‘จิรัฏฐ์’ ผิดหวังนโยบายกองทัพ 'รัฐบาลเศรษฐา' ไร้ร่องรอยปฏิรูป

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2566 ที่รัฐสภา นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ร่วมอภิปรายการแถลงนโยบายของรัฐบาล ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกองทัพ โดยระบุว่านี่เป็นครั้งแรกที่ตนได้เห็นความจริงของรัฐบาลชุดนี้ผ่านคำแถลงนโยบายในกระดาษ 7 แผ่น 14 หน้า เป็นที่น่าผิดหวัง เพราะพรรคเพื่อไทยพูดเรื่องการปฏิรูปกองทัพมาโดยตลอดตั้งแต่ก่อนมีพรรคก้าวไกลและพรรคอนาคตใหม่ด้วยซ้ำ และยังเป็นพรรคที่โดนทหารยึดอำนาจรัฐประหารมาแล้วถึง 2 รอบ เราก็คิดไปว่าจะเป็นแนวหน้าในการปฏิรูปกองทัพ แต่ 7 แผ่น 14 หน้าของการแถลงนโยบาย ไม่มีคำว่าปฏิรูปกองทัพแม้แต่คำเดียว

นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า นอกจากไม่มีคำว่าปฏิรูปแล้ว ในสิ่งที่นายกฯ ให้สัมภาษณ์เมื่อไม่นานมานี้ ที่ระบุว่าไม่อยากให้ใช้คำว่าปฏิรูป แต่อยากให้เป็นการพัฒนาร่วมกัน ซึ่งเป็นคนละความหมายและใช้แทนกันไม่ได้เลย ที่ขัดใจที่สุดคือการให้ สุทิน คลังแสง มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งตนก็มีความเคารพเป็นการส่วนตัว แต่เมื่อต้องมารับบทบาทนี้ ก็รู้สึกอนาถใจ ยิ่งได้เห็นคำสัมภาษณ์แล้ว ยิ่งรู้สึกว่าไม่มีความหวังเลย โดยเฉพาะการสัมภาษณ์ครั้งล่าสุด ที่บอกว่ากองทัพมีความตั้งใจจะลดจำนวนนายพลอยู่แล้วภายในปี 2570

"คำถามคือนายสุทินเชื่อได้อย่างไร เพราะตัวเลขล่าสุดที่สื่อเปิดเผยออกมา จำนวน พล.อ. ในประเทศนี้รวมกันมีจำนวนถึง 1,800 คนไปแล้ว มากกว่าสหรัฐอเมริกาที่มีเพียง 600 คนถึง 3 เท่าตัว ที่สำคัญคือในปี 2559 โฆษกกระทรวงกลาโหมระบุว่ากองทัพมีแผนจะลดจำนวนนายพลลง 2.5% ต่อปี จากจำนวน 768 คนในปีนั้น แต่เมื่อ พ.ค. ที่ผ่านมานี่เอง จำนวนนายพลกองทัพไทยมีจำนวนถึงราว 1 พันคน สิ่งนี้เรียกว่าเพิ่มหรือลดลงกันแน่" นายจิรัฏฐ์ กล่าว

สส.พรรคก้าวไกล กล่าวอีกว่า อีกประการที่เป็นข้อน่ากังวล และเป็นคำถามต่อไปถึงนายกรัฐมนตรี คือธุรกิจและการใช้ที่ดินของกองทัพ ผ่านกรมธนารักษ์ ที่มีตั้งแต่ โรงแรม 5 ดาว ปั๊มน้ำมัน สนามกอล์ฟ สนามม้า สนามมวย เหมืองหิน และยังมีช่องทีวี สถานีวิทยุ แท่นขุดเจาะน้ำมัน โรงพยาบาล ธุรกิจพิพิธภัณฑ์ แปลงผัก สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ คำถามคือรัฐบาลจะดำเนินการใดๆ กับเรื่องนี้หรือไม่ เพราะนี่คือหนึ่งในที่มาของปัญหาความไม่โปร่งใสในรายได้และงบประมาณของกองทัพมาโดยตลอด

นายจิรัฏฐ์ กล่าวถึงกรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำว่า ตนต้องทวงถามว่ารัฐบาลจะเอาอย่างไรต่อ ข้อเสนอให้ใช้เครื่องยนต์จีนที่ไม่เคยมีใครใช้มาก่อนดูเป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยง ขณะที่เยอรมนีก็ไม่ผลิตเครื่องยนต์นี้อีกต่อไปแล้ว เรื่องนี้หมดสัญญาไปแล้ว 40 เดือน หากจะมีการต่อสัญญาก็ต้องนำเข้าคณะรัฐมนตรี คำถามคือรัฐบาลจะมีการอนุมัติแก้ไขสัญญาหรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น คณะรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบแทนกองทัพเรือ

นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ยังมีประเด็นเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ทดแทนรุ่น F-35 อีก ซึ่งในปีที่แล้วแม้จะมีการอนุมัติงบประมาณไป แต่สหรัฐอเมริกาก็ไม่ได้ขายให้ ผู้บัญชาการทหารอากาศได้สัญญาว่าจะคืนงบประมาณให้ แต่จากข่าวที่ได้ทราบเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนว่าจะมีการเอาไปดาวน์เครื่องบินขับไล่รุ่นกริพเพน 3 ลำแทน ซึ่งเรื่องนี้ตนขอย้ำและเรียกร้องว่ากระทรวงกลาโหมจะต้องเอาเข้าสภาเท่านั้น รัฐบาลต้องไม่ปล่อยให้กองทัพอนุมัติอะไรโดยที่ไม่ผ่านสภาโดยเด็ดขาด และยังมีกรณีของเรือหลวงสุโขทัย ที่เกิดอุบัติเหตุจมลงกำลังจะครบรอบปีในอีกไม่ช้านี้ ผ่านไปปีหนึ่งแล้วยังไม่ได้กู้ขึ้นมา งบประมาณถูกจัดสรรให้แล้วราว 2 ร้อยล้านบาท มีการเปิดประมูล มีผู้ยื่นซองประมูลหลายราย แต่มีบริษัทหนึ่งที่ได้ยื่นซองเข้ามาในวันสุดท้ายอย่างผิดปกติ และที่ผิดปกติกว่าคือการที่อยู่ๆ ผู้บัญชาการทหารเรือ ก็ยกเลิกการประมูลไปเสีย 

นายจิรัฏฐ์ กล่าวด้วยว่า เมื่อตนไปดูรายละเอียดแล้ว ก็พบว่าบริษัทสุดท้ายที่ยื่นซองประมูล เพิ่งจดจัดตั้งเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2565 นี่เอง จะให้มีการรับงานระดับนี้แล้วหรือ และที่น่าสังเกตคือผู้จดจัดตั้งบริษัท ก็มีนามสกุลเดียวกับ ผบ.สส. คนใหม่อีกต่างหาก นั่นแปลว่าผู้บัญชาการทหารเรือมีเจตนาต้องการควบคุมผลของการตรวจสอบการกู้ซากเรือ ว่าที่เกิดอุบัติเหตุนั้นเป็นเพราะอะไร ใช่หรือไม่

“รัมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะต้องใช้อำนาจที่มีโดยตรงเข้าไปจัดการเรื่องเหล่านี้ ผมหวังว่าชื่อเสียงของท่านจะไม่เสียหายไปมากกว่านี้ และช่วยตอบคำถามที่สังคมคาดหวังสงสัยให้ด้วย หากท่านไม่ได้มาเป็นเพียงแค่แมสเซนเจอร์ หรือโฆษกกองทัพ ที่เพียงแต่จะรับคำสั่งจากสภากลาโหม ส่งต่อให้ ครม.อนุมัติเท่านั้น” นายจิรัฏฐ์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...