ปัดครอบงำ “ทักษิณ” มอง “อิ๊งค์” ไม่ควบกลาโหม บอก แก้เศรษฐกิจได้ DNA เดียวกัน

“ทักษิณ” มอง “อิ๊งค์ แพทองธาร” ไม่ควบ 2 ตำแหน่ง ยัน รมว.กลาโหม ต้องเป็นของเพื่อไทย มั่นใจดีเอ็นเอ แก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ แจง ไม่ครอบงำนายกฯ แค่ครอบครองเพราะเป็นลูกสาว แนะ นาทีนี้ต้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 20 สิงหาคม 2567 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่อาคารชินวัตร ทาวเวอร์ 3 โดยช่วงหนึ่งผู้สื่อข่าวถามว่าหาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะนั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เหมาะหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “โอ๊ะ คงไม่หรอกครับ แค่นี้ก็หนักแล้ว” เมื่อถามอีกว่าตำแหน่ง รมว.กลาโหม ควรเป็นทหารหรือพลเรือน นายทักษิณ ตอบว่า ไม่รู้ แล้วแต่คณะกรรมการดูว่าใครเหมาะสมแล้วเลือกกันอีกที

ส่วนเรื่องมีการพูดถึงชื่อ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหม มาเป็น รมว.กลาโหม นั้น นายทักษิณ เผยว่า ยังไม่ทราบเลย อาจจะถูกเสนอมาโดยพรรคร่วมรัฐบาลก็เป็นได้ แต่ รมว.กลาโหม เป็นโควตาของพรรคเพื่อไทย ส่วนรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นของพรรคอื่นได้ ขณะที่คำถามว่ามองกองทัพอย่างไร ระหว่างยุคนี้กับยุคที่ นายทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ตอบประเด็นนี้ว่า วันนี้กองทัพสมัยใหม่ขึ้นเยอะ

...

เมื่อถามอีกว่าจำเป็นต้องนำเรื่องในอดีตมาเป็นบทเรียนไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำหรือไม่ นายทักษิณ ระบุว่า อดีตเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ แต่ปัจจุบันกับอนาคตเป็นสิ่งที่ต้องวางรากฐานให้ลูกหลานกับประเทศ ผู้สื่อข่าวถามต่อ ไว้ใจกองทัพกับสถานการณ์การเมืองปัจจุบันมากน้อยแค่ไหน นายทักษิณ กล่าวว่า วันนี้สิ่งสำคัญคือรัฐบาลต้องทำหน้าที่ให้ประชาชนเป็นที่พอใจให้เร็วที่สุด นอกนั้นเป็นเรื่องทีหลัง วันนี้ปัญหาเร่งด่วน คือ ปัญหาหนี้สิน และการไม่สามารถใช้จ่ายเงินทำให้เศรษฐกิจชะงัก

สำหรับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ควรต้องปรับเปลี่ยนนโยบายหรือไม่ นายทักษิณ เผยว่า ท่านนายกฯ ฝ่ายงบประมาณ และฝ่ายเศรษฐกิจ กำลังคุยกันถึงแนวทาง ซึ่งความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องมีแน่นอน และต้องทำอย่างเร็ว ช้าไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจกำลังไหลลง ยิ่งลึกเท่าไหร่ก็ดึงขึ้นมายากเท่านั้น นายกฯ กำลังวางแผนกันอยู่ หลังจากทำงานได้แล้วคงสั่งการเลย

ขณะที่เมื่อถามย้ำว่า จากมุมมองอดีตนายกฯ ดิจิทัลวอลเล็ต ควรต้องเดินต่อหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า คำว่าดิจิทัลวอลเล็ตมี 3 เรื่องในนั้น 1. การกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องทำ 2. การให้ประชาชนเรียนรู้เทคโนโลยีเพื่อใช้ประโยชน์ในโอกาสต่อไปข้างหน้า เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทันเทคโนโลยีต้องทำต่อไป แต่ความเร่งด่วนอาจรอได้ 3. อนาคตของดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อวางไว้แล้ว จะสามารถเชื่อมต่อเศรษฐกิจระหว่างรัฐบาลกับประชาชนได้ และเป็นช่องทางให้ประชาชนทำธุรกิจผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นเรื่องของเทคนิคที่ต้องมีต่อไป ซึ่ง 2 กับ 3 รอได้ แต่อันที่ 1 รอไม่ได้ ส่วนรูปแบบอาจอิงเทคโนโลยีบ้างหรือไม่ก็ได้ แต่ต้องถูกกฎหมาย และไม่ให้ขัดแย้งกับคนที่เห็นต่างเยอะเกินไป

เมื่อถามอีกว่าโครงการอาจเปลี่ยนแปลง แต่การอัดฉีดมีเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายทักษิณ ตอบว่า เท่าที่ตนเดินผ่าน ได้ยินนายกฯ คุยกับฝ่ายงบประมาณควรจะต้องทำ ส่วนคำถามว่าการแจกเป็นเงินสดจะตอบโจทย์กว่าหรือไม่ นายทักษิณ ระบุ ข้อดีของการแจกเงินสดคือเร็ว แต่ข้อเสียคือกลัวจะใช้ในสิ่งที่กระตุ้นเศรษฐกิจไม่เต็มที่เท่านั้นเอง ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ ท่านจะมาช่วยหรือไม่ นายทักษิณ เผยว่า ช่วยให้คำแนะนำ แต่การตัดสินใจเป็นเรื่องของนายกฯ กับรัฐมนตรี ซึ่งตนให้คำแนะนำได้

นอกจากนี้ ประเด็นที่มีหลายคนมองว่า น.ส.แพทองธาร มือยังไม่ถึงจะเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า “ดีเอ็นเอเดียวกัน คิดว่าคงจะได้” เมื่อถามย้ำว่าต้องติวเข้มอะไรหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ต้องช่วยกันคิด ไม่ใช่เรื่องของคนคนเดียวคิด ทำงานต้องเป็นทีม ก็เป็นห่วงอยู่ โอลิมปิกประเทศไทยได้เหรียญแต่กีฬาเดี่ยว เล่นเป็นทีมไม่ได้สักเหรียญ ทางด้านคำถามว่าปกตินายกฯ ต้องเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจ นายทักษิณ บอกว่า แน่นอน น.ส.แพทองธาร รับบทบาทนั้นแต่ต้องมีคนช่วย ซึ่ง น.ส.แพทองธาร เน้นการทำงานเป็นทีมตลอด ในพรรคก็ทำงานเป็นทีมก็จะเอาคนจากพรรคมาช่วยทำงานหลายคน

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าวันนี้ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ มา 3 วันแล้ว หายตื่นเต้นหรือยัง นายทักษิณ บอกว่า ต้องไปถามเจ้าตัว แต่ตนตื่นเต้นตลอด ผู้สื่อข่าวถามต่อไป ด้วยบทบาทของ นายทักษิณ ปฏิเสธไม่ได้ที่จะถูกมองว่าครอบงำ นายทักษิณ กล่าวตอบว่า “ไม่มีครอบงำ มีแต่ครอบครอง เพราะเป็นลูกสาวของผม” ส่วนคำถาม กังวลว่าใครจะไปร้องหรือไม่ นายทักษิณ ตอบกลับว่า “สบายๆ อยากจะร้องก็ร้องให้ดัง”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...