เลขาฯ สภา ปัด อิฐกำแพงสภาถล่ม แต่เป็นกองอิฐที่รื้อแล้ว หล่นใส่คนงานเจ็บ

เลขาฯ สภา ปัด อิฐกำแพงสภาถล่ม ยัน เป็นเหตุกองอิฐรื้อแล้วมาวางบนนั่งร้านหล่นใส่คนงาน ทำคนงานชาวเมียนมาคิ้วแตก ฟันหัก 1 ซี่ หวั่น ซ้ำรอย สั่งเช็กจุดอื่น บอก มีโอกาสทรุด-เสื่อมได้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 สิงหาคม 2567 ที่รัฐสภา ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมรักษาการผู้บังคับบัญชากลุ่มงานอาคารสถานที่ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงชี้แจงกรณีกำแพงอิฐ โซนอาคารรอบสระมรกต ฝั่งอาคารพระสุริยันต์ รัฐสภา ร่วงขณะช่างกำลังซ่อมแซมกำแพงที่บวมน้ำ จนทำให้อิฐหล่นใส่คนงานได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. บริษัทผู้รับจ้างมีหนังสือขอแก้ไขงานอิฐมอญที่เป็นผนัง เพราะสังเกตว่ามีเหล็กแฟลตบาร์ หย่อนลงมา ไม่ตึงเหมือนปกติ หรือในภาษาทางช่างเรียกว่า "ตกท้องช้าง" เพราะอิฐมอญที่ออกแบบมาอาจรับน้ำหนักมากเกินไป ในช่วงฝนตกเกรงว่าจะมีอันตราย ขอเข้าแก้ไข ปรับงานให้มีแนวตรง และในวันเกิดเหตุ 23 ส.ค. มีการต่อทำนั่งร้านขึ้น โดยคนงานได้เอาอิฐออกมากองบนนั่งร้าน ในจำนวนที่สูงพอสมควร และพลาดทำอิฐที่กองไว้หล่นลงมาใส่คนงานชาวเมียนมา อายุ 42 ปี ที่อยู่ข้างล่าง ได้รับบาดเจ็บคิ้วแตก ซึ่งทางสำนักการแพทย์ของสภา ได้ประสานส่งไปทำแผลที่โรงพยาบาลวชิระ เย็บที่คิ้วและมีฟันหัก 1 ซี่ ซึ่งขอแสดงความเสียใจต่อผู้ได้รับบาดเจ็บด้วย

...

เลขาธิการสภา กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากอิฐที่ผนังถล่ม แต่เป็นอิฐที่รื้อออกมาแล้วกองไว้บนนั่งร้านหล่นลงมา ทางสำนักอาคารสถานที่ได้มีการประสานจากผู้รับจ้างให้ตรวจเช็กเหล็กแฟลตบาร์ ตรงผนังมอญว่า จุดไหนที่มีปัญหาลักษณะเดียวกันให้แก้ไข ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นผู้รับเหมาเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะยังอยู่ในช่วงระยะเวลาการรับประกัน 2 ปี หลังจากรับมอบงานมา ส่วนภายในอาคารรัฐสภา ที่มีจุดใดที่เกิดปัญหาสุ่มเสี่ยง ฝ่ายอาคารสถานที่ตรวจสอบอยู่ เช่น ประตูในส่วนต่างๆ ที่หลวม หรือจุดที่สุ่มเสี่ยง สามารถแจ้งมาที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อประสานซ่อมแซมได้ เพราะที่ผ่านมาได้ใช้งานอาคารรัฐสภาแห่งใหม่มาระยะเวลาพอสมควร มีโอกาสที่จะทรุดโทรม หรือเสื่อมโทรมก็เกิดขึ้นได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...