“ชูศักดิ์” มองไม่เป็นธรรม แค่ถูกร้องก็ไม่ได้นั่ง รมต. ยันทั้ง 11 คน ยังไม่ถูกชี้ขาดความผิด

“ชูศักดิ์ ศิรินิล” ชี้ 11 รัฐมนตรีชุดใหม่ ยังไม่มีมูลชี้ขาดความผิด มองคนปล่อยข่าวทำประเทศติดหล่ม ไม่เดินหน้า ลั่น หากแค่ถูกร้องทำให้ไม่ได้เป็น รมต. มองว่าไม่เป็นธรรม

วันที่ 2 ก.ย. 2567 นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภาออกมาเปิดเผยว่า11อาจมี 11 รัฐมนตรีชุดใหม่ที่มีชะงักติดหลังอยู่ตามหน่วยงานต่าง ๆ ว่า ที่เข้าใจคือขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ และเท่าที่ตนได้ติดตามดู ก็ได้ส่งรายชื่อไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ให้ดูว่าใครถูกร้องหรือไม่ถูกร้องเรื่องอะไรบ้างและขั้นตอนถึงขั้นไหนแล้ว เข้าใจว่าทางเลขา ป.ป.ช. ได้แถลงหมดแล้ว ซึ่งก็มีหน้าที่ตรวจสอบไม่ใช่ไปชี้ว่าผิดหรือถูก แค่ตรวจสอบว่ามีใครถูกร้องเรื่องอะไรบ้าง และส่งกลับมาให้คณะทำงาน

นายชูศักดิ์ ระบุว่า ต้องเข้าใจว่าตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบ ที่ผ่านมาเรื่องที่วิตกกังวลกันคือเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เรื่องประมวลจริยธรรม ซึ่งเรื่องเหล่านี้ ต้องมีการวินิจฉัยชี้ขาด เช่น ป.ป.ช.ต้องชี้ขาดมามีความผิด แต่ขณะนี้เรื่องไม่ถึงขั้นนั้น แต่ตนสันนิษฐานว่าเรื่องเหล่านี้มันยังไม่สิ้นสุดและยังไม่มีข้อยุติ ใครจะร้องป.ป.ช.ก็รับเรื่องไว้แต่จะผิดหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง เป็นเพียงดุลพินิจแต่ไม่ได้ชี้ว่าใครขาดจริยธรรม ใครขาดความซื่อสัตย์สุจริต มองเรื่องความถูกต้องชอบธรรมว่า ถ้าใครถูกร้องและไม่ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี จะกลายเป็นว่าไม่ได้รับแต่งตั้งกันทั้งหมด

ส่วนจะซ้ำรอยเหมือนนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ตนมองว่าเป็นคนละเรื่องกัน เรื่องนั้นทราบอยู่แล้วว่าเรื่องราวเป็นมาอย่างไร แต่ว่าที่รัฐมนตรีที่แต่ละพรรคเสนอมาขณะนี้ยังไม่มีใครถูกชี้มูลความผิด เมื่อถามว่าจุดประสงค์คนที่ปล่อยข่าวต้องการแกล้งรัฐบาลหรือไม่ นายชูศักดิ์ ระบุว่า ตนไม่ทราบแต่มองว่าการเมืองไทยก็เป็นแบบนี้ และเมื่อเป็นเรื่องจริยธรรมมันก็จะร้องไม่จบเหมือนไปติดหล่มอะไรบางอย่าง ประเทศก็จะเดินไม่ได้เหมือนกัน

...

ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาลดึงกูรูด้านกฎหมายมาช่วยตรวจสอบครั้งนี้จะทำให้ราบรื่นหรือไม่ นายชูศักดิ์ ระบุว่า ก็เป็นเรื่องของความรอบคอบแต่ไม่รู้ว่าเกณฑ์การตรวจสอบคืออะไร แต่ส่วนตัวมองว่าตราบใดที่ยังไม่มีคำวินิจฉัยหรือคำพิพากษาว่าผิด ก็ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์ ไม่เช่นนั้นประเทศจะเดินไม่ได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์‘ติดต่อไม่ได้’ตั้งแต่เย็นวันศุกร์

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงของเลบานอนสามรายเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า อิสราเอลโจมตีดาฮิเยห์ พื้นที่อยู่...

ตามคาด ยุโรปผ่านโหวตขึ้นภาษีรถ 'อีวีจีน' เป็น 45%

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของ สหภาพยุโรป หรือ อียู มีมติตามความคาดหมายเมื...

ดูหนังรับศึกเลือกตั้งสหรัฐ l หนังเล่าโลก

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เข้มข้นขึ้นทุกขณะ หลังการดีเบตแรกระหว่างรองประธานธิบดี คามาลา แฮร์ริส ...

'ทรัมป์'ควง'อีลอน มัสก์' หาเสียงเพนซิลเวเนีย'จุดลอบยิง'

“ผมกลับมาที่เมืองบัตเลอร์อีกครั้งหลังเกิดโศกนาฏกรรมแสนปวดร้าวเพื่อส่งข้อความง่ายๆ ไปยังประชาชนเพนซิล...