ไม่มีใครกดดันพ้น ปธ.สภา “วันนอร์” ยัน ประชาชาติ ส่งแค่ “ทวี” ร่วม ครม.

“วันนอร์” ลั่น ไม่มีใครกดดันลุกจากเก้าอี้ประธานสภาฯ ได้ ชี้ นิติบัญญัติ-บริหารคนละส่วนกัน เตรียมเร่งเครื่องเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 สัปดาห์หน้า ยัน พรรคประชาชาติส่ง “ทวี” ชื่อเดียวร่วม ครม. ไม่รู้ปมดีลขอ 2 เก้าอี้

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวที่รัฐสภา ถึงการขับเคลื่อนการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรระหว่างที่ยังฟอร์มทีมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ยังไม่แล้วเสร็จ ว่า ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ที่หากกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ รัฐบาลรักษาการสามารถเสนอมา เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 และวาระ 3 ได้ เพราะมีกรอบเวลาที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน ทางสภาฯ ต้องทำให้ทัน

ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่ยังไม่แต่งตั้งนั้น กำลังรอคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ประสานมาว่าพร้อมเมื่อใด เพราะสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้เตรียมการประชุมไว้พร้อมที่จะจัดให้มีการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทันทีที่ได้รับแจ้งจากวิปรัฐบาล โดยในวันพรุ่งนี้ (23 สิงหาคม 2567) จะมีการประชุมวิป 3 ฝ่าย ทั้งวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และตัวแทนจากรัฐบาล ในเวลา 10.00 น. ซึ่งตนจะย้ำเรื่องการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 อีกครั้ง โดยการประชุมวิป 3 ฝ่าย จะพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพราะมีกฎหมายระหว่างประเทศที่ต้องรับรอง เราจึงต้องนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาภายในวันที่ 30 สิงหาคมนี้

เมื่อถามถึงสาเหตุที่วิปรัฐบาลยังไม่เสนอตัวบุคคลเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เพราะอาจต้องทำควบคู่ไปกับการแต่งตั้ง ครม. ชุดใหม่ จะกลายเป็นว่าถูกนำไปดีลกับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือสลับเก้าอี้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ เผยว่า เป็นเรื่องของวิปทั้ง 2 ฝ่าย แต่สภาฯ ยืนยันว่าเราได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ไว้แล้ว และพยายามที่จะดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว เพราะมีงานที่ประธานและรองประธานทั้ง 3 คนต้องปฏิบัติงานร่วมกัน ดังนั้นในการประชุมวิป 3 ฝ่ายพรุ่งนี้ จะกำชับอีกครั้งว่าในสัปดาห์หน้าควรที่จะมีวาระการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ได้แล้ว

...

ขณะที่คำถามว่าตำแหน่งของประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแล้วใช่หรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่าตำแหน่งอาจจะถูกปรับด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ ตอบว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นเรื่องของสมาชิกสภาฯ และเป็นเรื่องของกระบวนการฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่เกี่ยวกับเรื่องฝ่ายบริหาร เมื่อถามต่อไป มีใครมากดดันหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ทำงานสบาย ๆ ไม่มีใครมากดดัน และไม่สามารถมากดดันได้ ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า เป็นห่วงจะถูกทวงเก้าอี้ประธานสภาฯ คืนจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ไม่มี ไม่ได้ข่าวอะไร ทุกพรรคการเมืองไม่ได้ส่งข่าวอะไร และเราก็ได้ปฏิบัติตามข้อบังคับของสภาผู้แทนราษฎร ไม่มีการกดดันใดๆ ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงการเสนอชื่อบุคคลไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคประชาชาติ เป็นรายชื่อเดิมหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ในฐานะสมาชิกพรรคประชาชาติ ระบุว่า ทราบจากรายงานการประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ว่าส่งชื่อ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ ไปเป็นรัฐมนตรี ส่วนจะอยู่ในตำแหน่งเดิมหรือตำแหน่งใดตนไม่ทราบรายละเอียด เพราะอยู่ที่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสิน ส่วนที่มีข่าวว่าพรรคประชาชาติ ดีลขอ 2 เก้าอี้รัฐมนตรี ตนไม่ทราบ เพราะไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค ทราบเพียงว่าส่งรายชื่อเดียวเท่านั้น.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...