"จุรินทร์"ยันปชป.พร้อมทำทุกหน้าที่ ชี้ "เดชอิศม์"พบ"ทักษิณ"เรื่องส่วนตัว

ที่พรรคประชาธิปัตย์นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกรรมการบริหารที่พรรคว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรควันนี้จะมีการพูดคุยหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดระยอง 

ส่วนท่าทีการโหวตนายกนั้น ก็ต้องรอให้มีความชัดเจนก่อน เพราะ 1. ต้องรอฟังศาลรัฐธรรมนูญที่จะคำวินิจฉัยออกมา2. ก็ต้องดูความชัดเจนในการที่จะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งต้องถือว่าขณะนี้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนตั้งรัฐบาล สุดท้ายแล้วจะเป็นอย่างไร พรรคประชาธิปัตย์ถึงจะพิจารณาซึ่งก็เป็นเรื่องของที่ประชุม สส.ของพรรคสำหรับเรื่องอำนาจของกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการนั้นยังมีอำนาจเต็มทุกอย่าง ตราบเท่าที่ยังไม่มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ สามารถทำได้ทุกเรื่อง พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีแนวทางในการที่จะไปเจรจาตั้งรัฐบาลด้วยจนถึงขณะนี้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเขาทาบทามมาหรือยัง แต่เราก็ไม่ได้คิดว่าเราจะต้องไปร่วมตั้งรัฐบาลด้วย จึงไม่ได้มอบหมายให้ใครไปเจรจาในการตั้งรัฐบาลในกรณีนี้ 

ส่วนที่มีโพลออกมาว่าอยากให้ประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลด้วยนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ประชาธิปัตย์ก็ต้องพิจารณาโดยหลักที่เราเคยปฏิบัติมาโดยตลอดระยะเวลา ก็คือเราก็ต้องคิดถึงอุดมการณ์ จุดยืนและประโยชน์สูงสุดของบ้านเมืองเป็นหลักในการที่จะพิจารณาตัดสินใจในทางการเมือง ครั้งนี้ก็คงเป็นเช่นนั้นถ้าจะต้องตัดสินใจใดๆ ทั้งนี้ก็ต้องรับฟังสมาชิก และฝ่ายต่างๆ ด้วย และเป็นการตัดสินใจตามพื้นฐานปัจจัยของพรรคด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากต้องทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกล จะเป็นอย่างไรนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เคยทำหน้าที่มาทั้งสองอย่างอยู่แล้ว ทั้งเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล เคยเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และเป็นพรรคฝ่ายค้าน ทั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านด้วย เป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วย เพราะฉะนั้นการทำหน้าที่ใดๆ นั้นไม่มีปัญหา มันเป็นหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติแล้ว เราก็ทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ คำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมของประเทศเป็นหลัก ก็จะทำให้เราสามารถปฏิบัติหน้าที่ของเราได้เต็มที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำให้เกิดภาพว่าฝ่ายค้านตรวจสอบกันเองหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ยังไม่ได้เกิด ตนไม่ขอตอบอะไรไปล่วงหน้า เพราะสถานการณ์ที่เป็นจริงจะเป็นอย่างไรก็ยังไม่มีใครทราบ ตนเชื่อว่าการเมืองในขณะนี้ยังไม่นิ่งเต็ม 100 เปอร์เซนต์หรอก

“ผมเรียนชัดไปแล้วว่า เราไม่ได้มอบหมายใครไปเจรจาเรื่องตั้งรัฐบาลกับใคร เพราะฉะนั้นก็ไม่ได้แปลว่าตั้งธงจะเป็นรัฐบาล ถ้าตั้งธงก็เตรียมตั้งตัวแทนไปแล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่เคยตั้งตัวแทนในการไปเจรจาเรื่องตั้งรัฐบาลกับพรรคไหนซึ่งผมยืนยันมาตลอด” นายจุรินทร์กล่าว 

 

พร้อมกับตอบคำถามว่า หากมีเทียบเชิญมาจะพร้อมหรือไม่ ว่า ตนไม่ตอบ เพราะถ้าตอบแล้วจะกลายเป็นว่าอยากจะไปร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคยังไม่เคยคิดเรื่องนี้ และไม่เคยมอบหมายใครไปเจรจา เพราะฉะนั้นก็แปลว่ามันไม่มีเรื่องนี้ 

 

ส่วนที่นายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคออกมายอมรับว่าได้พบกับนายทักษิณ ชินวัตรนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของท่าน อย่างน้อยที่สุดตนในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค พรรคก็ไม่เคยมอบหมายใครไปเจรจาเรื่องตั้งรัฐบาลกับใคร 

“คุณเดชอิศม์ ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องของพรรค ผมคิดว่าคงแยกแยะออกเรื่องส่วนตัวกับเรื่องในนามพรรค” นายจุรินทร์ กล่าวในที่สุด 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...