4 เสียงต้านไม่ไหว ปชป. เคาะร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ส่ง “เฉลิมชัย-เดชอิศม์” นั่งเก้าอี้ รมต.

พรรคประชาธิปัตย์มีมติ 43 ต่อ 4 เสียง งดออกเสียง 2 เห็นชอบเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย คว้าโควตา 2 เก้าอี้รัฐมนตรี ส่ง “เฉลิมชัย” นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ “เดชอิศม์” นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 เมื่อเวลา 22.40 น. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรค แถลงข่าวภายหลังที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคมีมติร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารและประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคและ สส. เนื่องจากวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลมีหนังสือเรียนเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาลมาถึงพรรคประชาธิปัตย์ ตามข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ข้อ 94 จะต้องนำหนังสือเชิญเข้าสู่การประชุมกรรมการบริหาร และการประชุมร่วม สส. เพื่อมีมติในการตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมรัฐบาล

ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์มีมติเข้าร่วมรัฐบาล ในส่วนกรรมการบริหารพรรคมีมติเอกฉันท์ ส่วนการประชุมร่วมระหว่าง สส. และกรรมการบริหารพรรคมีมติเห็นด้วย 43 ต่อ ไม่เห็นด้วย 4 และงดออกเสียง 2 ให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลเช่นกัน โดยจากนี้จะทำหนังสือไปถึงพรรคเพื่อไทยเพื่อให้ทราบถึงมติ และพูดคุยการทำงานต่อไปในวันข้างหน้า

จากการพูดคุยเบื้องต้นพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการจัดสรรสองเก้าอี้รัฐมนตรี ที่ประชุมจึงมีมติให้นายเฉลิมชัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนนายเดชอิศม์เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

นายเฉลิมชัยย้ำว่าการกระทำหรือการดำเนินกิจกรรมทุกประการของพรรคประชาธิปัตย์ มั่นใจว่าดำเนินการตามข้อบังคับทุกประการ วันนี้รับฟังความคิดเห็นหลากหลายจากทุกกลุ่มคนในพรรค เป็นการพูดคุยด้วยเหตุผล ซึ่งจะนำไปเป็นแนวทางและข้อคิดไปปฏิบัติในวันข้างหน้า

...

ส่วนผลที่จะตามมาหลังเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย พรรคพูดคุยทุกมิติตั้งแต่ผู้ใหญ่ กรรมการบริหารพรรค ตัวแทนจังหวัด สส. เก่าและใหม่ มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนหลากหลายแนวทาง สุดท้ายทุกคนเคารพการลงมติของพรรค เชื่อมั่นว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่มีวินัย วันนี้มีความเห็นต่างได้ แต่เมื่อทุกอย่างจบลงด้วยมติพรรค ทุกคนก็พร้อมปฏิบัติตาม

ขณะที่ความกังวลเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรี เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่สำหรับวงการการเมือง อยู่ที่คณะกรรมการตรวจสอบ พวกเราเชื่อมั่นในตัวพวกเรา นายกรัฐมนตรีคงตรวจสอบ เพราะมีผลโดยตรงต่อท่านเอง ขอให้เป็นหน้าที่ของคนมีอำนาจตรวจสอบ และยังไม่ได้วางตัวสำรองไว้ เพราะยังไม่ได้ถึงขั้นนั้น

นายเฉลิมชัยกล่าวในช่วงท้ายว่าในการเข้าร่วมประชุมวันนี้มีความเห็นหลากหลาย มีการพูดถึงการร่วมรัฐบาล ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกับพรรคแกนนำในการนำจุดยืนและนโยบายพรรคประชาธิปัตย์เพื่อพิจารณา ทั้งการยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่เป็นจุดยืนหลักของพรรคประชาธิปัตย์ ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งเป็นเงื่อนไขการร่วมรัฐบาลครั้งที่แล้วจะต้องไม่มีการเกิดขึ้นใน ครม. ชุดนี้ด้วย การกระจายอำนาจ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่อยากเห็นท้องถิ่นพัฒนา และปัญหาที่ดินทำกิน พร้อมกับราคาสินค้าเกษตร โดยจะต้องพูดคุยกับแกนนำบรรจุเรื่องเหล่านี้ไว้ในการแถลงนโยบาย

ด้านนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยอมรับว่ามีความหนักใจทางการเมือง วันนี้ถกเถียงกันมากเป็นเรื่องปกติ มีทั้งคนที่เห็นด้วยและเห็นต่าง แต่สุดท้ายก็ต้องเคารพมติที่ออกมา ส่วนบทบาทการทำหน้าที่ สส. ในสภา ยอมรับว่าเมื่อร่วมรัฐบาลแล้ว เราก็ต้องอยู่ในรัฐบาล เพียงแต่ว่าถ้ารัฐบาลทำอะไรที่ไม่ถูก ไม่ควร เราก็ต้องทักท้วง เพราะการตรวจสอบคนพรรคประชาธิปัตย์ทำกันอยู่แล้ว แต่มันคงไม่เข้มข้นเหมือนทำหน้าที่ฝ่ายค้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คนที่ไม่เห็นด้วยมีจำนวน 4 เสียง ประกอบด้วยนายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ และ นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา ส่วนงดออกเสียง 2 เสียงตามข้อบังคับ คือ นายเฉลิมชัย และนายเดชอิศม์ ในฐานะหัวหน้า และเลขาฯ พรรค ขณะที่การประชุมครั้งนี้ของพรรคประชาธิปัตย์ กินเวลาถึง 3 ชั่วโมงเต็ม โดยเริ่มจากเวลา 19.30 น. ไปจนถึงเวลา 22.40 น.

ภาพ : ธนัท ชยพัทธฤทธี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...