“กฤษฎีกา” ส่งชื่อ รมต. ให้ สลค. แล้ว-“ณัฐฏ์จารี” ไม่ตอบ ปม 11 รมต.มีคดี

เลขาฯ กฤษฎีกา เผย ส่งความเห็นคุณสมบัติ รัฐมนตรี ให้ สำนักงานเลขาคณะรัฐมนตรีแล้ว ถามมา 10 ประเด็น ใช้ประกอบดุลยพินิจนายกฯ ด้านเลขาธิการครม. บอก ทำดีที่สุด ปมตรวจสอบคุณสมบัติ รมต. ไม่ทราบกระแส 11 คนมีคดีในศาล-ป.ป.ช. 

วันที่ 3 ก.ย. 2567 เมื่อเวลา 9.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงการตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรี ในรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่า ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว โดยสำนักงานเลขาคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ส่งเรื่องมายังคณะกรรมการกฤษฎีกา และมีการตั้งประเด็นคำถาม เกี่ยวกับลักษณะผู้ที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดีของพนักงานอัยการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และอยู่ระหว่างการเตรียมคำฟ้อง จะมีการวินิจฉัยอย่างไร และขัดหรือไม่ขัด ซึ่งทางคณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีการให้ความเห็นตามประเด็นที่ถามมาประมาณ 10 กว่าประเด็นในภาพรวม แต่ไม่ได้มีการตรวจสอบเป็นรายบุคคล เนื่องจากตนไม่ได้เห็นรายชื่อเป็นรายบุคคล และไม่ทราบว่ามีทั้งหมดกี่ราย

นายปกรณ์ กล่าวว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาดูเพียงประเด็นที่สอบถามมาเท่านั้น ไม่ได้ลงไปในรายละเอียด เนื่องจาก หากจะลงรายละเอียดจะต้องดูข้อเท็จจริงเยอะ ทั้งนี้ กรณีที่มีการร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช.แล้ว และอยู่ระหว่างการไต่สวน ยังไม่ได้มีการชี้มูล เราก็ไปตัดสินว่าเขาผิดไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุไว้ขนาดนั้น ถือเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการถูกกล่าวหา จึงสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีการพิพากษาถึงที่สุดแล้วว่ามีการกระทำความผิด อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกฤษฎีกาได้แนะนำกลับไปว่าจะต้องมีการดูรายละเอียดเป็นกรณีไป 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากตรวจสอบเป็นประเด็นแต่ไม่ได้ตรวจสอบรายบุคคล จะทำให้เกิดปัญหาในอนาคตหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า คณะกรรมการกฤษฎีกามีหน้าที่เพียงให้ความเห็นประกอบการดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี ส่วนอำนาจในการตัดสินวินิจฉัยเป็นของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ การถูกร้องไปที่ป.ป.ช.แล้ว จะเหมารวมว่ามีมลทินก็ไม่แฟร์กับผู้ที่ถูกร้อง เพราะบางเรื่องป.ป.ช.ไม่ได้มีการชี้มูล จึงต้องดูรายละเอียดเป็นกรณีไป ซึ่งกระบวนการร้องเรียนในประเทศไทยทำได้ง่าย ร้องเรียนได้ตลอดเวลา ไม่ต้องห่วงจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของศาลจึงจะเป็นข้อยุติ เมื่อถามย้ำว่า จะไม่มีปัญหาเหมือนกรณีของนายพิชิต ชื่นบาน ใช่หรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของศาล ซึ่งการบริหารราชการแผ่นดิน ยึดความซื่อสัตย์สุจริตในส่วนของเรา คนอื่นจะว่าอย่างไรก็ไม่รู้ แต่ถ้าเราสุจริตจริงก็ไม่มีปัญหา

...

ด้านนางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบกรณีรายชื่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)ใหม่เรียบร้อยแล้วหรือไม่ โดยระบุเพียงว่า ทำดีที่สุด ทำดีที่สุด ผู้สื่อข่าวถามว่า การตรวจสอบรายชื่อครบหมดแล้วหรือไม่ นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า ตนไม่สามารถตอบได้ เพราะอยู่ในกระบวนการรักษาความลับ เมื่อถามว่า การสอบถามคุณสมบัติรัฐมนตรี เป็นการสอบถามรายประเด็นใช่หรือไม่ นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า เป็นกระบวนการที่มีหนังสือลับมาก ฉะนั้น ตนขอไม่ให้ข่าวในฐานะผู้เซ็น จึงยังบอกไม่ได้ 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า รายชื่อ 11 รัฐมนตรี มีคดีอยู่ในศาลและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เลขาธิการ ครม. กล่าวว่า ประเด็นมาจากไหน ตนก็ไม่ทราบ และยังงงอยู่เหมือนกัน เมื่อถามย้ำว่า รายชื่อรัฐมนตรีใหม่ทั้งหมดโปร่งใส ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ เลขาธิการครม. ไม่ตอบคำถาม ก่อนเดินขึ้นประชุม ครม.ไปทันที

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์‘ติดต่อไม่ได้’ตั้งแต่เย็นวันศุกร์

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงของเลบานอนสามรายเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า อิสราเอลโจมตีดาฮิเยห์ พื้นที่อยู่...

ตามคาด ยุโรปผ่านโหวตขึ้นภาษีรถ 'อีวีจีน' เป็น 45%

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของ สหภาพยุโรป หรือ อียู มีมติตามความคาดหมายเมื...

ดูหนังรับศึกเลือกตั้งสหรัฐ l หนังเล่าโลก

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เข้มข้นขึ้นทุกขณะ หลังการดีเบตแรกระหว่างรองประธานธิบดี คามาลา แฮร์ริส ...

'ทรัมป์'ควง'อีลอน มัสก์' หาเสียงเพนซิลเวเนีย'จุดลอบยิง'

“ผมกลับมาที่เมืองบัตเลอร์อีกครั้งหลังเกิดโศกนาฏกรรมแสนปวดร้าวเพื่อส่งข้อความง่ายๆ ไปยังประชาชนเพนซิล...