จำนวน 92,629,825,000 บาท

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ได้กล่าวอภิปรายถึงงบจัดซื้อจัดจ้างของกรมพลาธิการทหารบก กรณีการประกวดราคาจ้างทำถาดหลุม ที่ต้องจัดทำเองแทนการซื้อตามท้องตลาด และขนาดยังต้องยาวกว่าท้องตลาด 3.1 เซนติเมตร เหมือนเป็นการล็อกสเปกเพื่อจะได้จ้างทำ หรือกินงบฯ ได้เยอะกว่า
“ทำไมกองทัพบกต้องดิ้นต้องรนจ้างผลิตถาดหลุม ไม่ยอมซื้อของดีๆ ที่เขามีขายในท้องตลาด นั่นเป็นเพราะว่า ถาดหลุมยี่ห้อดีๆ ที่เขาขายกัน มีความยาว 39.4 เซนติเมตร แต่ถาดหลุมที่กองทัพบกสั่งทำต้องยาว 42.5 เซนติเมตร ยาวกว่าชาวบ้านเขา 3 เซน ผมก็ไม่รู้ว่าจะยาวกว่าเขาไปทำไม เป็นถาดหลุมที่ล็อกสเปกให้ใหญ่กว่าท้องตลาดหรือไม่ สงสัยจะได้กินกันได้เยอะๆ กินกันได้แบบจุกๆ ไม่อายใคร กู๊ดบอย หม่ำๆ หม่ำๆ กู๊ดบอยกันหรือไง” นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ ยังกล่าวว่า อาหารของทหารเกณฑ์มักถูกร้องเรียนบ่อยครั้ง เน้นข้าวที่พูนจาน ไม่เน้นกับข้าว จนของไหว้สัมพะเวสี ยังดูเยอะกว่า ผัดผักก็ผัก 1 ใบ ไก่ครึ่งกิโล จึงไม่รู้ว่าจะจ้างทำถาดหลุมใบใหญ่ๆ เอาไว้ให้ใครกิน เมื่อมาดูสัญญาจ้าง พบว่าถาดหลุมต้องทำจากสแตนเลส 304 และต้องเป็นวัตถุดิบในประเทศ 60% และพบว่าบริษัทที่ชนะการประมูลก็ไม่ได้รับทำถาดหลุมแต่ไปจ้างบริษัทอื่นอีกที จึงถือว่าส่อล็อกสเปก จ้างผลิตถาดหลุมที่มีราคาแพงกว่าท้องตลาด จึงเสนอให้ปรับลดราคาถาดหลุมกัปตันอเมริกาลง จำนวน 1,550,000 บาท
“พวกเราทราบกันดีอยู่แล้ว ถาดหลุมมีไว้ใช้กิน แต่ไม่คิดว่ากองทัพจะเอาไว้ใช้กินแบบนี้ ตนเองจึงอยากส่งสัญญาณถึงกองทัพอย่ามีพฤติกรรมที่ไม่ให้เกียรติ กมธ.งบประมาณ แบบนี้อีกในปีงบประมาณถัดๆ ไป” นายวิโรจน์ กล่าว

...

จากนั้นเวลา 16.55 น. นายชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคประชาชน กล่าวอภิปรายพร้อมโชว์สไลด์คำว่า “ห๊ะ” กับงบของกองทัพ พร้อมระบุว่านี่คือฟีลลิ่งแรกที่ตนเองมีหลังจากเปิดงบประมาณ พร้อมอภิปรายงบของกองทัพเรือ ในการจัดซื้อจัดจ้าง รถยนต์เวทีการแสดงเคลื่อนที่ 1 คัน 10 ล้าน ที่ไม่ทราบว่ากองทัพเรือเอาไปทำอะไร รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ 6 คัน 51 ล้านบาท รถยนต์ไฟฟ้าขนาด 12 ที่นั่ง 8 คัน 26.4 ล้านบาท และสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 3 ระบบ 36.8 ล้านบาท จึงไม่ทราบว่าซื้อมารับส่งใคร ถ้าไม่ใช่นายพล ส่วนสถานีอัดประจุไฟฟ้าจะไปตั้งหน่วยงานไหน ซึ่งทุกปีก็ไม่สามารถตอบได้ว่าซื้อมาใช้อะไร

“สำหรับเรื่องกลาโหม ของผมขอเน้นแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว เพราะตราตรึงใจของผมมาก รถเวทีการแสดงเคลื่อนที่ขนาดใหญ่ ที่ไม่รู้ว่าใครจะเอาไปเล่นคอนเสิร์ตที่ไหนเหมือนกัน” นายชยพล กล่าว

นายชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคประชาชน

ภาพ : วัชรชัย คล้ายพงษ์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...