"กูรู" ชี้ รธน.ไม่ได้กำหนด นายกฯ ต้องถวายสัตย์ปฏิญาณตน ก่อน ครม.ใหม่

เปิดขั้นตอน "แพทองธาร ชินวัตร" สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 แบบมีอำนาจเต็ม ได้เมื่อใด "กูรู" ชี้ รธน.ไม่ได้กำหนด นายกฯ ต้องเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ก่อนนำ ครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ

วันที่ 21 ส.ค. รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวยืนยัน กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 จะสามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ได้หลังพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณต่อ "ในหลวง" นั้น จำเป็นต้องเข้าถวายสัตย์เฉพาะตัวนายกรัฐมนตรีก่อน แล้วจึงนำคณะ ครม.ชุดใหม่ เข้าถวายสัตย์ฯอีกครั้งหรือไม่ ว่า รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดขั้นตอนอะไรไว้เป็นพิเศษ เพียงกำหนดว่า ต้องให้ถวายสัตย์ปฏิญาณเสียก่อน จึงเข้าทำหน้าที่ปฏิบัติราชการได้ "ซึ่งตามปกติ นายกรัฐมนตรี จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ก่อน แล้วจึงนำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ อีกครั้ง"

"แต่ถ้าพระองค์ท่าน ทรงมีพระราชภาระ หรือมีพระราชกรณียกิจมาก เพื่อความสะดวก ก็อาจให้ นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณในครั้งเดียวกัน เพื่อเป็นการประหยัดเวลาและรวดเร็ว ก็สามารถทำได้" รศ.ดร.เจษฎ์ กล่าว.

...

รศ.ดร.เจษฎ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการถวายสัตย์ฯนั้น อาจต้องสอบถามกับทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ถึงความชัดเจนอีกครั้ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...