'ชวน'กรีดยับ! ปชป.ร่วมรัฐบาล เรื่องดีเลิกเหนียมอยู่บทบาทไหน ลั่นไม่ลาออก

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการคมชัดลึก ออกอากาศทางเนชั่นทีวี 22 ถึงทิศทางที่พรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมรัฐบาล ซึ่งส่วนตัวเคยประกาศจุดยืนไม่เข้าร่วมว่า  ไม่มีปัญหาตนเคารพมติพรรค  เมื่อพรรคอยากจะไปร่วมก็ร่วมไม่ว่าอะไร

อาจจะดีตรงที่ว่าไม่ต้องทำตัวโดยที่ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน ชื่อเป็นฝ่ายค้านแต่ทำตัวไปหนุนรัฐบาลในเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องหนุน

“การเป็นฝ่ายค้านไม่จำเป็นว่าเราต้องค้านทุกเรื่องกฎหมายที่รัฐบาลเสนอส่วนใหญ่เราก็รับให้ความเห็นชอบ เพราะเป็นประโยชน์กฎหมายที่รัฐบาลเสนอใครเป็นรัฐบาลก็ต้องเสนอแบบนี้

แต่ในกรณีที่ไม่ควรคือมติพรรค ไม่รับแต่กลับหนีไปลงคะแนนก็ยิ่งตอกย้ำว่าเป็นฝ่ายค้านก็ไม่มีความสุขคือ บทบาทก็ไม่มี อภิปรายในสภาฯก็ไม่มี ความคิดความเห็นอะไร คิดว่าไปทำหน้าที่อย่างนี้ก็ไม่คุ้มกับชาวบ้านอุตส่าห์เลือกมา ฉะนั้นถ้าตัดสินใจจะไปเป็นฝ่ายรัฐบาลเขาก็มีสิทธิที่จะตัดสินใจ”

นายชวน ยังกล่าวว่า โดยส่วนตัวยังเห็นว่า ก็ไม่เห็นใครออกมาปกป้องพรรค เวลาสื่อพูดว่าเป็นพรรคอะไหล่ พรรครอเสียบก็ไม่เคยเห็นคนพวกนี้ ผู้บริหารก็ไม่เคยออกมาปกป้องพรรค 

ส่วนตัวอยู่กับพรรคมายาวนานสิ่งที่ภูมิใจคือตอนที่พรรคถูกร้องให้ยุบ3ครั้งเป็นหัวหน้าทีมกฎหมายสู้จนชนะทั้ง3ครั้ง เรียกว่าล้มลุกคลุกคลานสู้กันมา

เหตุการณ์ 6ต.ค.2519 เป็นที่รู้กันว่าแยกย้ายกันออกจากพรรคไปหมด โดยเฉพาะนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ที่แยกย้ายออกไปตั้งพรรคใหม่ โฆษกพรรคในขณะนั้นบอกว่าพรรคคงหมดแล้ว แต่ตนยืนยันว่าจะไม่ไปไหน แต่ถ้าพรรคล้มก็จะกลับไปสอบเป็นผู้พิพากษาตามหลังเพื่อนร่วมรุ่นแต่เชื่อว่าความจริงต้องปรากฎวันข้าวหน้าและจะมีโอกาสฟื้นที่สุดพรรคก็ฟื้นกลับมาได้ทั้งหมดเราเชื่อเรื่องความจริงเราอยู่ด้วยความจริง ความสุจริต 

“เมื่อพรรคจะลงมติไปร่วมรัฐบาลคิดว่าเป็นสิทธิของพรรค ผมเป็นส่วนหนึ่งในสมาชิกผมไม่ลาออก เพราะว่าผมมีมีส่วนในการประตับประคองพรรคมาจนบัดนี้ได้อยู่รอดมาได้นานและเป็นหนี้บุญคุณเขาเราไม่ใช่พวกซื้อเสียง คนเขาเลือกเรา ภาคใต้เลือกเกือบทั้งหมด บอกว่าอย่าเลือกพรรคเพื่อไทยไม่เลือกสักคน นี่จึงเป็นบุญคุณที่เรา เราพูดอะไรก็อุตส่าห์ให้ความร่วมมือ

ดังนั้นพูดไปอย่างนี้แล้ววันหนึ่งกลับลำมาหนุนเขา เป็นรัฐบาลที่เราบอกว่าอย่าไปเลือก ผมว่านี่เป็นการทรยศต่อประชาชน แต่คนอื่นอาจจะไม่เกี่ยวอาจจะไม่รู้ประวัติความเป็นมา หรืออาจจะเชื่อมโยงร่วมกัน” 

นานชวน ยังย้ำว่า ตนจะลาออกทำไมในเมื่อมีส่วนร่วมตั้งพรรคมาตนไม่ใช่ผู้มาหาประโยชน์จากพรรคแต่เป็นคนประคับประคองพรรคให้อยู่ได้แต่วันหนึ่งเมื่อเปลี่ยนผู้บริหาร เมื่อผู้บริหารตัดสินใจอย่างหนึ่งก็เป็นสิทธิของเขา

ส่วนในอนาคตหากจะต้องมีการโหวตในสภาฯ ขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น การลงมติเลือกนายกฯผ่านไปแล้วอย่างอื่นอยู่ที่เหตุผลก็คงต้องดูเป็นเรื่องๆไป 

เช่นการอภิปรายไม่ไว้วางใจหากรัฐมนตรีคนหนึ่งคนใดโกงจริงๆก็ไม่ควรที่จะไปลงมติไว้วางใจ เป็นต้น เหมือนในนรัฐบาลที่แล้วที่ไม่การลงมติไม่ไว้วางใจจากสส.รัฐบาลด้วยกัน  คนที่ได้คะแนนมากสุดก็อย่าไว้วางใจ เหมือนที่เรารู้กันว่ามีเด็กกินกล้วยบางที่รัฐฐาลหรือฝ่ายค้านก็โกงได้มันอยู่ที่คน ทุกวันนี้แต่ละองค์กรก็มีคนดีคนร้ายเสมอ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...