นายกฯ ขอรอไฟนอลชื่อ รมต. ยัน เคาะเองทั้งหมด จ่อลงพื้นที่สุโขทัย 30 ส.ค.นี้

“นายกฯ อิ๊งค์” ขอรอไฟนอลมีคนนอกร่วม ครม.หรือไม่ โยนพลังประชารัฐจัดการปัญหาภายในให้จบ ยัน เป็นคนเคาะเองทั้งหมด ห่วงประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม หามาตรการเยียวยาเพิ่ม เตรียมลงพื้นที่สุโขทัย 30 ส.ค.นี้


วันที่ 27 สิงหาคม 2567 เมื่อเวลา 10.25 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นที่พรรคพลังประชารัฐส่งหนังสือมาทวงถามแบบฟอร์มการกรอกประวัติบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีให้กับ พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่า ให้เป็นไปตามกระบวนการ จริงๆ แล้วในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ว่าจะตำแหน่งใดก็เป็นการตัดสินใจของนายกฯ อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเดี๋ยวรออีกสักหน่อย ยืนยันว่าเมื่อขั้นตอนครบทุกอย่างนายกฯ จะเป็นผู้ตัดสินใจเอง

ขณะที่ประเด็นการตรวจคุณสมบัติพบว่า หลายพรรค หลายคน ก็มีติดขัดและมีหลายขั้นตอน ซึ่งยังไม่เคยทำมาก่อน นางสาวแพทองธาร ยอมรับว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีการส่งรายชื่อเกินโควตามาก่อนเพื่อตรวจคุณสมบัติ และแน่นอนว่าในฐานะนายกฯ จะพิจารณาตำแหน่งเองทั้งหมด และจะมีคำปรึกษาจากทั้งผู้ที่อยู่ใน ครม. และในพรรคด้วย แต่สุดท้ายตนก็จะตัดสินใจเอง

...

ส่วนคำถามว่าจะมีปัญหาเรื่องคนที่ไม่ได้ตำแหน่งจะมีความน้อยเนื้อต่ำใจหรือไม่ นางสาวแพทองธาร ระบุ คิดว่าเรื่องของตำแหน่งอะไรทุกอย่าง ทุกคนก็ต้องหวังว่าต้องเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ณ ปัจจุบันสำหรับประเทศชาติด้วย และหลายคนที่มีประสบการณ์และไม่มีประสบการณ์ก็ต้องแบ่งกัน ช่วยกันในการทำงาน ผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสิ่งสำคัญ ไม่เช่นนั้นจะไม่ลงตัว พร้อมย้ำว่าต้องรออีกสักนิดถึงจะทราบว่ามีคนนอกเข้ามาร่วมใน ครม. หรือไม่

สำหรับกรณีที่มีรายชื่อ นายอัครา พรหมเผ่า น้องชายของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่อยู่ในโควตาพรรคเพื่อไทยนั้น นางสาวแพทองธาร ตอบว่า เรื่องนี้ยังไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่ ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐเองต้องมีการแก้ปัญหาภายในด้วย ต้องรอความชัดเจนอีกสักนิด จริงๆ ตอนแรกก็คิดว่านิ่งแล้ว เมื่อมีเหตุการณ์ของแต่ละพรรคจึงต้องรอให้ถึงไฟนอลทีเดียว ขอให้อดใจรออีกสักนิด

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ามีข้อกังวลหรือไม่ ที่พรรคการเมืองจะเข้ามาร่วมรัฐบาลมีปัญหาภายใน อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลในวันข้างหน้าหากมาแค่ครึ่ง ไม่มาเต็มทั้งหมดของพรรค นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องให้แต่ละพรรคจัดการปัญหาเอง ถ้าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับพรรคเพื่อไทยพรรคเพื่อไทยก็ต้องจัดการปัญหาเอง เพื่อจะต้องสร้างความมั่นคงต่อไปให้ได้ ให้เป็นรัฐบาลที่มั่นคงให้ได้ ทางด้านคำถามว่าจำเป็นต้องมาทั้งพรรคหรือไม่ เวลาโหวตในสภาผู้แทนราษฎรเสียงจะได้เป็นเอกภาพ นายกรัฐมนตรีตอบว่า “เดี๋ยวต้องรอให้ไฟนอลอีกนิดนึง ตอบตอนนี้มันเร็วไป เดี๋ยวไปตอบแทนเขา”

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ขณะนี้ ว่า เป็นเรื่องที่ตนเป็นห่วงมากที่สุด และล่าสุดได้พูดคุยกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เนื่องจากตนเองยังปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ แต่มีความเป็นห่วง โดยเฉพาะเรื่องการเยียวยา เพราะจากการลงพื้นที่เห็นว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อน หลายคนต้องขนของขึ้นที่สูง รวมถึงโรคที่มากับน้ำ จึงอยากดูแลเรื่องการเยียวยาให้ดีที่สุด เนื่องจากหลังน้ำลดจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบ้าน

ทั้งนี้ ทราบว่ามีเงินช่วยเหลือเยียวยาในระดับหนึ่ง แต่พยายามจะลงลึกในเรื่องนี้ว่าจะสามารถเยียวยาได้มากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะงบกลางที่มีอยู่จะนำไปช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง ซึ่งต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง ก่อนจะย้ำว่าตนเองมีความตั้งใจในเรื่องของการเยียวยา เพราะเห็นใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ จะลงพื้นที่ จ.สุโขทัย หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...