‘ฮิซบอลเลาะห์’ เปิดฉากล้างแค้น ยิงจรวดกว่า 320 ลูก ถล่ม 'อิสราเอล'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดและโดรนหลายร้อยลูกโจมตีอิสราเอลในวันนี้ เพื่อตอบโต้การลอบสังหารฟุอาด ชุโกร ผู้บัญชาการระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ในกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอนเมื่อเดือนก่อน ขณะที่อิสราเอลกำลังเตรียมรับมือตอบโต้

ฮิซบอลเลาะห์เผยว่า ได้ยิงจรวดคัตซูยามากกว่า 320 ลูกโจมตีอิสราเอล และเป้าหมายทางทหาร 11 แห่ง และว่าการโจมตีระยะแรกที่เป็นการตอบโต้การลอบสังหารฟุอาด ชุโกร สำเร็จแล้ว ทั้งยังระบุว่า การโจมตีอย่างเต็มรูปแบบจะใช้เวลาสักระยะหนึ่ง

อิสราเอลเพิ่งโจมตีเป้าหมายในเลบานอนไม่นาน ก่อนที่การโจมตีจากฮิซบอลเลาะห์จะเริ่มต้นขึ้น เนื่องจากกองทัพอิสราเอลคาดว่าฮิซบอลเลาะห์กำลังเตรียมการ

สำนักนายกรัฐมนตรีเผย คณะรัฐมนตรีของอิสราเอลมีกำหนดประชุมเมื่อเวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ด้านโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ประกาศ อิสราเอลจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องตนเอง

“เราโจมตีในเลบานอนได้อย่างแม่นยำเพื่อขัดขวางภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชนอิสราเอล เรากำลังติดตามสถานการณ์ในเบรุตอย่างใกล้ชิด และเรามีความมุ่งมั่นจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องประชาชนของเรา”

ที่ผ่านมาส่วนใหญ่การโจมตีของอิสราเอลมุ่งเป้าไปทางตอนใต้ของเลบานอน แต่กองทัพอิสราเอลเผยแล้วว่า พร้อมโจมตีทุกที่ที่เป็นภัยคุกคาม

กัลแลนต์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 48 ชั่วโมงทั่วประเทศ ตั้งแต่ 06.00 น. และเที่ยวบินไป-กลับจากสนามบินเบนกูเรียนในกรุงเทลอาวีฟถูกระงับ

Magen David Adom เครือข่ายให้ความช่วยเหลือยามฉุกเฉินของอิสราเอล เผย มีการแจ้งเตือนภัยระดับสูงทั่วประเทศ

ทางภาคเหนือของอิสราเอล มีเสียงไซเรนดัง และเกิดเหตุระเบิดในหลายพื้นที่ เนื่องจากระบบป้องกันภัยทางอากาศ “ไอร่อนโดม” (Iron Dome) กำลังยิงสกัดจรวดที่มาจากทางตอนใต้ของเลบานอน

กองทัพอิสราเอลยังได้ออกคำสั่งป้องกันภัยพลเรือน จำกัดการรวมตัว แต่อนุญาตให้ผู้คนสามารถเดินทางไปทำงานได้ตราบใดยังที่สามารถเดินทางไปศูนย์หลบภัยทางอากาศได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม หน่วยบริการฉุกเฉินบอกว่า ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในทันทีที่เกิดการโจมตี

ประชาชนในเมืองซิปควีน ทางตอนใต้ของเลบานอน ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนราว 7 กิโลเมตรเผยกับรอยเตอร์สว่า เป็นครั้งแรกที่ตนตื่นขึ้นเพราะเสียงเครื่องบินและเสียงจรวดระเบิด ให้ความรู้สึกเหมือนวันสิ้นโลก

อนึ่ง การโจมตีนี้มีขึ้นขณะที่บรรผู้เจรจาตกลงหยุดยิงในกาซาพบปะกันในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดเพื่อบรรลุการยุติการสู้รบในกาซา ปล่อยตัวประกันอิสราเอลและชาวต่างชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนนักโทษชาวปาเลสไตน์

อ้างอิง: Rueters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...