'จีน' แตะเบรกใบอนุญาตโรงงานเหล็กใหม่รับ 'วิกฤตเหล็กล้นโลก'

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการจีนมีคำสั่งอย่างกระทันหันให้ระงับการให้ใบอนุญาติก่อสร้างโรงงานผลิตเหล็กกล้าใหม่ โดยเริ่มมีผลทันทีตั้งแต่วันนี้ (23 ส.ค.) เพื่อตอบรับความต้องการเหล็กที่ลดลงอย่างรุนแรง ซึ่งส่งผลให้กำไรของอุตสาหกรรมลดลง และทำให้เกิดการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

"ความสัมพันธ์ระหว่างอุปทานและอุปสงค์ในอุตสาหกรรมเหล็กกำลังเผชิญความท้าทายใหม่ มีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้น เช่น การดำเนินนโยบายที่ไม่เพียงพอ กลไกการกำกับดูแลและดำเนินการที่ไม่สมบูรณ์แบบ และความไม่สอดคล้องกันระหว่างอุปสงค์กับสถานการณ์ปัจจุบันของอุตสาหกรรม” แถลงการณ์ของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนระบุ

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งใช้ระบบให้บริษัทผู้ผลิตเหล็กที่ต้องการสร้างโรงงานใหม่ต้องขออนุญาตก่อน โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องลดกำลังการผลิตที่มีอยู่เดิมลงตามจำนวนที่กำหนดไว้ ซึ่งรัฐบาลใช้ระบบนี้มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ทว่าประกาศล่าสุดของของกระทรวงอุตสาหกรรมฯ ทำให้กฎเกณฑ์ดังกล่าวจะไม่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์นี้เป็นต้นไป และรัฐบาลจะพัฒนาแผนทางเลือกอื่นแทน

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเข้ามาดำเนินการแก้ปัญหามากขึ้น เนื่องจากราคาเหล็กลดลงท่ามกลางอุปทานส่วนเกินที่เพิ่มขึ้น สวนทางกับความต้องการเหล็กที่ลดลงมากกว่า 10% ตั้งแต่ปี 2020 ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่าอุตสาหกรรมจำเป็นต้องหดตัวลงเพื่อให้เข้ากับเงื่อนไขใหม่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...