ปตท. ประกาศแผนกลยุทธ์ มุ่งธุรกิจ Hydrocarbon สร้างความมั่นคงทางพลังงาน

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจ Hydrocarbon เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงาน ควบคู่กับการบรรลุเป้าหมาย ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อย่างสมดุล ผ่านการทำ Carbon Capture and Storage และ Hydrogen ซึ่งจะสามารถสร้างการเติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืนในระยะยาว

ทั้งนี้ ปตท. มีการทบทวน ปรับปรุง กลยุทธ์รูปแบบการดำเนินธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ ตามสภาวะการแข่งขันของอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนไป อาทิ การเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ทั้งในส่วนที่ ปตท. มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินการ และผ่านการแสวงหา Partner เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ โดยกลุ่ม ปตท. ลงทุนในธุรกิจ Hydrocarbon ตลอด Value Chain ทั้งที่ดำเนินการเองและที่ดำเนินการผ่านบริษัทในกลุ่ม ทั้งธุรกิจสำรวจและผลิต, ก๊าซธรรมชาติ, LNG, การกลั่น, ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์, น้ำมันและการค้าปลีก และไฟฟ้า ซึ่ง ปตท. ยังคงนโยบายในการถือหุ้นในบริษัท flagship ต่างๆ ในสัดส่วนที่ ปตท. สามารถควบคุมได้ เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินการให้สอดคล้องกับเป้าหมายของทั้งกลุ่ม ปตท. เนื่องจากบริษัท flagship ทั้งหลายล้วนเป็นส่วนสำคัญในกลยุทธ์ของ ปตท.

ทั้งนี้ ปตท. และบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิจำนวน 64,437 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16,475 ล้านบาท หรือ 34.4% เมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปี 2566 จากผลการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น หลักๆ มาจากผลการดำเนินงานของบริษัทย่อยจากธุรกิจการกลั่นที่มีผลการดำเนินงานเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่มาจากกำไรสต๊อกน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ธุรกิจปิโตรเคมีมีผลการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเช่นกัน จากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์กับวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น ธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมมีผลการดำเนินงานเพิ่มขึ้นจากปริมาณขายเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าราคาขายเฉลี่ยปรับลดลง ประกอบกับมีการรับรู้กำไรจากการขายเงินลงทุนและการจำหน่ายสินทรัพย์เพิ่มขึ้น

ขณะที่มีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนและตราสารอนุพันธ์เพิ่มขึ้น โดยคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล สำหรับผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก 2567 ที่ 0.80 บาทต่อหุ้น เมื่อรวมกับภาษีเงินได้ ปตท. และบริษัทในเครือ นำเงินส่งรัฐรวม 35,684 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจไทย 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อิสราเอล’ โจมตีตอนเหนือเลบานอน เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย

ซีเอ็นเอ็นอ้างอิงกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน รายงานว่า อิสราเอล โจมตี 3 เมืองในเลบานอนเมื่อวันเสาร์ (12 ...

'อิสราเอล' โจมตีตอนใต้เลบานอน ปลิดชีพนักรบฮิซบอลเลาะห์กว่า 50 ราย

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (12 ต.ค.) ว่า ได้สังหารนักรบกลุ่มฮิซบ...

แผนใหม่ 'สหรัฐ' หนุนอิสราเอล ยืดสงครามในเลบานอน หวังล้ม 'ฮิซบอลเลาะห์'

หลังจากมีการเจรจาทางการทูตอย่างแข็งขันเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์เป็นเวลา...

ซีอีโอ Grab ทำงานวันละ 20 ชั่วโมง สร้างบริษัท ‘ยูนิคอร์น’ เพื่อพิสูจน์ตัวเอง

“แกร็บ” (Grab) สตาร์ทอัพเล็กๆ ในมาเลเซีย ที่เริ่มต้นด้วยบริการแอปพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่ จากเงินทุนก้...