'เวียดนาม' ปรับครม.ครั้งใหญ่ เตรียมเลือก ‘ประธานาธิบดีคนใหม่’ เดือนต.ค.

รัฐสภาของเวียดนามอนุมัติให้มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ (26 ส.ค.) ขณะที่เตรียมเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือนต.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการเลือกปธน.ครั้งที่ 3 ในเวลาไม่ถึง 2 ปี

เวียดนามที่ก่อนหน้านี้เป็นที่รู้จักในด้านความมีเสถียรภาพทางการเมืองนั้น ได้มีการเปลี่ยนแปลงเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยล่าสุดเมื่อต้นเดือนส.ค.ได้มีการแต่งตั้งประธานาธิบดีโต เลิม ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจมากที่สุดในประเทศ

ในการประชุมตามปกติเมื่อวันจันทร์ บุย วัน เกือง เลขาธิการสภาแห่งชาติเวียดนามกล่าวว่า สภาจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือนต.ค.นี้ ซึ่งสามารถยุติการคาดเดาต่างๆ นานาที่ดำเนินมาหลายสัปดาห์ว่าโต เลิมจะการสละตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่

คำกล่าวของเกืองมีขึ้นในช่วงท้ายของการประชุมพิเศษของสมาชิกสภาเมื่อวันจันทร์ที่กรุงฮานอย เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นการแต่งตั้งบุคลากร

ในการประชุมดังกล่าว มีการแต่งตั้งทางการเมืองใหม่ ได้แก่ ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี 3 คน, ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม และตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หลังจากที่รองนายกรัฐมนตรี 2 คนออกจากตำแหน่ง โดยหนึ่งในนั้นถูกลงโทษทางวินัยโดยพรรคคอมมิวนิสต์

สำหรับรองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่รัฐสภาอนุมัติ นั้นประกอบด้วย บุย ทันห์ เซิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, โฮ ดึ๊ก ฟอค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ เหงียน ฮวา บินห์ ประธานศาลฎีกา

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...