5 ตลาดบอนด์’เอเชีย’ฟื้น เงินทุนไหลเข้าสุทธิพร้อมกันในรอบ 3 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ”เอเชีย” ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอีกครั้ง โดยตลาดตราสารหนี้เกิดใหม่ทั้ง 5 แห่ง มีเงินทุนไหลเข้าสุทธิพร้อมกันครั้งแรกในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่ปี 2565 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองเชิงบวกต่อสินทรัพย์ประเภทนี้

กองทุนต่างประเทศได้เพิ่มการถือครองตราสารหนี้ในแต่ละประเทศ ได้แก่ เกาหลีใต้ ไทย อินโดนีเซีย อินเดีย และมาเลเซีย นับตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ตามข้อมูลจากบลูมเบิร์ก หากการไหลเข้าของเงินทุนยังคงดำเนินต่อไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย. ทั้งไตรมาส จะกลายเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตั้งแต่กลางปี 2564

ชาร์ลี โรเบิร์ตสัน หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์มหภาคของ FIM Partners กล่าวว่า นักลงทุนทั่วโลกที่ถือครองพันธบัตรเอเชียที่มีผลตอบแทนต่ำ อาจต้องปรับลดการลงทุนเมื่อเฟดลดอัตราดอกเบี้ย และค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ประเทศในภูมิภาคปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามได้

การไหลเข้าของเงินทุนในพันธบัตรของประเทศกำลังพัฒนามากขึ้น ชี้ว่านักลงทุนกำลังมีมุมมองเชิงบวกมากขึ้น ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ใกล้จะลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งตรงกันข้ามกับผลตอบแทนที่ต่ำกว่าคาดของพันธบัตรของประเทศกำลังพัฒนาในช่วงที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง

แม้ว่าเศรษฐกิจเกิดใหม่หลายแห่งในเอเชียคาดว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยพร้อมกับเฟด แต่คาดการณ์ว่าปริมาณการลดดอกเบี้ยจะต่ำกว่าสหรัฐ ตัวอย่างเช่นนักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงประมาณ 2% ภายในสิ้นปี 2568 แต่สำหรับเกาหลีใต้คาดว่าจะลดลงเพียงประมาณ 0.75 % ในช่วงเวลาเดียวกัน 

อ้างอิง bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

3สมาคมอสังหาฟันธงปี67พ้นจุดต่ำสุดชงปลดล็อกLTVลดดอกเบี้ยหนุนปี68ฟื้นตัว

ท่ามกลางปัจจัยลบที่รุมเร้าภาคอสังหาฯเผชิญ"แรงกดดัน"ต้นทุนราคาบ้านแพงขึันสวนกำลังซื้อ และยอดกู้ไม่ผ่า...

ดาวโจนส์ร่วงเกือบ 400 จุด ตลาดกังวลวิกฤติตะวันออกกลาง-ทิศทางเฟด

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันจันทร์ที่ 7 ต.ค. เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธ...

เซ็นทรัลผนึกกองทุนความมั่งคั่งแห่งซาอุฯ PIF ลงทุนในกลุ่มเซลฟริดเจส

เขย่าวงการสร้างปรากฎการณ์รีเทลระดับโลกอีกครั้งสำหรับทุนสัญชาติไทยรายใหญ่ กลุ่มเซ็นทรัล ประกาศจับมือ ...

ศักยภาพ‘อาเซียน’ ขับเคลื่อน ศก.โลก

มีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อระหว่างเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้ ทำให้อาเซียนได้เปรี...