“สุรเชษฐ์” โต้ พท. คว่ำร่างขนส่งทางบก แต่ปากบอกส่งเสริมขนส่งสาธารณะท้องถิ่น

“สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ” โต้กลับพรรคเพื่อไทย อ้างกระจายอำนาจขนส่งสาธารณะแล้ว จึงคว่ำร่างกฎหมายพรรคประชาชน แฉความจริงตั้งงบปี 68 เพื่อจ้างที่ปรึกษา แนะลองถามประชาชน รัฐบาลอยู่มา 1 ปี ขนส่งสาธารณะท้องถิ่นพัฒนาขึ้นบ้างหรือไม่ ย้อนถามแล้วเมื่อไหร่ท้องถิ่นจะมีรถเมล์ ดี ๆ

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้ความเห็นถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย สื่อสารผ่านสังคมออนไลน์ว่า ถึงแม้เมื่อวานนี้เสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ จะมีมติไม่รับหลักการร่างแก้ไข พ.ร.บ.การขนส่งทางบกของพรรคประชาชน แต่ขอยืนยันว่ารัฐบาลเพื่อไทยส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะในท้องถิ่น โดยที่ผ่านมาได้ให้อำนาจท้องถิ่นเพิ่มเติมแล้วในหลายลักษณะ

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า สิ่งที่พรรคเพื่อไทยประกาศมีความคลาดเคลื่อนและเข้าใจผิดอยู่หลายจุด โดยตนขอแจกแจงรายละเอียดเป็น 4 ประเด็น ประเด็นแรกพรรคเพื่อไทยอ้างว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกกฎกระทรวงฉบับที่ 64 (พ.ศ. 2567) เพื่อให้อำนาจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการระบบขนส่งสาธารณะได้เอง แต่ในความจริงคือ กฎกระทรวงดังกล่าวเป็นเพียงการระบุวิธี “ขอดำเนินการ” ไม่ใช่การ “ให้อำนาจดำเนินการ” ทำให้โครงสร้างอำนาจยังคงเหมือนเดิมคือรวมศูนย์อยู่ที่รัฐราชการส่วนกลาง ถ้าท้องถิ่นต้องการให้บริการรถโดยสารสาธารณะในพื้นที่ ก็ให้ “ขอ” มาเป็นรายกรณี

ประเด็นที่สอง พรรคเพื่อไทยอ้างว่า ปัจจุบันคณะกรรมการกลางฯ ตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ได้ถ่ายโอนอำนาจการกำหนดราคาค่าโดยสารและการออกใบอนุญาตประกอบการให้คณะกรรมการในระดับจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการแทนแล้ว แต่ในความเป็นจริงคือ โครงสร้างอำนาจปัจจุบันตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก มาตรา 20 วรรคท้ายระบุไว้ว่า การกำหนดเกี่ยวกับใบอนุญาตและราคาค่าโดยสาร “เมื่อได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางแล้ว จึงจะบังคับใช้ได้” หมายความว่า การขออนุมัติต้องทำผ่านคณะกรรมการจังหวัดที่นอกจากจะแทบไม่ยึดโยงกับประชาชนในพื้นที่แล้ว ยังต้องไปผ่านรัฐส่วนกลางอีกรอบ ซึ่งก็คือการรวมศูนย์ไว้ที่รัฐราชการส่วนกลางเช่นเดิม

...

ประเด็นที่สาม พรรคเพื่อไทยอ้างว่า ในงบประมาณปี 2568 ที่กำลังพิจารณาอยู่ในสภาฯ มีการตั้งโครงการเพื่อศึกษารูปแบบการอุดหนุนของรัฐในระบบขนส่งสาธารณะ และส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีศักยภาพในการมีระบบขนส่งสาธารณะของตัวเองอย่างยั่งยืน ซึ่งนายสุรเชษฐ์กล่าวว่า งบประมาณส่วนนี้เป็นเพียงการจ้าง “ที่ปรึกษา” มูลค่า 10 ล้านบาท และต้องรอผลการศึกษาอีก 1 ปี ซึ่งเป็นงบตามระบบราชการ ไม่ใช่การริเริ่มจากพรรคเพื่อไทย แตกต่างจากพรรคประชาชนที่ศึกษามาแล้วว่าควรเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจอย่างไรจึงจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในท้องถิ่นต่างๆ มากที่สุด จนเสนอออกมาเป็นร่างแก้ไข พ.ร.บ.การขนส่งทางบกอย่างเป็นรูปธรรม แต่สุดท้ายกลับโดนพรรคร่วมรัฐบาลปัดตก โดยไม่มีข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมมาเปรียบเทียบเลยด้วยซ้ำ

และประเด็นสุดท้าย พรรคเพื่อไทยอ้างว่า “ทุกอย่างมีการดำเนินการอยู่ ไม่ใช่ว่ารัฐบาลไม่ทำอะไรเลย และคงไม่ช้าเกินไปหากในเวลานั้นเราจะหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณากันอีกครั้ง ในแง่มุมที่ครบถ้วนรอบด้านมากขึ้น” นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สิ่งนี้พิสูจน์ได้ไม่ยาก ให้ลองถามประชาชนดูว่ารัฐบาลนี้อยู่มา 1 ปีแล้ว ด้วยแนวทางการกระจายอำนาจขนส่งสไตล์รัฐบาลเพื่อไทย ขนส่งสาธารณะในท้องถิ่นของแต่ละคนพัฒนาขึ้นบ้างหรือไม่

“ความฝันที่ท้องถิ่นจะมีรถเมล์ดีๆ ต้องรออีกนานเท่าไหร่ หากรัฐบาลไม่จริงใจกับการกระจายอำนาจ” นายสุรเชษฐ์กล่าวทิ้งท้าย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...