ถก งบประมาณฯ 68 วาระ 2-3 วางกรอบ 38 ชั่วโมง -ประธานวิปรัฐบาล มั่นใจ ผ่านสบายๆ

ประธานวิปรัฐบาล มั่นใจร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 68 ผ่านสบายๆ กำหนดกรอบ 3 วัน จบ 3 ทุ่ม วันที่ 5 ก.ย. 67 เผยวันโหวต จะได้เห็นหน้าตาคนร่วมรัฐบาล ไม่กังวล ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายเงินดิจิทัล ลั่นพร้อมตอบทุกคำถาม 

 

วันที่ 2 กันยายน 2567 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงาน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วาระ 2 และวาระ 3 ในวันที่ 3-5 กันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลกำลังฟอร์มทีม จะทำให้รับเสียงเพียงพอหรือไม่ โดยนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า น่าจะผ่านการพิจารณา แบบสบายๆ ไม่น่าต่ำกว่า 320 เสียง และก็จะได้ทราบด้วยว่า ใครบ้างที่จะโหวตให้กับเรา และจะมีการพิจารณารายมาตราด้วย 

ส่วนการประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ พรรคประชาธิปัตย์ได้เข้าร่วมด้วยหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า วิปรัฐบาลต้องรอนายกฯ แต่งตั้ง ดังนั้นขณะนี้จึงยังเป็นคำสั่งเดิม ต้องรอให้การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรีก็จะมีคำสั่งแต่งตั้งวิปรัฐบาลใหม่อีกครั้ง 

เมื่อถามถึงความกังวลในวาระการพิจารณา พ.ร.บ.งบ 68 ในส่วนของฝ่ายค้านเตรียมที่จะอภิปรายเรื่องของงบฯ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า คงไม่กังวลอะไร เพราะมั่นใจว่า ทุกประเด็นมีคำตอบ และมองว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะมีการซักถามในที่ประชุมสภาฯ พร้อมบอกว่า ฝ่ายรัฐบาลไม่ได้มีการเตรียมการรับมือแต่อย่างใด เพราะคิดว่า ทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะงบปี 67 ก็ช้าแล้ว และคิดว่า ทุกคนไม่อยากให้งบปี 68 ช้าอีก 

เมื่อถามว่า ในงบประมาณปี 68 จะมีงบเพิ่มเติม 35,000 ล้านบาท ที่จะเอาไปเติมในเงินดิจิทัลฯ  นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้เป็นกรรมาธิการงบประมาณ แต่ก็ทราบว่า คงประมาณนั้น เพราะที่เตรียมไว้ในงบปี 67 ก็มีจำนวน 122,000 ล้านบาทอยู่แล้ว พร้อมบอกว่า เมื่อก่อนมีการทักท้วงให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ เราไม่ได้ดื้อดึงอะไร รับฟังทุกฝ่าย อะไรที่ทำได้ และเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนเราก็ปรับให้สอดคล้องกับความต้องการ และความสะดวก

...

นายวิสุทธิ์ ยังเปิดเผยผลการประชุมวิปรัฐบาล ซึ่งหารือถึงกรอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วาระ 2 และวาระ 3 ในวันที่ 3-5 ก.ย. ว่า กรรมาธิการฯ ได้แจ้งว่ามี สส. ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านขอแปรญัตติรวม 158 คน ดังนั้นจึงกำหนดเวลาการพิจารณาเบื้องต้น คือ วันที่ 3-4 ก.ย. เริ่มประชุม 09.00 - 22.00 น. ส่วนวันที่ 5 ก.ย. เริ่มประชุม 09.00 น.และจะลงมติวาระสามว่าจะเห็นชอบทั้งฉบับหรือไม่ เวลา 21.00 น. รวมเวลาที่ใช้ในการพิจารณาประมาณ 38 ชั่วโมง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...