'ภูมิธรรม' คาด 15 ก.ย.บวกลบ ทูลเกล้าฯชื่อ ครม. ต้องดูรายละเอียดให้เรียบร้อย

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2567 ที่ บน.6 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งรายชื่อที่ถูกตรวจสอบกรณีที่มีข้อร้องเรียน ถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) มีรายชื่อที่สุ่มเสี่ยงบ้างหรือไม่ ว่า พูดยากว่าสุ่มเสี่ยงหรือไม่สุ่มเสี่ยง เพราะเราไม่ได้เห็นรายชื่อ และเป็นเรื่องของ สลค.และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่จะตรวจสอบดูว่าจะเป็นอย่างไร แต่คิดว่าน่าจะเรียบร้อยโดยเร็ว และทุกหน่วยงานที่ส่งตรวจก็จะบอกว่ามีชื่อของใครเป็นอย่างไร เช่น นายภูมิธรรม เคยมีคดีอะไรบ้าง เกี่ยวกับอะไร จะดูให้ละเอียด เมื่อตรวจแล้วใครมีคดีอะไรหรืออยู่ตรงไหนบ้างหรือไม่มีเลย ก็จะต้องตอบกลับมาตามความเป็นจริงที่แต่ละหน่วยไปตรวจสอบ ซึ่งหน่วยงานที่ไปตรวจสอบคาดว่าจะทำครบหมดแล้ว และอยู่ในดุลยพินิจที่จะพิจารณาของสลค.และกฤษฎีกา ดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการ

เมื่อถามว่าในสัปดาห์หน้าขั้นตอนการตรวจสอบต่าง ๆ จะแล้วเสร็จหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังเหมือนเดิม คาดว่าจะให้ส่งทุกอย่างภายในวันที่ 15 ก.ย. บวกลบไม่เกิน 3 วัน เพราะยังมีขั้นตอนเรื่องของกระบวนการโปรดเกล้าฯซึ่งเราไปก้าวล่วงไม่ได้ถ้า ขั้นตอนการตรวจสอบเร็วทุกอย่างก็จะเร็วไปด้วย

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งรายชื่อมาถึงแล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการ หากเขาประชุมสรุปและข้อชัดเจนก็ส่งชื่อมาเพื่อตรวจสอบ ขณะนี้คงถึงเลขาครม.เรียบร้อยแล้ว ส่วนจะต้องมีรายชื่อสำรองหรือไม่ได้ขอให้แต่ละพรรคไปพิจารณา ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรคจะเสนอขึ้นมา และมีหลายพรรคที่ยื่นรายชื่อแบบไม่มีคนสำรอง ส่วนกระแสข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์ส่งชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคและนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค ตนยังไม่ทราบ และเป็นสิทธิ์ของเขาถ้าส่งมาแล้วมั่นใจว่าไม่มีปัญหาก็ส่ง หรือถ้าจัดการภายในแล้วยังเห็นว่ามีอีกหลายคน อยู่ในข่ายตัดสินใจเพราะยังไม่รู้ว่าได้กระทรวงไหนก็ส่งมาได้

เมื่อถามถึงกระแสต่อต้านทั้งจากฝ่ายของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ในการจับมือเป็นรัฐบาล ส่งผลต่อภาพลักษณ์การทำงานของรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องถามว่าความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของรัฐบาลใหม่จะดูที่อะไร เท่าที่ดูจากผลสำรวจต่างๆสิ่งที่ประชาชนต้องการมากคือให้รีบเข้ามาทำงานโดยจับมือร่วมกันให้เป็นเอกภาพมากที่สุด จึงควรให้โอกาสรัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาประเทศในช่วงที่มีวิกฤตการณ์

ถามย้ำว่าจะสามารถนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในสัปดาห์หน้าได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่าขึ้นอยู่กับว่าเราพร้อมทุกอย่างเรียบร้อยหรือยังย้ำว่าอยากทำให้เร็วที่สุด

เมื่อถามถึงการแต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการจะต้องรอให้มี ครม. ใหม่ก่อนหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า หลายเรื่องถ้าไม่เร่งด่วนรอ ครม.ใหม่ได้ก็ควรจะรอแต่หลายเรื่องถ้าเร่งด่วน ก็ให้เสนอมาตนก็พร้อมจะเซ็น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...