"อดิศร" ยัน ร่วมรัฐบาลกันต้องจริงใจไม่ใช่แทงหลัง โว ปิดสวิตช์ "บิ๊กป้อม"

"อดิศร" สส.บัญีรายชื่อ เพื่อไทย โว ปิดสวิตช์ "บิ๊กป้อม" ยัน หากร่วมรัฐบาลกันต้องจริงใจ ไม่ใช่ถือมีดสั้นคอยแทงหลัง ซัด หัวหน้า พปชร.เป็นปฏิปักษ์ต่อการร่วมรัฐบาล เมินพวกร้องเรียน แต่บอกเป็นเอกสิทธิ์ 

วันที่ 28 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้ (27 สิงหาคม) ที่ผ่านมา ว่า ในที่ประชุมได้เปิดให้สมาชิกแสดงความคิดเห็น ซึ่งตนได้ขออนุญาตพรรคพูดถึงเรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้บริหารราชการแผ่นดิน ครบตามวาระ เอาบทเรียนในอดีตที่ผ่านมามาพูดคุยกัน

นายอดิศร กล่าวต่อว่า ตนคิดว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยเฉพาะหัวหน้าพรรค ได้แสดงจุดยืนเป็นปฏิปักษ์ในการที่จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งแต่โหวตนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี จนมาถึงการโหวต น.ส.แพทองธาร ท่านก็ไม่มา รวมถึงกรณี อดีต สว. 40 คน ที่ถอดถอนนายเศรษฐา ก็มีข้อมูลชัดเจนว่า ท่านอยู่เบื้องหลังในการยื่น จึงไม่ควรที่จะมาร่วมเป็นรัฐบาล ตนจึงเสนอในที่ประชุม สส. โดยมี น.ส.แพทองธาร และผู้ใหญ่ที่บริหารพรรครับฟัง

เมื่อถามว่า หลังจากที่เสนอไปแล้วทางที่ประชุมพรรคมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง นายอดิศร กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นด้วย 150 เปอร์เซ็นต์ เพียงแค่ตนกล้าพูดก่อน อย่างไรก็ตามวันนี้ตนได้เจอกับ สส.ของพรรค พปชร. ก็ยังเป็นเพื่อน สส.กันอยู่ แต่การร่วมรัฐบาล มันต้องแสดงจุดร่วม สงวนจุดต่าง เพียงแค่จุดต่างเยอะมาก ก็ให้ท่านไปอยู่ในป่าของท่านดีกว่า

เมื่อถามว่า เมื่อเสียงหายไป 40 เสียง จะไม่กระทบต่อเสถียรภาพในการโหวตของสภาหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า เสียงอาจจะขาดหายไปจริง และจะไปหาเพิ่มจากที่ไหนตามธรรมชาติ ก็เป็นเอกสิทธิ์ของสภา สส.พรรค พปชร.ก็มีเอกสิทธิ์ที่จะเดินงานในทางการเมืองของเขาจะมาร่วมกับเราหรือเป็นฝ่ายค้าน ก็ไม่มีผลกระทบอะไร

...

เมื่อถามว่า จะไม่ถูกมองว่าร่วมรัฐบาลกันมาตั้งนาน สุดท้ายเมื่อเห็นต่างก็ถีบพรรค พปชร.ไปอยู่ฝ่ายค้านหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ใช้คำว่าถีบไม่ได้ ใช้คำว่าปิดสวิตช์ ถีบจะเป็นลักษณะคล้ายกับหยุม

เมื่อถามว่า หากพรรค พปชร.มาร่วมรัฐบาลแค่ส่วนหนึ่ง จะนำไปสู่การร้องเรียนภายหลังหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า เป็นเอกสิทธิ์ และนักร้องมีอยู่แล้วทุกวัน ทั้งนักร้องลูกทุ่งหรือลูกกรุง

"ผมก็อยากถามคืนว่าทำหน้าที่อะไรบ้าง ความสูญเสียและเสียหายในการพัฒนาประเทศมีอยู่มากมาย ผมอยากไปเปิดกฎหมายว่าหากร้องเท็จ จะมีความผิดอะไร คนเดียวทำให้นายเศรษฐาไม่ได้เป็นนายกฯ มันมีความเสียหาย ร้องก็ร้องไป แต่เราคิดว่าเสถียรภาพของการเป็นรัฐบาลผสม ควรเอาคนที่มีความจริงใจมาอยู่ด้วยกัน ไม่ใช่ว่าจับมือกันแล้วมีดสั้นปักอยู่ด้านหลัง" นายอดิศร กล่าว

เมื่อถามว่า แสดงว่าเราก็เปิดใจที่จะเทียบเชิญพรรคอื่นเข้ามาร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ในส่วนนี้ตนไม่ทราบ ไม่ได้อยู่ในหน้าที่ตน แต่คิดว่าการจัดตั้งรัฐบาลคงจะสำเร็จไปแล้ว ตามที่เป็นข่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...