“จุลพันธ์” ย้ำ ดิจิทัลวอลเล็ตเดินหน้าต่อ อุบตอบรายละเอียด รับมีโอกาสปรับแจกเงินสด

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ยอมรับ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีโอกาสแจกเป็นเงินสด ยืนยันยังสามารถเดินหน้าโครงการต่อได้ ส่วนเรื่องเบิกจ่ายงบฯ คาดจะแถลงได้ต้นเดือนกันยายนนี้ ย้ำไทม์ไลน์เหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

วันที่ 21 ส.ค. 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการลงมติขอแปรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ถึงความชัดเจนในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยยอมรับว่า ในการพูดคุยเรื่องการปรับกรอบการดำเนินโครงการจริง แต่ไม่ขอลงในรายละเอียด เพราะต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล เพราะวันนี้ได้รับการถามไถ่จากพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคว่า เมื่อไหร่จะมีการพูดคุยกันเรื่องการจัดทำนโยบายรัฐบาล เหมือนกับครั้งที่ผ่านมา ที่มีการพูดคุยและนำนโยบายของแต่ละพรรคมากลางบนโต๊ะ ภายใต้กรอบนโยบายที่เรามีอยู่ ซึ่งยอมรับว่ามีหลากหลายความคิด และเรายังเชื่อมั่นว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังสามารถเดินหน้าต่อได้ แต่รูปแบบอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนในบางส่วน เพื่อให้เกิดความมั่นใจที่สุดในสิ่งที่เราทำมา และขอยืนยันว่าสิ่งที่คณะรัฐมนตรีชุดที่แล้วได้มีมติอนุมัติยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการเดินหน้าโครงการทั้งการลงทะเบียนและการเตรียมความพร้อมทุกอย่างอย่างเดินหน้า และเมื่อในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีการประชุมคณะทำงาน เพื่อให้ส่วนงานราชการยังสามารถทำงานต่อไปได้

นายจุลพันธ์ ยังระบุอีกว่า หากมีรัฐบาลชุดใหม่ และมีการจัดทำนโยบาย หากมีการปรับเปลี่ยนอะไรน่าจะเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะในประเด็นที่ยังมีข้อห่วงใยทางกฎหมาย ก็ต้องพยายามปรับแก้ เพื่อให้โครงการเดินหน้า และการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นเกิดขึ้น

ส่วนงบประมาณปี 2567 ที่ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ จะสามารถเบิกจ่ายทันใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า วุฒิสภาได้ส่งกลับมายังคณะรัฐมนตรีแล้ว โดย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ได้ส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว ซึ่งขณะนี้มีการตั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ก็เชื่อว่าจะเร่งรัดในเรื่องนี้ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลและการแถลงนโยบายควรจะเกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อให้ทันต่อกรอบงบประมาณปี 2567 ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยคาดการณ์ว่าน่าจะมีการแถลงในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ ซึ่งหากไม่สามารถใช้งบประมาณได้ทันก็ต้องพับไป

...

นายจุลพันธ์ ยังกล่าวย้ำ ขณะนี้ยังคงเป็นไทม์ไลน์เดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เว้นแต่มีการเปลี่ยนแปลงจากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ส่วนโอกาสที่จะสามารถแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทเป็นเงินสดเป็นไปได้หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้ทุกอย่าง เรามีการคิดและพูดคุยกันบ้างแล้ว แต่ยังไม่มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลจึงไม่สามารถพูดอะไรได้มากกว่านี้

ส่วนกรณีที่มีการแปรงบประมาณชดเชยการใช้หนี้ให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจวงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท มาอยู่ในงบกลางเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นการเสนอมาจากส่วนงานราชการที่สามารถปรับลดงบประมาณได้ จึงสามารถโอนถ่ายมาดำเนินภารกิจในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ เพราะมีความจำเป็นต้องใช้เม็ดเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงขยับงบประมาณในส่วนที่ไม่กระทบต่องบประมาณอื่น ซึ่งเป็นการดำเนินการเพื่อหางบประมาณแสนกว่าล้านบาทของปีงบประมาณ 2568 ยืนยันว่าเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายทุกประการ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...