“ศิริกัญญา” จี้รัฐบาลแถลงนโยบาย หลังมีกระแสข่าวเปลี่ยนเงื่อนไขดิจิทัลวอลเล็ต

“ไหม ศิริกัญญา” สส.พรรคประชาชน ชี้ ดิจิทัลวอลเล็ต ต้องรอการยืนยันจาก ครม.ชุดใหม่ แนะรัฐบาลเร่งแถลงนโยบาย ยุติความไม่แน่นอน เตือน ส่งผลเสียต่อการบริหารจัดการงบประมาณ หากปล่อยให้สถานการณ์อยู่ในภาวะชะงักงัน


วันที่ 21 สิงหาคม 2567 นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการรับเงินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบางที่อาจได้รับเงินสดก่อน ผ่านช่องทางบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่า จำเป็นต้องรอการยืนยันจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ผ่านการแถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งถือเป็นแนวทางที่มีการหารือมาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่จะใช้นั้นต้องหมดลงภายในวันที่ 30 กันยายน 2567

...

นางสาวศิริกัญญา ยังได้แสดงความเห็นด้วยว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการใช้จ่ายในกลุ่มเปราะบางจะมีผลมากกว่า เพราะกลุ่มนี้จะใช้เงินที่ได้รับทันที ต่างจากกลุ่มที่มีรายได้สูงซึ่งอาจใช้จ่ายเพียงบางส่วน การปรับลดวงเงินในโครงการนี้อาจทำให้การกระตุ้นเศรษฐกิจมีผลน้อยลง นอกจากนี้ยังเน้นว่า การกลับมาใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ยังคงมีแอปพลิเคชันใหม่อย่าง “ทางรัฐ” เพื่อรองรับผู้มีสิทธิรับเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ได้หมายความว่าจะสูญเปล่า เพราะแอปพลิเคชันนี้ยังคงสามารถใช้งานได้ในอนาคต

ขณะเดียวกัน นางสาวศิริกัญญา ยังได้แสดงความกังวลถึงการตัดลดงบประมาณชำระหนี้ของธนาคารรัฐ เพื่อโอนงบประมาณดังกล่าวไปสนับสนุนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการตัดลดงบชำระหนี้ของธนาคารรัฐ เนื่องจากเป็นการละเมิดกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลัง ที่กำหนดให้เงินเหล่านี้ต้องใช้ชำระหนี้ในโอกาสแรก

ทั้งนี้ ภายหลังการสัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงข้อความที่ต้องการฝากไปถึง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งนางสาวศิริกัญญา ได้เรียกร้องให้เร่งแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเพื่อยุติความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในขณะนี้ พร้อมเตือนว่าการปล่อยให้สถานการณ์คงอยู่ในภาวะชะงักงันต่อไป จะส่งผลเสียต่อการบริหารจัดการงบประมาณของประเทศ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...