ลุ้นปิดจ็อบ ! 'ครม.แพทองธาร 1' ปชป.เสียบ 'เฉลิมชัย' รมว.ทรัพย์ 'เดชอิศม์' รมช.สธ.-มท.

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวจากพรรคประชาธิปัตย์ หลังมีกระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา เข้าพบนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่บ้านพักส่วนตัว เมื่อกลางดึกวันที่ 20 ส.ค.2567 เพื่อหารือเรื่องการจับมือทางการเมืองเข้าร่วมรัฐบาลชุดใหม่

ก่อนที่นายไผ่ จะปฎิเสธถึงกระแสข่าวดังกล่าว ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวจาก ปชป.ว่า ยังไม่มีการพบกัน เพราะคืนวันดังกล่าว นายเฉลิมชัยมีแขกเข้าพบอยู่ก่อนแล้ว และที่ผ่านมาเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาลมีการพูดคุยกัน จนได้ข้อยุติแล้วว่า จะมีการดึง ปชป.เข้าร่วมรัฐบาล  
 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งรายชื่อ ว่าที่รัฐมนตรี 2 คน ให้พรรคเพื่อไทยพิจารณา ประกอบด้วย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน และนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา ตั้งแต่ 2-3 วันที่ผ่านมา โดยโควตา 2 เก้าอี้คือ 1 รัฐมนตรีว่าการ และ 1 รัฐมนตรีช่วยว่าการ

โดยคาดว่า  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปตย์ จะเป็นเข้าดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา เลขาธิการพรรค  จะได้ดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข   หรือ รมช.มหาดไทย 

ทั้งนี้ อาจต้องขึ้นอยู่กับการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี หากไม่ผ่านคุณสมบัติ และมีการเสนอรายชื่อใหม่เข้ามา อาจทำให้ต้องสลับตำแหน่งกันใหม่ 

สอดคล้องกับกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ เมื่อช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา แหล่งข่าวระดับสูงจาก ปชป. ได้รับสัญญาณจากบ้านจันทร์ส่องหล้าถึงการเปิดทางให้ ปชป.เข้าร่วมรัฐบาล  
 

สอดคล้องกับที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ถึงแนวโน้มการดึง ปชป.เข้าร่วมรัฐบาลว่า เป็นเรื่องธรรมชาติที่จะต้องมีเสียงให้มีเสถียรภาพ เพราะปัญหาที่ต้องเปลี่ยนในเชิงโครงสร้าง โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจต้องอาศัยเสียงจากสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องอาศัยการแก้กฎหมาย อาศัยการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล 

ขณะที่ความเคลื่อนไหวพรรคประชาธิปัตย์ ล่าสุด"แหล่งข่าวระดับแกนนำพรรค" ไม่ปฏิเสธข่าวร่วมรัฐบาล รวมถึงรายชื่อรัฐมนตรี  เพียงแต่ระบุว่า ยังไม่สามารถให้ข่าวได้ในขณะนี้ 

สำหรับโผครม.แพทองธาร1 ล่าสุด นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่มาครบทั้งหมดแล้ว รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ หลังจากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ 

ต้องจับตาโผ ครม.ที่กำลังฝุ่นตลบอยู่ในขณะนี้ ที่สุดจะมีชื่อพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลหรือไม่ และจะได้โควตากระทรวงใด 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...