ป.ป.ช. ตรวจสอบคดีว่าที่ รมต. เรียบร้อย อุบมีใครบ้าง สลค. ขอให้ลับที่สุด

เลขาฯ ป.ป.ช. รับ แจ้งตรวจสอบคดีว่าที่รัฐมนตรีเรียบร้อย ส่งกลับแล้ว ชี้ แค่แจ้งรายละเอียดมีเรื่องอยู่ระหว่างพิจารณาหรือไม่ แต่ไม่มีอำนาจวินิจฉัย อุบใครถูกดำเนินคดีบ้าง เหตุ สลค. ขอเป็นความลับที่สุด


เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี ที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ส่งมาให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ว่า ป.ป.ช. เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งมาสอบถาม ซึ่งเราก็จะรายงานว่ามีเรื่องที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบหรือไม่ แต่จะขาดคุณสมบัติหรือไม่อย่างไรเป็นเรื่องของข้อกฎหมาย เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม การดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ ป.ป.ช.

ผู้สื่อข่าวถามว่ารายชื่อที่ส่งมาให้ตรวจสอบมีการระบุเป็นรายบุคคลหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า เป็นการระบุมาเป็นรายบุคคล และลงเอกสารว่าเป็นความลับ จึงไม่สามารถเปิดเผยได้ เมื่อถามย้ำว่าจากที่ตรวจสอบพบบุคคลมีปัญหาหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ป.ป.ช. ไม่ได้มีหน้าที่ในการวินิจฉัย ระบุเพียงแค่ว่ามีเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาหรือไม่ และเขากระทำความผิดตามข้อกล่าวหาหรือไม่ หรือคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ได้ชี้มูล รวมไปถึงแจ้งว่าศาลยังไม่ได้พิจารณาคดี ซึ่งมีความจำเป็นต้องแยกแยะ เพราะใครก็สามารถที่จะถูกร้องมาที่ ป.ป.ช.ได้ หากตรวจสอบแล้วไม่มีมูลความผิดก็ถือว่าเขาไม่ใช่ผู้ที่กระทำความผิด ดังนั้น มันจึงเป็นฐานข้อมูลที่เราแจ้งให้ทราบ ส่วนจะนำข้อมูลไปใช้ก็เป็นอำนาจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่คำถาม เป็นแค่การตอบว่าใครมีคำร้องอะไร ขั้นตอนถึงไหนใช่หรือไม่ นายนิวัติไชย ระบุว่า เป็นแค่การแจ้งรายละเอียด เราไม่มีหน้าที่พิจารณา ถามมาอย่างไร เราก็ตอบไปอย่างนั้น ส่วนคำถามว่าบุคคลที่สอบถามมามีใครมีคดีอยู่ที่ ป.ป.ช.บ้าง นายนิวัติไชย ตอบว่า เขาบอกให้เป็นลับที่สุด ขออนุญาตไม่ตอบ และขณะนี้ได้ตอบไปทั้งหมดแล้ว.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...