สภาประท้วงวุ่น! นายกฯ-รัฐบาล ส้มหล่น-ก้าวไกล สวมเสื้อไรเดอร์อภิปราย (คลิป)

สภาประท้วงวุ่น! จี้ถอน "นายกฯ ส้มหล่น-รัฐบาลส้มหล่น" ขณะ "วิทยา แก้วภราดัย" ชี้ สภาผ่อนปรนเกินไป เหตุ สส.ก้าวไกล สวมเสื้อไรเดอร์ อภิปรายนโยบายรัฐบาล ปม แรงงาน จี้ เข้มงวด

วันที่ 12 ก.ย. ที่รัฐสภา  นายศิริโรจน์ ธนิกกุล สส.ก้าวไกล ร่วมอภิปราย ในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 ได้กล่าวอภิปรายเรื่องแรงงาน โดยช่วงหนึ่งได้นำเสื้อไรเดอร์มาสวมใส่ ขณะอภิปรายนโยบายรัฐบาล เรื่องเกี่ยวกับแรงงาน ปัญหาการประกอบอาชีพ "ไรเดอร์" ชี้ ปัญหาคือการพยายามตีความว่า ไรเดอร์ ไม่ใช่ลูกจ้าง เมื่อไม่ใช่ลูกจ้าง ไรเดอร์ก็ไม่มีสิทธิในกฎหมายแรงงาน โดยตอนประกอบอาชีพ ผมก็เคยขับขี่ จยย.ไปประสบอุบัติเหตุจนข้อมือหัก แต่ก็ไม่ได้รับความเหลียวแลเลย เพราะการตีความว่าอาชีพไรเดอร์ไม่ใช่ลูกจ้าง 

ภายหลังการอภิปราย นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ลุกขึ้นประท้วงว่า ช่วงหลังรู้สึกไปกันมาก การประพฤติตัวในสภาไปกันใหญ่ ที่นี่ไม่ใช่โรงแสดงนะครับ ทุกอย่างที่เอาเข้ามาในสภา ประธานสภาต้องอนุญาตก่อน จึงขออนุญาตหารือ ตามข้อบังคับการประชุมสภาข้อที่ 45 ไม่เอาเอกสารมาอ่านในสภา หรือเอาอะไรมาสวมใส่ เพราะผิดข้อบังคับการสภา ขอให้ประธานเคร่งครัดข้อบังคับในการประชุมสภา

...

ขณะเดียวกัน นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร สส.เพื่อไทย ขอประท้วงข้อ 45 ใส่ร้ายเสียดสี ทำให้เกิดความเสียหาย ผู้อภิปรายจากพรรคก้าวไกลเป็นคนพูด พรรคเพื่อไทย "เราเป็นรัฐบาลส้มหล่น" เพราะเมื่อพรรคก้าวไกลยื่นไม้มาให้ พรรคเพื่อไทยก็ผ่านพิจารณาจากรัฐสภา เป็นรัฐบาลได้รับการโปรดเกล้าฯ แล้ว จึงขอให้ถอนคำว่ารัฐบาลส้มหล่น 

ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ก็ลุกประท้วงเช่นกัน ตามข้อบังคับที่ 45 สส.เพื่อไทย ยืนยันเพื่อน สส.ก้าวไกลของผม พูด "นายกฯ ส้มหล่น" ไม่ใช่ "รัฐบาลส้มหล่น" และขอประท้วง นายวิทยา ด้วย ทำไมครับ การเป็นไรเดอร์มันผิดตรงไหน มีข้อจำกัดด้วย หรือห้ามใส่เสื้อไรเดอร์ในสภาด้วยเหรอ 

นายวิทยา กล่าวสวนทันควัน ผมไม่ได้ประท้วง ยืนยันผมไม่ได้ดูถูกอาชีพไรเดอร์ แต่ผมประท้วงท่านประธาน ไม่บังคับใช้ข้อบังคับการประชุมสภาให้เคร่งครัด 

ขณะที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภา ได้กล่าวยอมรับว่า ได้ผ่อนปรนมาก เพราะวันนี้แถลงนโยบายนายกฯ ไม่ใช่อภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนถ้อยคำบางประการ ผมอยู่บนนี้ เรื่องส้มหล่นอะไรก็พลาดไปบ้าง เพราะต้องนั่งเซ็นแฟ้มตรวจดู ถ้าเป็นการอภิปรายจะเคร่งครัดกว่านี้ ท่านวิทยา ผมจะทำให้ดีที่สุด.

ทั้งนี้ยังมี การประท้วงจาก ส.ส. 3 พรรคการเมือง ยังคงตอบโต้กันไปมา เพราะส.ส.ก้าวไกล ไม่ยอมถอนคำพูด ทำให้ นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย  ลุกขึ้นประท้วงนายวิโรจน์ ว่า “ผมได้ยินข่าวว่าจะอภิปรายสร้างสรรค์ ผมให้เกียรติทางน้องๆ ประเด็นนี้อยากให้ถอน และจบ เพื่อเดินต่อ”

ทำให้นายวิโรจน์ ลุกประท้วงกลับว่า “เรียกผมว่าน้องๆ ผมไม่มีพี่ชายสันดานแบบเขา” ทำให้นายพรเพชรต้องปิดไมโครโฟนของทั้ง 2 ฝั่ง ก่อนจะวินิจฉัยให้ ส.ส.พรรค ก้าวไกล ทั้งนายวิโรจน์ และนายศิริโรจน์ ถอนคำพูดที่ไม่เหมาะสม คำว่า "ส้มหล่น" และ "สันดาน" ตามที่ถูกประท้วง เพื่อให้การอภิปรายนโยบายรัฐบาลดำเนินต่อไป ซึ่งทั้ง 2 คนก็ยอมถอนคำพูด 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...