หุ้น BEM บวก 3.95% เจรจา กทพ.ลดค่าทางด่วน แลก Double Deck

ความเคลื่อนไหวหุ้นไทยภาคเช้า ณ วันที่ 26 ส.ค.2567 เวลา 10.05 น. หุ้น BEM หรือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บวก 3.95% ราคาเพิ่ม 0.30 บาท หรือระดับราคาที่ 7.90 บาท 
 

วีระวัฒน์  วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์  บล.ฟินันเซีย ไซรัส  ให้ข้อมูลกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า หุ้น BEM ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาในวันนี้ (26 ส.ค.67) มีการเจรจากับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ลดค่าทางด่วนเพื่อแลกลงทุนลงโครงการก่อสร้างทางพิเศษในอนาคต หรือ Double Deck ทั้งนี้ หุ้น BEM พื้นฐานระยะยาวถือว่าดี  เป้าหมายที่ Consensus ให้ไว้ที่ประมาณ 9-10 บาท

โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเอกชนคู่สัญญาคือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด หรือ BEM คาดว่าจะเห็นความชัดเจน และเริ่มให้ประชาชนจ่ายค่าทางด่วนถูกลงภายในปี 2567 

อย่างไรก็ตาม การลดค่าทางด่วนในอัตราไม่เกิน 50 บาทตลอดสาย ของทางด่วนช่วงงามวงศ์วาน - พระราม 9 ทาง กทพ.จะมีการประเมินทุกๆ 10 ปี เพื่อปรับให้สอดคล้องกับดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ตามสถานการณ์

นอกจากนี้ ยังมีนโยบายแก้ไขปัญหาจราจรที่ติดขัด บนทางด่วนสายงามวงศ์วาน - พระราม 9 และภาพรวมในบริเวณดังกล่าว จึงผลักดันก่อสร้างโครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 ช่วงงามวงศ์วาน - พระราม 9 หรือ Double Deck เพื่อแก้ไขปัญหาการสัญจรที่ติดขัดอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งได้ศึกษาแนวทางที่สามารถลดการจัดใช้งบประมาณภาครัฐในการก่อสร้างโครงการ โดยได้เจรจากับเอกชนคู่สัญญาบริหารทางด่วนช่วงดังกล่าวให้เป็นผู้ลงทุนทั้งหมด

อย่างไรก็ดี กทพ.ศึกษาการเจรจากับเอกชนเพื่อดำเนินการก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 มาอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยนโยบายปัจจุบันที่กระทรวงฯ ต้องการลดค่าครองชีพประชาชนในส่วนของค่าผ่านทางให้เหลือสูงสุดไม่เกิน 50 บาทตลอดสาย ทำให้มีการศึกษาเงื่อนไขเจรจากับเอกชนขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 ไปอีก 22 ปี 5 เดือน เพิ่มเติมจากสัญญาปัจจุบันที่จะสิ้นสุดในปี 2578 เป็นสิ้นสุดในปี 2601
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รู้จัก ‘บัฟเฟตต์แห่งญี่ปุ่น’ วัย 88 ปี เทรดหุ้นจนสร้าง 450 ล้านบาทด้วยตัวเอง

ก่อนที่ปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ จะเข้ามาจุดประกายความหวังให้กับ “ตลาดหุ้นญี่ปุ่น” ตลาดหุ้นแห่งนี้เคยจมอยู...

กต.ยืนยัน ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บจากความขัดแย้งระหว่าง ‘อิสราเอล-อิหร่าน’

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) รายงานว่า ตามที่ปรากฎรายงานข่าวการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายทางทหารของอิหร่...

ไทม์ไลน์ ‘อิสราเอล’ โจมตี ‘อิหร่าน’ จุดความตึงเครียดพุ่งสูงประวัติการณ์

เกาะติดสถานการณ์อิสราเอลโจมตีสถานที่ต่างๆ ของอิหร่าน ประมาณ 20 แห่งต่อเนื่องหลายชั่วโมง ซึ่งเกิดขึ้น...

‘อินวิเดีย’ แซง ‘แอปเปิ้ล’ ขึ้นแท่นบริษัทมูลค่าสูงสุดในโลก

อินวิเดีย (Nvidia) แซงหน้าแอปเปิ้ล (Apple) ขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลกในวันศุกร์ (25...