'KFC - McDonald’s - ไหตี่เลา' มุ่งเปิดสาขาขนาดเล็กในจีน รับมือแข่งขันสูง-บริโภคชะลอตัว

ท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอตัว ผู้บริโภคจีนรัดเข็มขัดการใช้จ่าย และตลาดธุรกิจอาหารแข่งขันสูงขึ้น เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ รวมถึงร้านอาหารจีน ต่างต้องเดินหน้ากลยุทธ์ใหม่เพื่อลดต้นทุน และเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด

ทอมมี จาง นักวิจัยทางการแพทย์ในเซินเจิ้น เผยว่า ในระหว่างเดินทางเข้าเมืองไปมหาวิทยาลัย พบคนต่อแถวยาวหน้าร้านเคเอฟซี (KFC) รอซื้ออาหารเช้าพร้อมทานในราคา 15 หยวน (ประมาณ 70 บาท)

เคเอฟซี เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ที่บริหารโดยยัม ไชนา โฮลดิงส์ ในจีนนั้น เดินกลยุทธ์จำหน่ายชุดอาหารเช้าพร้อมทานเพื่อลดเวลารออาหารของลูกค้า ซึ่งจางสังเกตได้ว่าชุดอาหารเช้าดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานละแวกใกล้เคียง

ขณะที่เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่อีกแบรนด์อย่าง “แมคโดนัลด์” ก็ได้รับความนิยมจากการตั้งแผงหรือเปิดร้านฟู้ดทรัคจำหน่ายอาหารพร้อมทานเช่นกัน ซึ่งนอกจากตั้งร้านตามสถานีรถไฟใต้ดิน ตามถนนหนทาง และสวนสาธารณะในเมืองต่าง ๆ อย่างกรุงปักกิ่ง กว่างโจว และฉางชาแล้ว ยังได้รับกระแสนิยมมาจากในโซเชียลมีเดียเสี่ยว หง ชู (Xiaohongshu) ด้วย

การเดินหน้ากลยุทธ์ตั้งแผงจำหน่ายอาหารจานด่วนของสองแบรนด์นี้ ตอกย้ำถึงการแข่งขันสูงของเชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเคเอฟซี และแมคโดนัลด์ เพื่อแย่งชิงรายได้จากการใช้จ่ายของลูกค้า

จากคาดการณ์ของ iiMedia Research พบว่า ตลาดบริการอาหารฟาสต์ฟู้ดตะวันตกในจีนอาจโตแตะ 4.28 ล้านล้านหยวนภายในปีหน้า

ณอน ดันล็อบ นักวิเคราะห์หุ้นอาวุโสจากมอร์นิงสตาร์ บอกว่า ร้านอาหารขนาดเล็กเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ "การเติมเต็มพื้นที่การค้า" (backfilling) ที่ความต้องการหรืออุปสงค์เพียงพอที่จะสนับสนุนร้านค้าขนาดปกติ นอกจากนี้ ทำเลที่ตั้งร้านขนาดเล็กมีค่าก่อสร้างที่ถูกว่า แม้ยอดขายต่อร้านต่ำกว่าสาขาขนาดทั่วไป แต่อาจทำกำไรได้ดี ในแง่ของกำไรจากการดำเนินงานและได้รับผลตอบแทนได้รูปของเงินสด

แม้ร้านค้าขนาดเล็กเหล่านี้เป็นเพียงปัจจัยที่สร้างรายได้ให้เชนร้านอาหารเพียงเล็กน้อย แต่ร้านค้ารูปแบบนี้มีประสิทธิภาพด้านต้นทุนสำหรับตลาดในประเทศจีนที่มีการแข่งขันสูง ท่ามกลางช่วงเวลาที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง

ในการประกาศผลประกอบการไตรมาสสอง ยัม ไชนา เผยว่า นวัตกรรมในโมเดลร้านค้าใหม่จะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว บริษัทยังได้เตรียมเปิดสาขาในเมืองรองหลายแห่ง ด้วยร้านค้าขนาดเล็ก ซึ่งใช้ทุนสร้างต่ำกว่า 500,000 หยวน หรือน้อยกว่าต้นทุนโดยเฉลี่ยของสาขาขนาดทั่วไป 50%

ขณะที่แม็คโดนัลด์ก็มีแผนขยายร้านขนาดเล็กเช่นกัน และตั้งเป้ามีสาขา 10,000 แห่งในจีน ภายในสิ้นปี 2571 จากราว 6,000 สาขาในปัจจุบัน

ไหตี่เลา เชนร้านอาหารหม้อไฟจีนก็เดินกลยุทธ์เปิดสาขาขนาดเล็กเช่นกัน ปัจจุบันมาสาขาราว 200 ในจีนแผ่นดินใหญ่ และรายได้ของสาขาเดิมเพิ่มขึ้น 15% ในไตรมาสล่าสุด บริษัทวางแผนตั้งร้านจำหน่ายอาหารเพิ่มเติม เพื่อรองรับความต้องการในยามดึก และเพิ่มสาขาร้านอาหารหม้อไฟราคาประหยัดในตามเมืองรองระดับเทียร์สามและสี่

ข้อมูลของยูโรมอนิเตอร์ ระบุ ตลาดธุรกิจอาการข้างทางและการตั้งแผงจำหน่ายอาหารสร้างรายได้ 331,000 ล้านหยวนเมื่อปีก่อน หลังเจ้าหน้าที่ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ตามร้านค้าริมถนน เพื่อกระตุ้นการจ้างงานและการบริโภค และคาดว่าตลาดนี้จะโตแตะ 506,000 ล้านหยวนภายในปี 2571 จากแรงหนุนของเชนร้านอาหาร

ตามรายงานของบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการแม็คคินซีย์ เผยว่า มณฑลหลายแห่งของจีนในเมืองรอง ที่มีประชากรราว 748 ล้านคนหรือราว 53% ของประชากรจีนในปี 2563 จะมีส่วนหนุนการเติบโตของการบริโภคส่วนบุคคลของชาติราว 2 ใน 3 ภายในปี 2573

เอมิล ฟาซิรา ผู้จัดการฝ่ายข้อมูลเชิงลึกด้านอาหารแห่งเอเชีย บอกว่า ผู้บริโภคให้ความสนใจต่อคุณค่าของประสบการณ์และความสะดวกสบายของร้านริมทางมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นทิศทางหลักที่ร้านอาหารหลายแห่งนำไปใช้ เพื่อหนุนธุรกิจเติบโตยิ่งขึ้น

สำหรับยัม ไชนา เจ้าของเคเอฟซีในจีน มีรายได้มากเป็นประวัติการณ์ที่ 2,700 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสสอง โดยมียอดขายในสาขาเดิมเพิ่มขึ้น 4% และยอดขายในสาขาใหม่เติบโต 8%

 

อ้างอิง : South China Morning Post

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...