“สส.จุลพงศ์” ซัด “อุดม” ทำสถาบันตุลาการสั่นคลอน ถาม 8 คนที่เหลือกล้าตักเตือนหรือไม่

“จุลพงศ์ อยู่เกษ” ซัดตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแรง ผมหงอกก็ไม่ได้แสดงถึงสติปัญญา ปมบรรยายเสียดสีทวงบุญคุณพรรคก้าวไกล กระตุก ทำจริยธรรมสถาบันตุลาการสั่นคลอน ย้อนถาม อีก 8 คนที่เหลือ กล้าตักเตือนกันเองหรือไม่ 

วันที่ 22 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน แถลงว่า ตนได้ฟังคลิปการบรรยายที่เผยแพร่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนหนึ่ง ที่มีเนื้อหาเยาะเย้ย เสียดสี แถมด้วยทวงบุญคุณพรรคก้าวไกลหรือพรรคประชาชน ในตอนนี้ ตนอดกังวลถึงวุฒิภาวะและสติปัญญาของคนที่เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะคอยตัดสินว่าใครไม่มี หรือมีจริยธรรมไม่ได้ ยิ่งเห็นได้ว่า ผมหงอกไม่ได้แสดงถึงสติปัญญาแต่อย่างใด ตนในฐานะนักกฎหมายคนหนึ่ง ขอตั้งคำถามไปยังบรรดาตุลาการทั่วประเทศว่า ท่านฟังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนนี้พูดแล้วท่านคิดเช่นใด บรรพตุลาการ หรือตุลาการในอดีตที่เคยสั่งสอนตุลาการมาหลายชั่วคน เคยสั่งสอนตุลาการรุ่นต่อๆ มาให้กล่าวเยาะเย้ยเสียดสี หรือทวงบุญคุณกับตัวความในคดีที่ตนเองตัดสินเช่นนี้หรือ ยกตัวอย่าง เช่น หากมีตุลาการที่ตัดสินคดีออกทวงบุญคุณกับโจทก์ที่ชนะคดี โดยตุลาการได้พูดว่าโจทก์ต้องขอบคุณตนที่ตัดสินให้โจทก์ชนะคดี ได้เงินถึง 20 ล้านบาท คนฟังอาจจะเข้าใจผิดว่า ตุลาการที่พูดเช่นนี้ หวังส่วนแบ่งในเงินที่ชนะคดีหรือไม่

นายจุลพงศ์ กล่าวว่า การที่ตุลาการออกมาพูดเสียดสี หรือทวงบุญคุณตัวความเช่นนี้ จะทำให้สถาบันตุลาการสั่นคลอน จริยธรรมของตุลาการจะถูกตั้งคำถามจากประชาชน และที่สำคัญต้องไม่ลืมคือ ตุลาการ หรือศาล ที่ทำหน้าที่ตัดสินคดีนั้น ได้กระทำลงภายใต้พระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ ตุลาการจะคะนองปากเอาคำตัดสินที่ตนตัดสินมาเสียดสีคนอื่นไม่ได้ หรือเอาการตัดสินคดีมาพูดเล่นเสียดสีตัวความนั้น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนที่พูดไม่สนใจว่าการตัดสินคดีทุกคดีกระทำลงภายใต้พระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ คนพูดเป็นตุลาการที่ตัดสินคดี แต่ออกมาเยาะเย้ยเสียดสี ทวงบุญคุณคู่ความ นอกเหนือจากเนื้อหาของคดีเช่นนี้ มันเหมาะสมในการจะยังเป็นตุลาการหรือไม่ ตนไม่กลัวที่ตั้งคำถามเช่นนี้ เพราะคนที่เยาะเย้ยเสียดสีพรรคก้าวไกลและพรรคประชาชนในครั้งนี้ ในขณะที่พูด คนพูดไม่ได้กำลังกระทำในอำนาจและหน้าที่ของตุลาการแต่อย่างใด

...

นายจุลพงศ์ กล่าวต่อว่า นับวันเราจะเห็นคนบางกลุ่มที่คอยชี้ว่าคนนี้ไม่มีจริยธรรม คนนั้นไม่มีจริยธรรม ได้แสดงความคิดความอ่านอะไรออกมาต่อสาธารณะ แทนที่จะทำให้คนนับถือและเชื่อมั่นในสถาบันที่คนพูดสังกัดมากขึ้น กลับทำลายสถาบันสำคัญของชาติที่ตนสังกัด สุดท้ายตนขอตั้งคำถามไปยังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอีก 8 คน จากทั้งหมด 9 คน ว่า ตุลาการอีก 8 คน เห็นด้วยกับการกระทำของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาเยาะเย้ยเสียดสีตัวความที่คุณนั่งตัดสินคดีเช่นนี้ด้วยหรือไม่ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญกล้าที่จะตักเตือนจริยธรรมกันเองหรือไม่ หรือระดับจริยธรรมอยู่ในระดับเดียวกัน ซึ่งจะยิ่งทำให้เห็นถึงความจำเป็นในการแก้ไขกฎหมายเพื่อลดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญหรือยุบศาลนี้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...