"สภา" รับทราบ "ถิ่นกาขาวชาววิไล" เปลี่ยนชื่อเป็น พรรคประชาชน ตัวย่อ "ปชน."

"สภา" รับทราบ พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เปลี่ยนชื่อเป็น พรรคประชาชน ขณะ "ณัฐวุฒิ" ส.ส.บัญชีรายชื่อ บอกพรรคประชาชนใช้ชื่อย่อ "ปชน." ไม่ใช่ "ปชช." เพราะซ้ำกับพรรคการเมืองอื่น

วันที่ 28 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ที่ประชุมสภารับทราบเรื่องการเปลี่ยนแปลงพรรคการเมือง ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้มีหนังสือแจ้งว่า ตามที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 143 ท่าน ได้เข้าเป็นสมาชิกพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2567 และเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2567 พรรคถิ่นกาขาวชาววิไลได้มีมติขอเปลี่ยนชื่อพรรคเป็นพรรคประชาชน ดังนั้นในการนี้ นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง ลงวันที่ 20 ส.ค. 2567 เรื่อง "การเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรคประชาชน" ตามประกาศดังกล่าว เป็นการเปลี่ยนชื่อจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลเป็นพรรคประชาชน จึงแจ้งให้ที่ประชุมได้ทราบ

ต่อจากนั้น นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ได้ขอบคุณประธาน ยืนยันสถานะพรรคประชาชนใช้ชื่อย่อ "ปชน." ไม่ใช่ "ปชช." เพราะจะซ้ำกับพรรคการเมืองอื่น

ขณะเมื่อวานที่ผ่านมา (27 สิงหาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ลงนามรับทราบการขอเปลี่ยนแปลงชื่อพรรคจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลเป็นพรรคประชาชน ตามมติที่ประชุมใหญ่เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 การเปลี่ยนแปลงนโยบายพรรค ข้อบังคับพรรค ภาพเครื่องหมายของพรรค (โลโก้) และรายชื่อกรรมการบริหารพรรคแล้ว

ส่วนโลโก้พรรคที่มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมและมีการร้องเรียนว่าคล้ายกับพรรคที่ถูกยุบไปแล้วหรือซ้ำกับเครื่องหมายการค้าของสินค้านั้น มีรายงานว่า นายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่า รอยตัดของโลโก้และความหมายที่พรรคต้องการสื่อแตกต่างกับโลโก้ของพรรคที่ถูกยุบไป

...

อย่างไรก็ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนดหลักเกณฑ์ให้นายทะเบียนฯ พิจารณาว่าภาพเครื่องหมายของพรรคต้องไม่ซ้ำ พ้อง หรือคล้ายคลึงกับพรรคการเมืองที่มีอยู่แล้วหรือพรรคที่ถูกยุบไป ไม่ได้กำหนดให้นายทะเบียนฯ ต้องพิจารณาไปถึงกฎหมายอื่น และหากมีผู้เห็นว่าภาพเครื่องหมายของพรรคทำให้สินค้าของตนเสียหาย สามารถใช้สิทธิ์ฟ้องร้องได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...