“เดชอิศม์” เผย พร้อมร่วมรัฐบาล หากถูกเทียบเชิญ ยันเคารพ “ทักษิณ” มั่นใจพรรคไม่สูญพันธุ์

“เดชอิศม์ ขาวทอง” ลั่น ผู้แทนก็อยากช่วยเหลือประชาชน พร้อมร่วมรัฐบาล หากมีการเทียบเชิญ ชี้ สส.ในพรรค แบ่งเป็น 2 กลุ่ม พูดเก่งทำงานไม่เป็น กับ ทำงานเป็นพูดไม่เก่ง เชื่อ ต้องรีเซ็ตประเทศไทย ระบุ หากสร้างผลงาน พรรคจะไม่สูญพันธุ์ ยัน ยังเคารพ “ทักษิณ” 

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 ที่อาคารรัฐสภา นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกรณีพรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมรัฐบาลว่า เบื้องต้นได้ตกลงกันว่า หากมีการพูดคุยหรือติดต่อเกี่ยวกับการร่วมรัฐบาล ได้มอบหมายให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคเพียงคนเดียว ซึ่งเย็นนี้จะมีการไปพบและพูดคุย ส่วนว่าจะเมื่อไหร่นั้น นายเดชอิศม์ ระบุว่า ก็ต้องพูดคุยกับหัวหน้าพรรคว่า จะประชุมร่วมกันเมื่อไหร่และถามว่ามีการเทียบเชิญมาแล้วหรือไม่ 

เมื่อถามถึงความชัดเจนว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาลจริงหรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังเหมือนเดิม หากหัวหน้าพรรครับเรื่องมาแล้ว ก็ต้องเข้าที่ประชุมร่วมกับกรรมการบริหารพรรค และ สส. หากที่ประชุมบอกว่าไม่ก็คือไม่เข้าร่วมรัฐบาล แต่หากที่ประชุมส่วนใหญ่บอกให้ร่วมรัฐบาลก็ต้องร่วม ซึ่งก็ต้องมีเงื่อนไขเหมือนกับสมัยที่แล้ว แล้ววันนี้ก็ยังเหมือนเดิมส่วนใหญ่ว่าอย่างไรก็ต้องว่าตามนั้น พรรคประชาธิปัตย์อยู่ได้เพราะมติของพรรค 

ส่วนกระแสข่าว ที่ได้โควตารัฐมนตรีมา 2 ตำแหน่งนั้น นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ตนก็ทราบจากข่าวเหมือนกันรายละเอียดอื่น ๆ ต้องไปถามหัวหน้าพรรค 

ส่วนที่มีรายชื่อเป็นตนเองกับนายเฉลิมชัยออกมานั้น ขออธิบายก่อนว่าสส.ในพรรค แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่ม ก. คือ สส.ที่พูดเก่ง ตำหนิเก่ง และวิจารณ์เก่ง แต่ทำงานไม่ค่อยเก่ง จะมีความคิดไม่อยากร่วมรัฐบาล แต่กลุ่ม ข. พูด และตำหนิคนอื่นอาจจะไม่เก่ง แต่ทำงานเก่ง ถือว่าเขารอโอกาสที่จะเข้าร่วมรัฐบาล จะได้มีโอกาสสร้างผลงานให้ประเทศชาติและประชาชนรวมถึงพรรคตัวเองด้วย กลุ่มไหนมีมากกว่ากลุ่มนั้นก็จะชนะ

...

เมื่อถามว่ากลุ่มของนายเดชอิศม์ถือว่าอยู่ในกลุ่ม ข. หรือไม่นั้น กล่าวว่า ธรรมชาติของพรรคการเมืองถ้ามาเป็นผู้แทนอยากช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว เรามองไปถึงชาติและประชาชน ถ้ามีโอกาสที่จะช่วยเหลือชาติและประชาชนได้ต้องไม่ทิ้งโอกาส ส่วนจะเป็นการขัดแย้งกับรุ่นใหญ่ภายในพรรคหรือไม่เพราะเป็นกลุ่มที่พูดเก่งและ ไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมรัฐบาล นายเดชอิศม์ กล่าวว่า กลุ่มนี้อาจจะมีการพูดก่อนลงมติแต่หากลงมติแล้วเชื่อว่าทุกคนจะเคารพมติพรรคและจะไม่ทำไม่พรรคแตก เพราะรอบที่ผ่านมาที่คนคิดว่าพรรคแตกเพราะออกไปเพียงคนเดียวคือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรค เพราะไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ที่ก่อนหน้านี้อภิปรายโจมตีพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด และจะไปจับมือตั้งรัฐบาล  นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ต้องรีเซ็ตประเทศไทย ไม่ใช่ว่ารุ่นปู่ทะเลาะ มารุ่นตนต้องโกรธกันด้วยอย่างนี้ผมว่าไม่ใช่ ทำเพื่อชาติเพื่อประชาชนวันนี้เราเสียโอกาสมามาก ถ้ามีโอกาสเราจะช่วยเหลือ 

เมื่อถามว่ากังวลเรื่องคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ตนไม่มีประวัติและโดนคดีใด ๆ ยืนยันว่ามีคุณสมบัติพร้อมแต่จะได้ตำแหน่งหรือไม่อยู่ที่ที่ประชุม และอยู่ที่รัฐบาลว่าจะเชิญหรือไม่เชิญ ส่วนกระแสข่าว ที่มีการไปพูดคุยกับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปฏิเสธว่าไม่จริงไม่มีการพูดคุยทั้งตนและนายเฉลิมชัย เพราะถ้าจะร่วมรัฐบาลก็เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยไม่เกี่ยวกับพรรคอื่น 

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าผลักพรรคพลังประชารัฐออกไปและประชาธิปัตย์จะเข้ามาแทนนั้น ไม่เกี่ยวกัน เขาจะอยู่หรือจะไปก็ไม่ใช่เรื่องของเรา เป็นเรื่องของพรรคแกนนำ ส่วนปัญหากับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายเดชอิศม์ ระบุว่า ส่วนตัวเคารพและนับถือนายทักษิณ แต่เรื่องการร่วมรัฐบาลได้มอบหมายให้ทางหัวหน้าพรรคเป็นคนพูด 

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์จะทิ้งให้พรรคประชาชนเป็นฝ่ายค้านที่โดดเดี่ยวหรือไม่หากมีการร่วมรัฐบาล นายเดชอิศม์ กล่าวว่า หากมองในมุมฝ่ายค้านก็มองได้ แต่หากมองว่าเราอยากสร้างผลงานให้กับประเทศชาติและพรรคของเรา แนวคิดหรืออุดมการณ์ที่มี เพื่อช่วยเหลือประชาชน ส่วนในระยะยาว พรรคประชาธิปัตย์จะถูกปิดสวิตช์ และ แฟนคลับออกมาระบุว่าถ้าร่วมรัฐบาล พรรคจะสูญพันธุ์นั้น นายเดชอิศม์ กล่าวว่า หากเราไปสร้างผลงานให้โดดเด่นเราสามารถกู้ศรัทธาได้ แต่ถ้าทำงานไม่ได้เลยทุกพรรคก็จะโดนประชาชนลงโทษ ซึ่งประชาชนในจังหวัดสงขลาก็เชียร์ให้เข้าร่วมรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหา 

เมื่อถามว่าการร่วมรัฐบาลครั้งนี้ ถือเป็นการแก้แค้นของนายทักษิณ ที่ต้องไปอยู่ต่างประเทศกว่า 17 ปีหรือไม่ นายเดชอิศม์ มองว่า คงไม่ใช่อย่างนั้น ถ้าคิดแบบนั้นคงร่วมรัฐบาลตั้งแต่ครั้งแรกแล้ว ทั้งนี้มาเจอปัญหาบางส่วน เลยคิดว่าการร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ช่วยเสริมทัพให้กับประเทศได้ และช่วยแก้ปัญหาให้กับประเทศมั้ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...