"ชนินทร์" ยินดี สภา ผ่าน พ.ร.บ.ประชามติ วาระ 3 สู่แก้ รธน.ฉบับประชาชน

"ชนินทร์" รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะ กมธ.ร่าง พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ ยินดี สภาผู้แทนราษฎร ผ่าน พ.ร.บ.ประชามติ วาระ 3 ถอดสลักแรก สู่การแก้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

วันที่ 21 ส.ค. นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่..) พ.ศ. ... กล่าวว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ในวาระที่ 3 เป็นที่เรียบร้อย ด้วยคะแนนเสียง 409 เสียง จากทั้งหมด 410 เสียง และจะนำส่งไปยังสมาชิกวุฒิสภาเพื่อพิจารณาต่อไป นับเป็นความสำเร็จในขั้นต้น เพื่อถอดสลักตัวแรกที่ปิดตายการแก้ปัญหาประเทศ เดินหน้าสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ผ่านกลไกการออกเสียงประชามติ ให้มีกติกาที่เป็นสากล ปฏิบัติได้จริง และสอดคล้องกับบริบทในสังคมไทยมากขึ้น เพื่อให้ในอนาคตการหาคําตอบในเรื่องต่างๆ ในสังคม สามารถใช้กลไกนี้ได้อย่างเป็นธรรม ภายใต้การนำของรัฐบาลเพื่อไทย

...

นายชนินทร์ กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติที่ผ่านสภานี้ มีการแก้สาระสำคัญใน 3 ประเด็นหลัก หรือ "3 เพิ่ม" ได้แก่

1. เพิ่มความคล่องตัวในการทำประชามติ โดยเปิดให้สามารถจัดการออกเสียงประชามติในวันเดียวกันกับการเลือกตั้งทั่วไปอื่นได้ และใช้เขตลงคะแนนนั้นๆ ในการดำเนินการได้

2. เพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยกำหนดให้การออกเสียงกระทำได้ด้วยวิธีที่หลากหลาย ทั้งการใช้บัตรออกเสียงแบบปกติ, การออกเสียงทางไปรษณีย์, การออกเสียงโดยเครื่องลงคะแนน, การออกเสียงทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือออกเสียงโดยวิธีอื่น และกำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้งต้องเปิดให้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างเท่าเทียม ทั้งจากผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการออกเสียงนั้น

3. เพิ่มความเป็นธรรม โดยปรับเกณฑ์การได้ข้อยุติในการออกเสียง จากรูปแบบ "เสียงข้างมาก 2 ชั้น" (Double Majority) ให้เป็น "เสียงข้างมากธรรมดา" (Plurality หรือ Simple Majority) ตามร่างของพรรคเพื่อไทย หรือคือ ตัดเงื่อนไขเกณฑ์ขั้นต่ำของผู้ออกมาใช้สิทธิ และคงไว้เพียงว่า "เสียงเห็นชอบ" ต้องเป็นเสียงที่มากที่สุดของผู้มาลงคะแนนเท่านั้น

"ข้อเรียกร้องของสังคมเรื่องการแก้กติกาในรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นธรรม และสอดคล้องกับบริบทในสังคม เราเดินหน้าเรื่องนี้อย่างเต็มที่ โดยพรรคเพื่อไทย และพรรคการเมืองทุกพรรค ที่ต้องการเปลี่ยนผ่านรัฐธรรมนูญปัจจุบัน ไปสู่รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง" นายชนินทร์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...