ทาบ ปชป.เสียบ พท.เดินลุย เขี่ยทิ้ง-พปชร. ก๊วน "ธรรมนัส" ได้ดีลพิเศษ กวาดโควตา 3 รมต.คนนอก

“เพื่อไทย” หักดิบ “ลุงป้อม” อ้าง สส.ไม่สบายใจหัวหน้าพรรค พปชร.ไม่โหวตนายกฯ พท. 2 รอบซ้อน แถมอยู่เบื้องหลัง เกมสอย “เศรษฐา” ลงมติเขี่ยทิ้ง พปชร.พ้น พรรคร่วมรัฐบาล ส่งเทียบเชิญ ปชป.เข้าร่วมรัฐนาวา อ้าแขนรับก๊วน “ธรรมนัส” ร่วม ครม.ยึด 3 เก้าอี้ พลิกเกมส่ง “นฤมล” กับพ่อ “อรรถกร” กินโควตา รมต.คนนอก คุมเบ็ดเสร็จ ก.เกษตรฯ ขณะที่ “อัครา” น้องชาย “ผู้กองนัส” เสียบแทนในโควตา พท. ประกาศลั่นอิ่มตัวการเมือง กับ พปชร.อยู่กันไปอย่างนี้ ก้าวล่วงมาก็สวนกลับ “สรวงศ์” เดินหน้ารวมเสียงในสภาฯมากที่สุด ขอ 319 เสียงหรือมากกว่าแฮปปี้แล้ว “นายกฯอิ๊งค์” รับ พท.ส่งชื่อว่าที่ รมต.เกินไปก่อนเคาะหลังคุณสมบัติผ่าน ยันสุดท้ายตัดสินใจเองเลือกใครนั่ง รมต. “ชวน” หัวเราะ พท.ส่งเทียบเชิญ ปชป. ยันใช้เอกสิทธิ์รักษาจุดยืน กกต.ชักใบเหลือง “ชาญ” สั่งเลือกตั้งใหม่นายก อบจ.ปทุมธานี

จากกรณีการจัดตั้งรัฐบาลและจัดโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เต็มไปด้วยความคลุมเครือมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดที่ประชุม สส.และคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) ลงมติไม่เอาพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีปัญหาขัดแย้งภายในพรรคเข้าร่วมรัฐบาล และให้ส่งเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

“อิ๊งค์” ชี้โผ ครม.ติดขัดยังไม่นิ่ง

เมื่อเวลา 10.25 น. วันที่ 27 ส.ค. ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ส่งหนังสือมาทวงเอกสารกรอกคุณสมบัติให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า เป็นปัญหาภายในของเขาต้องไปดูให้เป็นไปตามกระบวนการ และในข้อเท็จจริงแล้ว ใน ครม.ไม่ว่าจะตำแหน่งใดก็ตาม เป็นการตัดสินใจของนายกฯอยู่แล้ว ฉะนั้นเรื่องนี้ขอให้รอสักหน่อย เมื่อถามว่าขั้นตอนเมื่อสะเด็ดน้ำแล้ว นายกฯจะตัดสินใจเองทั้งหมดใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “ใช่ค่ะ ขณะนี้ต้องตรวจคุณสมบัติหลายพรรค หลายขั้นตอน เห็นว่าหลายอันยังติดนั่นติดนี่อยู่ มีหลายขั้นตอน ยอมรับว่าไม่เคยทำมาก่อน”

...

พปชร.ยังไม่ชัดต้องเคลียร์กันเอง

เมื่อถามว่ามีชื่อนายอัครา พรหมเผ่า น้องชาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ อยู่ในโควตารัฐมนตรี แต่มีรายงานว่าเป็นสัดส่วนของพรรค พท. น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “อ๋อ อันนี้ยังไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่เรื่องตัวบุคคล เพราะพรรค พปชร.เอง ยังมีปัญหาภายในที่ต้องแก้ไขอยู่ด้วย ขอให้รออีกนิด จริงๆตอนแรกคิดว่าจะนิ่ง แล้วมีเหตุการณ์ของแต่ละพรรค ขอรอให้ถึงไฟนอลทีเดียวเลยแล้วกัน อดใจอีกนิดนึง”

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่กับปัญหาภายในของพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาล อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลในวันข้างหน้า หากมาแบบครึ่งๆไม่เต็ม นายกฯจะพิจารณาอย่างไร น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ต้องให้แต่ละพรรคจัดการปัญหาเอง ถ้าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับพรรค พท. พรรคต้องจัดการปัญหาเองเพื่อต้องสร้างความมั่นคงต่อไปให้ได้และเป็นรัฐบาลที่มั่นคงให้ได้ ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเขา เมื่อถามว่าหากจะเข้ามาร่วมรัฐบาลต้องมาทั้งพรรคเลยใช่หรือไม่ เพราะเวลาโหวตในสภาฯจะได้ไม่มีปัญหา น.ส.แพทองธารกล่าวว่า รอให้ไฟนอลอีกนิดนึง ตอบตอนนี้มันเร็วเกินไป เดี๋ยวไปตอบแทนเขา

แพทองธาร ชินวัตร

พท.ส่งชื่อเกินรอเคาะคุณสมบัติผ่าน

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรค พท.มีการส่งรายชื่อว่าที่รัฐมนตรี มีการส่งรายชื่อเกินจำนวนไปก่อน เพื่อตรวจคุณสมบัติ เมื่อคุณสมบัติผ่านแล้ว นายกฯจะเป็นผู้พิจารณาเลือกตำแหน่งรัฐมนตรีเองใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า แน่นอน และจะมีการให้คำปรึกษาของคนที่อยู่ใน ครม.อยู่แล้ว หรือคนที่ทำงานด้วยกันอยู่แล้วในพรรค จะปรึกษากัน แต่สุดท้ายตนจะเป็นคนตัดสินใจเอง ตำแหน่งทุกอย่าง ทุกคนหวังว่าเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นตัวเลือก ณ ปัจจุบัน ดีที่สุดสำหรับประเทศชาติด้วย หลายคนทั้งที่มีประสบการณ์และไม่มีประสบการณ์ สุดท้ายแล้วต้องแบ่งกันและช่วยกันทำงาน เราต้องเล็งผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นสิ่งสำคัญ ไม่เช่นนั้นจะไม่ลงตัว เมื่อถามว่าจะมีคนนอกมาร่วม ครม.หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เดี๋ยวรอสักนิด เมื่อถามย้ำว่า มองคนนอกไว้แล้วใช่หรือไม่ นายกฯยิ้มแล้วย้ำว่า “เดี๋ยวรอสักนิด “ส่วนนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อสภาเริ่มเตรียมแล้ว

ลาออก กก.บริษัทเครือชินฯแล้ว

เมื่อถามว่าจัดตั้ง ครม.ล่าช้าเป็นห่วงการบริหารจัดการน้ำท่วมหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เรื่อง ครม.ปล่อยชื่อให้ตรวจสอบไป ส่วนน้ำท่วมห่วงมากที่สุด ล่าสุดได้คุยกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ด้วยความเป็นห่วงการเยียวยามากกว่า เพราะเห็นใจชาวบ้านขนของ บ้านพังเละ น้ำมากับโรค จึงอยากดูการเยียวยาให้ดีที่สุด ทราบว่ามีการเยียวยาระดับหนึ่งอยู่แล้ว แต่ตนพยายามจะลงลึกเรื่องนี้ว่าจะเยียวยาได้เต็มที่แค่ไหนบ้าง งบกลางยังมีช่วยอะไรได้บ้างหรือไม่ ต้องไปดูรายละเอียดอีกครั้ง เมื่อถามถึงความชัดเจนการลาออกจากกรรมการบริษัทในเครือชินวัตร 21 บริษัท น.ส.แพทองธารตอบว่า ไม่แน่ใจว่าลาออกไปกี่บริษัท แต่ยืนยันว่าอะไรที่จะขัดต่อกฎหมายก็ต้องดำเนินการให้หมด ขณะนี้ทีมกฎหมายกำลังช่วยกันดำเนินการ แต่จะกี่บริษัทนั้นไม่แน่ใจ ขอดูกฎหมายเป็นหลัก

ยึดแนวจริยธรรมตามศาล รธน.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ถูกเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีว่า ยังไม่เห็น แต่ละพรรคส่งเกินจำนวนโควตาหรือไม่ ยังไม่เห็นรายชื่อ แต่ต้องดูประเด็นปัญหาข้อกฎหมาย และตามที่ สลค.ตั้งประเด็นมา เมื่อถามว่าที่มีกระแสข่าวว่ารัฐมนตรีบางคนมีคดีต่างประเทศ ต้องนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายปกรณ์กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจว่าเขาจะส่งอะไรมา ยังไม่เห็นรายชื่อ เมื่อถามย้ำว่าได้วางหลักจริยธรรมกว้างแค่ไหน มีขอบเขตกำหนดไว้หรือไม่ เลขาธิการกฤษฎีกาหัวเราะ ก่อนกล่าวว่า คงตามหลักคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อถามย้ำว่าจะรวมถึงกรณีเคยสัญญาแล้วกลับคำโกหก จะเข้าเงื่อนไขหรือไม่ นายปกรณ์หัวเราะกล่าวว่า “ถ้าอย่างนั้นก็โดนกันหมดเลย”

ทักษิณ ชินวัตร

“ทักษิณ” บอกไม่รู้ปัญหา “บิ๊กป๊อด”

ที่ อ.เทิง จ.เชียงราย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ให้กำลังใจประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ถึงการตั้งคณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะการออกหนังสือทวงใบกรอกประวัติของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯแ ละ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะสะท้อนว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะไม่ให้มีตระกูล “วงษ์สุวรรณ” ในรัฐบาลชุดใหม่ใช่หรือไม่ว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ มีคณะกรรมการบริหารพรรคดูแลอยู่

“อ้วน” ไม่เคยคุย ปชป.ร่วมรัฐบาล

ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ เป็นประธานการประชุม ครม. มี 3 รัฐมนตรีลาประชุม คือ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข โดยนายภูมิธรรมให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการทาบทามพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วมรัฐบาลว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับพรรค ปชป.เลย พูดผ่านสื่อไปแล้วว่าพรรคที่สนับสนุนเรา ให้ตัวแทนไปยื่นรายชื่อผู้ที่จะเสนอเป็น รมต.ต่อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ ขอตรวจละเอียดมากขึ้นให้รอบคอบ เร็วสุดประมาณ 1 สัปดาห์

ย้ำอำนาจนายกฯเฟ้น รมต.

นายภูมิธรรมกล่าวอีกว่า การจัดตั้ง ครม.เป็นอำนาจของนายกฯเพียงผู้เดียว การเจรจาพูดคุยกันหากหลายเรื่องยังไม่ตกลงก็เปลี่ยนแปลงได้ การที่พรรคใดยกมือสนับสนุน ไม่ได้หมายความว่าต้องมีตัวแทนเป็น ครม. เช่น พรรคไทยสร้างไทย ที่โหวตสนับสนุน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกฯ 6 เสียง หรือครั้งที่แล้ว พรรค ปชป.ยกมือสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน 19 เสียง ไม่เห็นมีตัวแทนจากพรรค ปชป.เข้ามาเป็น ไม่ใช่ประเด็น นายกฯมีสิทธิเลือก เมื่อถามย้ำว่าพรรค พปชร.เสนอมา 4 รายชื่อ นายกฯอาจเลือกมาแค่ 2 คน ได้หรือไม่ที่เหลือเป็นโควตาของพรรค พท. นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ใช่ มันไม่มีโควตา เราไปเรียกกันเองตามความเคยชิน ในทางปฏิบัติไม่ได้เป็นอย่างนั้น มันแล้วแต่ความเหมาะสม ทั้งนี้ หนังสือจากพรรค พปชร.จะพิจารณาและนำเสนอใคร ไม่มีอะไรที่บอกว่านายกฯต้องตอบ เพราะไม่ใช่ประเด็น ผู้ถูกเสนอรายชื่อเป็น ครม. เมื่อกรอกประวัติ ไม่ใช่ว่าได้ตำแหน่งอะไร ได้เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ยังไม่ทราบ เพราะเป็นดุลพินิจนายกฯ

สส.พท.ไม่สบายใจท่าที หน.พปชร.

เมื่อเวลา 15.00 น. ที่อาคารชินวัตร 3 มีการประชุม สส.พรรค พท. มีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน สส.พรรค เป็นประธานการประชุม โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พท. รวมถึงแกนนำพรรคและ สส.พรรคเข้าร่วมประชุมจำนวนมาก อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค

จากนั้นเวลา 16.40 น. นายสรวงศ์แถลงว่าที่ประชุม สส.หลายคนไม่สบายใจพฤติกรรมของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่โหวตนายกฯตั้งแต่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ รวมถึงการยื่นถอดถอนนายเศรษฐาที่ผู้อยู่เบื้องหลังเป็นที่ทราบกันดี ที่ประชุมจึงมีมติมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ไปรวบรวมเสียงสมาชิกในสภาฯให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อที่จะสร้างเสถียรภาพให้กับรัฐบาล

ให้รวมเสียงมากสุด คัดคนที่พร้อม

เมื่อถามว่าหมายความว่าพรรค พปชร.จะไม่ได้อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลแล้วใช่หรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า ขอให้เป็นมติของที่ประชุม กก.บห. การที่เราจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับใคร จริงๆแล้วไม่ได้มีข้อกฎหมายอะไร ในนามของเลขาธิการพรรค พท.จะรวบรวมเสียงสภาฯให้ได้มากที่สุด เมื่อถามว่า หากกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัสพร้อมมาร่วมรัฐบาล จะมีตำแหน่งหรือโควตาใน ครม.หรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า ส่วนนี้เป็นอำนาจของนายกฯ เมื่อถามอีกว่าการที่จะมอบตำแหน่งให้คนนอกกับพรรคอื่นที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาล ตามกฎหมายทำได้หรือมีข้อห้ามอะไรหรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า ไม่มีข้อห้ามอะไรทั้งสิ้น จึงบอกว่าเป็นอำนาจนายกฯคนเดียวจะเสนอชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เมื่อถามว่าหากดูเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มได้ดูข้อกฎหมายแล้วหรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า แต่ละพรรคการเมืองมีข้อบังคับ หากสมาชิกพรรคไม่ได้ทำตามมติพรรคอาจพูดคุยในที่ประชุมพรรคกันเอง เมื่อถามว่า จะส่งเสริมให้เกิดรัฐบาลงูเห่าหรือไม่ นายสรวงศ์ตอบว่า ไม่ใช่เป็นงูเห่า เราบอกว่าใครที่พร้อมมีความคิดเห็นตรงกัน

ยึด 319 เสียงหรือมากกว่าแฮปปี้แล้ว

เมื่อถามว่า กระแสข่าวของ ร.อ.ธรรมนัส จะเสนอชื่อนายอัครา พรหมเผ่า เป็น รมช.เกษตรฯ แต่นายอัคราเป็นสมาชิกพรรค พท. จะเสนอชื่อตามนั้นหรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า ต้องพูดคุยกัน การแต่งตั้งรัฐมนตรีเป็นอำนาจนายกฯ เสียงรัฐบาลจากวันที่โหวตนายกฯมี 319 เสียง หากเรายังอยู่ครบก็ดี หรือจะเพิ่มเข้ามายิ่งดีประมาณนี้ไม่ต่ำกว่า 300 เสียง เมื่อถามย้ำว่า จะเป็น 319 เสียงใช่หรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า “น่าจะมากกว่าหรือได้เท่าเดิมก็มีความสุขแล้วครับ” เมื่อถามว่าหากเป็นกลุ่มจะมั่นใจได้อย่างไรว่า จะคุมเสถียรภาพให้มีความเข้มแข็งได้ นายสรวงศ์กล่าวว่า อย่างที่บอกว่าต้องมีการพูดคุยกันตั้งแต่แรก เรื่องแนวทางการทำงาน หากแนวทางการทำงานไปในแนวทางเดียวกันได้ เรายึดถือคำมั่นสัญญา ไม่ได้มีข้อกฎหมายอะไรที่จะไปบังคับพรรคแต่ละพรรค

กก.บห.เลือก “ธรรมนัส” ไม่เอา พปชร.

ต่อมาเวลา 18.00 น. นายสรวงศ์ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคว่า ได้นำความไม่สบายใจของ สส.เข้าที่ประชุมเห็นว่า เราไม่สามารถร่วมงานกับพรรค พปชร.ได้ ส่วนการทาบทามพรรคไหนหรือกลุ่มการเมืองไหนมาร่วมรัฐบาลในอนาคต ขอให้เป็นขั้นตอนต่อไป จะเดินหน้าให้เร็วที่สุด จะทำหนังสือเทียบเชิญเป็นทางการจะทำหนังสือเชิญทุกกลุ่ม ที่เห็นว่าร่วมงานกันได้ให้มากที่สุด เมื่อถามถึงกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัสจะได้ร่วมงานกับรัฐบาลหรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า น่าจะพูดคุย เพราะที่ผ่านมากลุ่ม ร.อ.ธรรมนัสให้ความร่วมมือกับพรรค พท. มาตลอด เมื่อถามว่าจะเชิญพรรค ปชป.หรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า ก็น่าจะพูดคุยเป็นหน้าที่ของเราหาเสียงในสภาฯให้มากที่สุดเพื่อเสถียรภาพรัฐบาล จะได้ส่งเทียบเชิญเป็นทางการให้เร็วที่สุด ตามที่หัวหน้าพรรค ปชป.ระบุยืนยันว่าเป็นการรวมเสียงในสภาฯ ส่วนข้อบังคับอื่นจะเป็นอย่างไร ไม่ก้าวล่วง ขอให้การทำงานในสภาฯราบรื่นที่สุด หากมีผู้ไปร้องประเด็นไม่เชิญพรรคการเมืองทั้งพรรคเข้าร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องฝ่ายกฎหมายจะรับมือ นักร้องทั้งหลายขอโอกาสให้นายกฯได้ทำงาน ให้รัฐบาลได้ทำงาน เพราะประเทศต้องเดินต่อ ผ่านไปแต่ละวันกระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุน

โผ พท.นิ่งแต่นักวิ่งไม่ยอมหยุด

สำหรับความเคลื่อนไหวการจัดตั้ง ครม.รัฐบาลแพทองธาร 1 ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรค พท.ว่า รายชื่อผู้ที่ถูกเสนอเป็นรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค พท.ที่มีกระแสข่าวบางตำแหน่งต้องสลับสับเปลี่ยนก่อนหน้านี้ขณะนี้ค่อนข้างนิ่งแล้ว โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย เป็น รมว.กลาโหม นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค พท.เป็น รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ เป็น รมต.ประจำ สำนักนายกฯ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน เป็น รมว.พาณิชย์ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. เป็น รมช.มหาดไทย ขณะที่นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ยังเหนียว รั้งเก้าอี้ รมว.ต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีที่มีชื่อหลุดออกไปยังคงพยายามวิ่งเต้นอยู่ในตำแหน่งต่อไป ทั้งนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึง น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม ที่ยังพยายามที่จะขอกลับไปเป็น รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

ธรรมนัส พรหมเผ่า

“ธรรมนัส” ปรับแผนส่งคนนอกเสียบ

ขณะเดียวกัน ทันทีที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค พท.มีมติไม่เอาพรรค พปชร.ร่วมรัฐบาล และจะเชื้อเชิญ สส.เข้าร่วมรัฐบาลเป็นรายกลุ่มนั้น ทำให้มีผลกระทบทันทีต่อการส่งรายชื่อรัฐมนตรีฝั่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร.โดยเฉพาะนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา เขต 2 พรรค พปชร. ที่เสนอนั่งเก้าอี้เดิมเป็น รมช.เกษตรฯโดยใช้โควตาพรรค พปชร.ตามที่คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติ ทำให้ล่าสุดต้องปรับแผนเสนอชื่อนายอิทธิ ศิริลัทธยากร อดีต สส.ฉะเชิงเทรา 5 สมัย และอดีต รมช.คมนาคม สมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย และเป็นบิดา ของนายอรรถกร มาแทน เพราะถือเป็นคนนอกพรรค พปชร. ทั้งนี้นายอิทธิ ได้กรอกประวัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อรวมกับ 2 เก้าอี้ตามโผเดิมที่เสนอนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม เป็น รมว.เกษตรฯ และนายอัครา พรหมเผ่า เป็น รมช.เกษตรฯ เสนอในโควตาพรรค พท. ดังนั้น กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ยังคงได้ 3 เก้าอี้เช่นเดิม

“ธรรมนัส” โยนนายกฯ รับใครร่วม ครม.

ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้า ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ถึงรายชื่อรัฐมนตรีของ พรรค พปชร.ไม่ชัดเจนว่า วันประชุมคณะกรรมการ บริหารพรรค พปชร. ไม่ได้มีส่วนร่วมนำเสนอรายชื่อ รัฐมนตรี และตนไม่เคยเสนอบัญชีใดให้ใครเป็นรัฐมนตรี เราต้องดูแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเป็นหลัก แต่ละพรรคต้อง เคารพและให้เกียรติ จะรับบุคคลใดร่วม ครม.เป็นอำนาจ นายกฯ เมื่อถามว่าได้กรอกประวัติเรียบร้อยแล้วหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่ได้เสนอตัวเองนั่นเป็นเรื่องของพรรค การกรอกหรือไม่กรอกเป็นหน้าที่เลขาธิการ ครม. ไปก้าวล่วงไม่ได้ ส่วนที่ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรค พปชร.ไม่ได้รับการแจ้งให้กรอกประวัติ อย่าไปพูดถึงบุคคลภายนอก เรื่องคนอื่น ตอบไม่ได้ เมื่อถามถึงกรณีมีชื่อนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม และนายอัครา พรหมเผ่า น้องชาย มาเป็นรัฐมนตรี ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่ทราบ

30 ส.ค. ชัดพรรคไหนร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าพรรคแกนนำ รัฐบาลจะไม่รับรายชื่อในส่วนของพรรค พปชร. ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ตอบแทนไม่ได้ ภายในวันที่ 30 ส.ค.จะรู้ผลแล้วว่าพรรคไหนร่วมไม่ร่วม เดี๋ยวพรรคพท.คงแสดงจุดยืนที่ชัดเจน เป็นอำนาจนายกฯ จะเอาคนที่มีความรู้ความสามารถบริหารบ้านเมืองได้มาเป็น ต้องดูว่าเชิญพรรค พปชร.มาร่วมรัฐบาลหรือไม่ บางครั้งการแถลงหรืออะไรก็ตาม เหมือนรัฐบาลชุดที่แล้วแถลงหลายรอบ ท้ายสุดไม่ได้เป็นไปอย่างที่แถลง ไม่เกินวันที่ 30 ส.ค.คงจบ

อยู่ไปอย่างนี้ก้าวล่วงมาก็สวนกลับ

เมื่อถามย้ำว่าหากแกนนำรัฐบาลไม่เอาพรรคพปชร.จะเป็นอย่างไร ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “ผมอยู่ การเมืองมาจนอิ่มตัวแล้ว ในชีวิตโตมาจากอีกอย่างหนึ่ง ไม่ได้โตมาจากสายการเมือง” เมื่อถามว่าแสดงว่าจะอยู่กับพรรค พปชร.ต่อไปจนกว่าจะออกจากพรรคใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า“ก็อยู่ไปอย่างนี้ เราให้เกียรติซึ่งกันและกัน ผมไม่ก้าวล่วงใคร แต่ถ้าใคร ก้าวล่วงผม ผมก็สวนกลับ เป็นหลักการ” เมื่อถามย้ำ ว่าง่ายๆคือรอวันออกใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “ไม่ครับ ผมอยู่อย่างนี้ ผมมีมารยาทและผมไม่ยุ่งกับใคร ไม่ก้าวล่วงใคร แต่ถ้าใครมาก้าวล่วงผม ผม สวนกลับ หลักการของผมมีแค่นี้” เมื่อถามว่าที่ระบุว่า อิ่มตัวทางการเมืองแล้ว หมายความว่าจะเปิดโอกาสให้คนใกล้ชิดมาเป็นรัฐมนตรีใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อิ่มตัวคือเบื่อแล้วการเมือง เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่แกนนำรัฐบาลจะเอาแค่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช. เกษตรและสหกรณ์ เพียงคนเดียว และคนนอก ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า คนนอกไม่ทราบ แต่นายอรรถกรก็ไม่ทราบเหมือนกัน

18 สส.พปชร.โชว์พลังยืนข้าง “ลุงป้อม”

ขณะที่เมื่อเวลา 12.00น. ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่า รอยต่อ 5 จังหวัด พรรค พปชร. นำโดย พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. พร้อม พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรค นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ นายไพบูลย์ นิติตะวัน 3 รองหัวหน้าพรรค น.ส.ตรีนุช เทียนทอง สส.สระแก้ว เขต 2 รองหัวหน้าพรรค พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ เหรัญญิกพรรค และนายทะเบียนพรรค นายวราเทพ รัตนากร ผอ.พรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ประธานกรรมการด้านการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรค พร้อมสส. นางขวัญเรือน เทียนทอง สส.สระแก้ว เขต 1 นายอนันต์ ผลอำนวย สส. กำแพงเพชร เขต 3 นาย ปริญญา ฤกษ์หร่าย สส.กำแพงเพชร เขต 4 น.ส.กาญจนา จังหวะ สส.ชัยภูมิ เขต 4 น.ส.พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ สส.เพชรบูรณ์ เขต 1 นายจักรัตน์ พั้วช่วย สส.เพชรบูรณ์ เขต 2 นายบุญชัย กิตติธาราทรัพย์ สส. เพชรบูรณ์ เขต 3 นายวรโชติ สุคนธ์ขจร สส.เพชรบูรณ์ เขต 4 นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ สส.เพชรบูรณ์ เขต 5 นายอัคร ทองใจสด สส.เพชรบูรณ์ เขต 6 นายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย เขต 1 นายชัยมงคล ไชยรบ สส.สกลนคร เขต 5 นายวิริยะ ทองผา สส.มุกดาหาร เขต 1 นายสุธรรม จริตงาม สส.นครศรีธรรมราช เขต 6 นายฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ สส.พังงา เขต 2 นายคอซีย์ มามุ สส. ปัตตานี เขต 2 และนายทวี สุระบาล สส.ตรัง เขต 2 ร่วมทานอาหารกลางวันอย่างเป็นกันเอง และบรรยากาศ เป็นไปด้วยความอบอุ่น โดย พล.อ.ประวิตรสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส และได้กล่าวว่าขอบคุณทุกคนที่รักกัน เราก็อยู่ของเรา เราก็รักกันอย่างนี้ไป ขอให้ทุกคนโชคดี ทั้งนี้ ยังได้พูดหยอกล้อบางคนว่า จะอยู่ข้างไหน นอกจากนี้ ยังฝาก สส. ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม

ชวน หลีกภัย

“ชวน” ย้ำจุดยืนไม่ร่วมรัฐบาล พท.

วันเดียวกัน นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวถึงกระแสข่าวว่าพรรค ปชป.เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรค พท.ว่า ในพรรคไม่เคยมีใคร หรือกรรมการบริหารพรรคคนใดมาพูดถึงเรื่องนี้กับตน ในที่ประชุม สส.พรรคก็ไม่เคยมีใครมารายงานว่าจะดำเนินการอะไรบ้าง ได้บอกตรงๆ ไปแล้วว่า ไม่เห็นด้วย ไม่ใช่โกรธแค้นกับใคร แต่เป็นเพราะรณรงค์ว่าไม่เลือกพรรค พท.ประกาศชัดเจนจะพัฒนาเฉพาะจังหวัดที่เลือกก่อน จังหวัดอื่นเอาไว้ทีหลัง ภาคใต้ได้รับผลกระทบแม้กระทั่งซ่อมถนนยังแกล้งกัน คนไม่ค่อยรู้ว่าพรรค ปชป.ตรวจสอบเรื่องนี้ และเห็นผลว่าพรรค พท.ไม่มี สส.แม้แต่คนเดียวในภาคใต้ ดังนั้นจะกลับลำมาหนุนได้อย่างไร เท่ากับทรยศประชาชน

กรีดไม่ใช่พวกแหกมติไม่โดนขับ

นายชวนกล่าวถึงกระแสข่าวจะถูกขับออกจากพรรค ปชป.ว่า ตอนนี้ยังไม่ขับสมาชิกที่ละเมิดมติพรรคต่างหากที่จะถูกสอบวินัยละเมิดมติพรรคมีอยู่หลายคน ตั้งแต่สมัยโหวตเลือกนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ ทั้งที่มติพรรคให้งดออกเสียง เขาขับพวกนี้มั้ง ตนยึดปฏิบัติตามมติพรรค เมื่อถามย้ำว่า หากพรรค ปชป.ไปร่วมรัฐบาลจริงจะทำให้ สส.ภาคใต้ของพรรคอาจสูญพันธุ์หรือไม่ นายชวนตอบว่า ชัดเจนว่ามี 4 คนจะไม่ร่วมรัฐบาลคือตน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และนายสรรเพชร บุญญามณี สส.สงขลา ส่วน สส.คนอื่นๆ ไม่แน่ใจ แต่การเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วม เป็นเรื่องปกติที่ต้องผ่านกระบวนการมติพรรค

มัดปาก “ต่อ” เป็นฝ่ายค้านเข้มแข็ง

นายชวนกล่าวว่า แนวทางการต่อสู้ของพรรค ปชป.ชัดเจนมาตลอด ตั้งแต่ก่อนเลือกนายเศรษฐา เป็นนายกฯ ด้วยซ้ำ ย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยที่ตนเป็นหัวหน้าพรรคเราได้ สส.ภาคใต้เกือบทั้งหมด แม้ไม่เป็นหัวหน้ายังมีส่วนช่วยให้พรรคได้ สส.ในพื้นที่จำนวนมาก จนสถานการณ์การเมืองเปลี่ยนไปปัจจัยที่ทำให้ชนะการเลือกตั้งคือ เรื่องเงิน และผลประโยชน์ ทำให้ทีท่าของผู้สมัคร สส.ปัจจุบันเปลี่ยนไป ขณะที่ กก.บห.พรรคชุดใหม่ที่กำลังทำอยู่ตอนนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค เคยประกาศเอาไว้ว่า จะทำให้พรรคเป็นฝ่ายค้านที่เข้มแข็ง ตนจำได้

หัวเราะร่วนเพื่อไทยเชิญร่วม รบ.

เมื่อเวลา 17.20 น.ที่พรรค ปชป.นายชวน ให้สัมภาษณ์อีกครั้งหลังที่ประชุม สส.พรรค พท.มีมติที่ประชุมไม่เอาพรรค พปชร.ร่วมรัฐบาล แต่เชิญพรรค ปชป.เข้าร่วม โดยนายชวนหัวเราะก่อนตอบว่า มันเป็นอย่างนั้นหรือ ส่วนตัวยังยืนยันที่จะรักษาจุดเดิม ที่คัดค้านการร่วมรัฐบาลกับพรรค พท. ตามเหตุผลที่เคยบอกไว้แม้ตนเป็น สส.เสียงข้างน้อยของพรรค จะขอใช้เอกสิทธิ์เพื่อรักษาจุดยืนตัวเอง ทั้งนี้ไม่มีความขัดแย้งใดๆ

ปชป.แต่งตัวรอรับเทียบเชิญ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรค ปชป.ว่า วันเดียวกันนี้ มีการประชุม สส.ของพรรคประจำสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่เวลา 14.30 น. มี สส.เข้าร่วมประชุม 10 กว่าคนเท่านั้น แม้แต่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค และนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรค ไม่ได้เข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมหารือเพียงวาระการประชุมสภาฯของสัปดาห์เท่านั้น ไม่มีการหารือถึงการเข้าร่วมรัฐบาลเพราะยังไม่มีเทียบเชิญส่งมา ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้นบรรดา สส.และอดีต สส.ได้ไปรวมตัวที่บ้านพักของนายเฉลิมชัย ย่านถนนชัยพฤกษ์ เขตตลิ่งชัน เพื่อร่วมรับประทานอาหารในช่วงเย็น ต่อมาเวลา 18.15 น.หลังทราบว่าที่ประชุม สส.และคณะ กก.บห.พรรค พท.มีมติให้ออกเทียบเชิญพรรค ปชป.ร่วมรัฐบาล โดยคาดกันว่าเทียบเชิญจะมาอย่างช้าไม่เกินวันพฤหัสบดีที่ 29 ส.ค.หรือหากเทียบเชิญมาในวันที่ 28 ส.ค.สามารถเรียกประชุมคณะ กก.บห.ในช่วงเช้าและร่วมประชุมกับ สส.ในช่วงบ่ายได้ทันที เพราะ สส.อยู่ในพื้นที่ กทม.อยู่แล้ว

พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์

ปชช.ซัดเล่นเกมการเมืองเละเทะ

ที่รัฐสภา นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ กก.บห.พรรคประชาชน (ปชช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวพรรค ปชป.เข้าร่วมรัฐบาลว่า เป็นเอกสิทธิ์พรรค ปชป. แต่สิ่งที่ทำให้เห็นคือความไม่มีเสถียรภาพของพรรครัฐบาลที่เอาแต่เล่นการเมือง ชิงไหวชิงพริบ ทำให้ความเป็นเอกภาพไม่มี ต้องเพิ่มเสียงพรรค ปชป.ไปเป็นหมากตัวหนึ่งในเกมการเมือง ส่วนกรณีพรรค พปชร.จะมาเป็นพรรคฝ่ายค้าน อาจไม่ใช่ สส.พรรค พปชร.ทั้งพรรค อาจเป็นเพียงกลุ่ม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. แต่พรรค ปชช.พร้อมทำงาน ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง เล่นการเมืองเอาไว้ทีหลัง ส่วนที่มีผู้ยื่นยุบพรรค พท.ต่อ กกต. สะท้อนให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญ 2560 และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญมีปัญหา ถูกองค์กรอิสระนำไปเป็นเครื่องมือนิติสงคราม สส.ทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านกำลังหารือกันอยู่ เชื่อว่าจะเป็นโอกาสดีร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้กติกาเป็นธรรมมากขึ้น

เผยพรรคได้รับรองสถานะแล้ว

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ว่า กกต.ได้รับรองพรรค ปชช.เป็นพรรค การเมืองโดยสมบูรณ์แล้ว และส่งหนังสือ แจ้งสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ส่วนตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ต้องเป็นของนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค ปชช.อย่างแน่นอน ขั้นตอนการนำรายชื่อเสนอแต่งตั้ง สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ประสานแล้วว่าจะเป็นช่วงหลังจากที่รัฐบาลแถลงนโยบายไปแล้ว

กกต.ชักใบเหลือง “ชาญ พวงเพ็ชร์”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานีใหม่ ตามมาตรา 106 วรรคสี่ ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 หลังพิจารณาเรื่องการประกาศรับรองผล และพยานหลักฐานของสำนวนเรื่องร้องเรียนตามมาตรา 65 (3)แล้ว เห็นว่ากรณีกล่าวหานายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้ได้รับเลือกตั้ง จัดเลี้ยงและมหรสพเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้นั้นเป็นเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือให้ใบเหลือง ดังนั้นการเลือกตั้งใหม่สามารถใช้ผู้สมัครชุดเดิม โดยนายชาญ ยังคงสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ ส่วนวันเลือกตั้งจะประกาศต่อไป

ลุ้น พท.เฟ้นคนใหม่–เก่าลุย ลต.

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ แกนนำพรรค พท.ให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าวว่า ตนรับทราบจากสื่อ หากเรื่องนี้จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ต้องรับผิดชอบว่าจะเลือกใหม่ ส่งคนใหม่ส่งคนเก่าอย่างไรก็แล้วแต่ โดยใช้ศักยภาพ ความสามารถเก็บข้อมูล เลือกตัดสินใจไปโดยจะทำให้ดีที่สุด

เบรก สว.ชำแหละตุลาการศาล รธน.

เมื่อเวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา มี พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดย น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว.เสนอญัตติด่วนด้วยวาจาให้ที่ประชุมหารือถึงพฤติกรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนหนึ่ง ที่มีข้อวิจารณ์ต่อสาธารณะในลักษณะเสียดสีพรรคการเมือง อาจเข้าข่ายละเมิดมาตรฐานจริยธรรม แต่ พล.อ.เกรียงไกรไม่อนุญาต เนื่องจากไม่ได้ทำหนังสือแจ้งรายละเอียดให้ที่ประชุมรับทราบ โดยยกข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาข้อ 40 มาเป็นเหตุผล และยืนยันต้องทำหนังสือแจ้งประธานวุฒิสภาก่อนหารือในที่ประชุม เพื่อให้ประธานวุฒิสภาวินิจฉัยก่อน

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...