“วราวุธ” สั่งทีม ศรส. เร่งช่วยกลุ่มเปราะบาง-ประชาชน พื้นที่น้ำท่วมเหนือ-อีสาน

“วราวุธ ศิลปอาชา” กำชับทีม พม. ประสานความร่วมมือ เร่งช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง-ประชาชนประสบภัยน้ำท่วมในภาคเหนือ-อีสาน เผยลงพื้นที่ช่วยเชียงราย-แพร่-น่านแล้ว

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวถึงเหตุการณ์อุทกภัยทางภาคเหนือ หลังจากที่ได้กำชับทุกหน่วยงานของกระทรวง พม. เร่งช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ว่า ขณะนี้เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 7 จังหวัดของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย แม่ฮ่องสอน แพร่ พะเยา น่าน เพชรบูรณ์ และอุดรธานี ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบถึง 23,842 ครัวเรือน ซึ่งตนมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนทุกคนที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากอุทกภัยในขณะนี้ และได้กำชับให้ทุกหน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. ดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ล่าสุดได้รับรายงานว่า ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) จังหวัด พร้อมทีม พม. หนึ่งเดียวจังหวัดที่ได้รับผลกระทบลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ในพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น โดยลงพื้นที่มอบชุดเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น พร้อมทั้งจัดตั้งโรงครัวเพื่อมอบอาหารแก่ผู้ประสบภัย และจัดกิจกรรมภายในศูนย์พักพิงต่าง ๆ

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่จังหวัดเชียงรายเกิดอุทกภัยจากน้ำป่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิต ทางจังหวัดเชียงรายได้มีการบูรณาการร่วมมือกันหลายหน่วยงาน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยได้ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัยจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ที่โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง โรงเรียนกิตติคุณเทิงวิทยา วัดเทิงเสาหิน และหอประชุม อบต.เวียง นอกจากนี้ กระทรวง พม. โดย ศรส. จังหวัดเชียงราย ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ดูแลประจำ 2 เขตที่รับผิดชอบ ได้แก่ เขตที่ 1 อำเภอเทิง อำเภอเวียงแก่น อำเภอเชียงของ ซึ่งมีปริมาณน้ำเยอะและท่วมสูงมาก และเขตที่ 2 อำเภอเชียงแสน อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่สาย

...

ส่วนจังหวัดแพร่ ทางทีม ศรส. จังหวัดแพร่ ได้ติดตามสถานการณ์พื้นที่อำเภอสอง และประสานอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เพื่อร่วมกันช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่าน นายวราวุธ กล่าวว่า ศรส. จังหวัดน่าน ได้เร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยครั้งนี้ และร่วมกันลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ พร้อมจัดชุดสิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เพื่อเป็นถุงยังชีพแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย และได้ลงพื้นที่ร่วมกับมูลนิธิร่วมกตัญญูไปที่อำเภอภูเพียง เพื่อมอบถุงยังชีพจำนวน 100 ชุด อีกทั้งได้ร่วมกับ อบจ.น่าน จัดตั้งโรงครัวที่ อบจ.น่าน และร่วมกับเพจอีจัน และมูลนิธิเพชรเกษม จัดตั้งโรงครัวที่วัดสวนตาล

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...