“ธนกร” ฝากรัฐบาลแก้สินค้าต่างชาติทะลัก กระทบผู้ประกอบการไทยทยอยปิดกิจการ

“ธนกร” ฝากรัฐบาล เร่งแก้ปัญหาสินค้าต่างชาติทะลัก ทำผู้ประกอบการไทยต้องปิดกิจการ-เลิกจ้างแรงงาน แนะฝ่ายค้านเพลาๆ เรื่องการเมือง หันมาช่วยประชาชนเดือดร้อนดีกว่า


วันที่ 25 สิงหาคม 2567 นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ทราบถึงข้อเสนอที่สภาอุตสาหกรรมยื่นต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว รู้สึกเป็นห่วงภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการตั้งแต่รายย่อย SME ไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่ช่วงหลังเจอกับปัญหาสินค้าราคาถูกจากต่างประเทศทะลักเข้ามาในประเทศไทย ตีตลาดจนส่งผลให้โรงงานและ SME ประสบปัญหาหนักมาก

นายธนกรเผยต่อไป โดยพบว่าตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2567 มีโรงงานปิดตัวไปแล้ว 667 แห่ง ขณะที่อุตสาหกรรมใหม่ที่เข้ามาเป็นโรงงานขนาดใหญ่ของต่างชาติเกือบทั้งหมด ทำให้ผู้ประกอบการไทยเกิดการแข่งขันได้ยาก ทยอยปิดกิจการ ปิดโรงงานลงต่อเนื่อง และเกิดการเลิกจ้าง ทั้งแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติพบกับภาวะตกงานสูงขึ้นตามมา จึงขอให้รัฐบาลมีมาตรการแก้ไขและป้องกันสินค้าจากต่างประเทศทะลักเข้ามา พร้อมทั้งกำกับดูแล บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นให้อยู่ในกรอบข้อตกลงระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลควรเร่งออกมาตรการป้องกันและแก้ไข เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้ภาคเอกชนทุกระดับ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย เรื่องสภาพคล่อง เพื่อให้สามารถแข่งขันกับต่างชาติได้ ด้วยการบังคับใช้กฎหมายที่เป็นธรรม ไม่เอื้อทุนต่างชาติที่มักฉวยโอกาสช่องว่างของกฎหมายเข้ามาทุบกิจการ ทุบตลาดภายในประเทศ เพราะถ้าปล่อยไว้นานวัน ยิ่งทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจ เงินหมุนเวียนในประเทศหายไปมหาศาล โอกาสที่จีดีพีจะฟื้นตัวตามเป้าจะเป็นไปได้ยากมากขึ้น

...

“ขอฝ่ายค้านช่วยเพลาๆ เรื่องการเมืองไว้ก่อน หันมาช่วยพี่น้องประชาชนที่กำลังเดือดร้อนดีกว่า เพราะมีทั้งปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ และตอนนี้ยิ่งเจอสถานการณ์น้ำท่วมซ้ำเข้ามาอีก จึงขอเอาใจช่วยรัฐบาลให้เร่งแก้ปัญหาที่กำลังรุมล้อมรอบด้าน”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...