'โรม' มอง 'เศรษฐา' ถูก สว.ตั้งแง่ไม่ต่าง 'ก้าวไกล' เหตุปล่อยเขากำหนดทิศทาง

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2566 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สว.เริ่มทยอยออกมาตั้งแง่ต่อชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ด้วยเหตุผลถูกร้องเรียนหลายเรื่องว่า ไม่ได้มองเเบบเหมารวม สว. แต่ต้องยอมรับว่า สว.ส่วนมาก ไม่ได้มาเพื่อรับใช้ประชาชน หลายคนชัดเจนว่ามาเพื่อลุงทำหน้าที่ให้ลุง สุดท้ายพอปล่อยให้ สว. หรือคนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง หรือว่าเป็นผู้ที่แพ้เลือกตั้งอาจจะเป็นขั้วอำนาจเดิม กำหนดเส้นทางในการเดินของรัฐบาลใหม่ สุดท้ายสิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรค ก.ก. มันไม่มีอะไรการันตีว่า จะไม่เกิดขึ้นกับพรรคอื่น

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า แน่นอนไม่รู้ว่าถึงที่สุดในการโหวตนายกฯ นายเศรษฐาจะสามารถรวบรวมเสียงได้หรือไม่ แต่เราเชื่อว่า ถ้าดูโครงสร้างรัฐมนตรี ถ้าสมมติตั้งรัฐบาลได้ เผลอๆหน้าตาก็ไม่ต่างจากรัฐบาลเดิมมาก เกิดคำถามว่าจะเปลี่ยนแปลงประเทศได้ไหม  และระหว่างนี้ เริ่มเห็นกระบวนการออกมาตีปี๊บของ สว. ซึ่งสถานการณ์ คล้ายๆกับสิ่งที่พรรค ก.ก.เจอ พอเราปล่อยให้เขากำหนดทิศทางการเดิน ก็มีราคาที่ต้องจ่าย เชื่อราคาที่ต้องจ่าย เป็นราคาที่ประชาชนต้องแบกรับในท้ายที่สุด 

เมื่อถามถึงกรณีการเชือดเฉือนกันระหว่าง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรค ภท.กับนายเศรษฐา เรื่องรัฐมนตรีใน ครม.ชุดก่อนหน้านี้ จะมานั่งกระทรวงเดิมใน ครม. ใหม่ได้หรือไม่ ห่วงหรือไม่สุดท้ายพรรค พท. จะถูกพรรคร่วมขี่คอเอากระทรวงเกรดเอไปหมด นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เรื่องเจรจาเก้าอี้ตนไม่ขอวิจารณ์  แต่ถ้าสุดท้ายรัฐมนตรีเดิมนั่งในกระทรวงเดิม ๆ  สายตาประชาชนคงมองไม่ค่อยต่างจากรัฐบาลเดิม เกิดคำถามว่าประเทศจะต่างจากเดิมได้อย่างไร ปัญหาที่จะถูกท้าทายทันทีเลย คือพวกทุจริตคอรัปชั่น สุดท้ายต้องยอมรับว่า เมื่อมันปรากฏในหลายกระทรวง แล้วคนเดิมไปนั่งทับเอาไว้ แล้วการปราบปรามทุจริต จะแก้ได้อย่างไร เราไม่เห็นด้วยเลยถ้ารัฐมนตรีคนเดิม ซึ่งเคยถูกกล่าวหาทุจริตคอรัปชั่นแล้ว ไปนั่งกระทรวงเดิม โอกาสที่จะนำไปสู่การตรวจสอบ และดำเนินคดีอย่างจริงจังกับผู้ที่เกี่ยวข้องนั้นยากมาก 

“เราเป็นห่วงเรื่องทุจริต ว่าจะมีการแก้ปัญหาอย่างไร เพราะรัฐบาลเดิมมีปัญหาค่อนข้างเยอะ เช่นกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ก็โดนสอยโดย นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก.ก. ซึ่งปัญหายังไม่คลี่คลายเลย ถ้าปรากฎว่า คนเดิม มานั่ง หรือพรรคเดิมได้กระทรวงนี้ไป คำถามสำคัญคือ จะแก้ปัญหาเรื่องการทุจริต คอรัปชั่นได้อย่างไร   พรรคการเมืองเราเป็นแค่คนที่ต้องทำหน้าที่แทนประชาชน แต่คนที่ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายตัวจริงคือพี่น้องประชาชน” นายรังสิมันต์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...